Tái tạo bộ phận cơ thể người từ bàng quang lợn

 Các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh, Pennysylvania (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu thành công trong việc tái tạo mô và bộ phận cơ thể người từ bàng quang lợn.

Các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh, Pennysylvania (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu thành công trong việc tái tạo mô và bộ phận cơ thểngười từ bàng quang lợn.

TS. Stephen Badylak - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, cấu trúc collagen của lợn tương tự như ở cơ thể người đồng thời bàng quang lợn có giá thành rẻ, sẵn có. Sau khi nạo đi lớp mô và để khô sẽ thấy các ma trận ngoại bào - đây là chất keo giữ các tế bào trong mọi mô và cơ thể với nhau, chúng hoạt động giống như một lớp nền, từ đó tạo điều kiện cho các tế bào hoạt động khỏe mạnh. Các mô sau khi làm sạch, để khô sẽ được nghiền thành bột, sử dụng như một loại thuốc cho người bị thương.

TS. Badylak cho biết: “Lớp bột mô này và ma trận ngoại bào sẽ giúp tái khởi động cơ chế xây dựng lại mô trong cơ thể”. Hiệu quả của biện pháp này được kiểm nghiệm trên bệnh nhân Lee của TS. Badylak, ông Lee bị mất ngón tay bởi một tai nạn vào năm 2005. Tuy nhiên, khi sử dụng liều thuốc từ mô loài lợn rắc lên ngón tay bị thương, ông rất ngạc nhiên vì nó đã phục hồi lại nhanh chóng và không có bất cứ khuyết tật nào cùng với đó là móng tay mọc lại. Các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển và nhân rộng mô hình này để tái tạo thêm được nhiều bộ phận khác của con người.

Theo H.Minh ( iflscience/SKĐS)