Thanh niên 19 tuổi suýt ch.ế.t, mỡ máu cao gấp 100 lần vì thường xuyên ăn món khoái khẩu này

Ăn món gà rán khoái khẩu, thanh niên 19 tuổi suýt chết vì mỡ máu cao gấp 100 lần so với tiêu chuẩn, phải nhập viện lọc máu gấp.

Vừa qua, một thanh niên 19 tuổi ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc phải nhập viện gấp vì các triệu chứng như suy hô hấp nặng, nhiễm trùng vùng bụng và suy nhược. 

Khi xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện ra huyết tương của bệnh nhân có màu trắng đục, chỉ số mỡ máu cao gấp 100 lần so với tiêu chuẩn. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm tụy cấp nặng do mỡ máu cao. 

Do tình trạng rất nguy kịch, thanh niên được đưa vào ICU điều trị. Sau 2 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn và được ra viện.

thanh-nien-19-tuoi-suyt-ch-e-t-mo-mau-cao-gap-100-lan-vi-thuong-xuyen-an-mon-khoai-khau-nay

Ảnh minh họa

Giải thích về tình trạng "máu sữa", bác sĩ cho biết rất có thể do bệnh nhân ăn một lượng lớn thức ăn giàu chất béo, chất béo bị tiêu hóa thành các phân tử nhỏ trong ruột rồi đi vào mạch máu, khi một lượng lớn chylomicron tích tụ trong cơ thể, huyết tương sẽ chuyển màu trắng đục hoặc đục. 

Về mặt y học được gọi là viêm tụy cấp do tăng lipid máu, có thể khiến cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch quá mức, dẫn đến tổn thương nội tạng, suy nội tạng và thậm chí trường hợp nặng có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Theo khai thác bệnh sử, bệnh nhân có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn (cao 170 cm nhưng nặng tới 95 kg). Bệnh nhân có thói xấu đó là thích nằm, lười vận động và thích đồ ăn nhiều dầu, muối, đường... 

Trước khi nhập viện một thời gian, trưa nào thanh niên này cũng gọi gà rán và nước ngọt về ăn. Bác sĩ giải thích, đây có thể là lý do dẫn đến chỉ số mỡ máu của bệnh nhân cao gấp 100 lần so với tiêu chuẩn. 

Bệnh tiềm ẩn nếu bạn ăn quá nhiều gà rán?

thanh-nien-19-tuoi-suyt-ch-e-t-mo-mau-cao-gap-100-lan-vi-thuong-xuyen-an-mon-khoai-khau-nay

Ảnh minh họa

Gà rán là món ăn rất ngon miệng. Tuy nhiên, bởi chính cách chế biến nhiều dầu mỡ đã khiến món ăn này trở nên độc hại khi sử dụng quá nhiều.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn các món chiên rán ít nhất 1 tuần 1 lần thì có nguy cơ tử vong cao hơn 8% đối với những người không ăn gà rán. Thậm chí tỷ lệ này còn có thể tăng lên 12% với những người hay sử dụng gà rán và mắc các chứng bệnh về tim mạch. 

Bên cạnh đó, ăn gà rán thường xuyên còn ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của hệ tiêu hóa và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.

Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều gà rán. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể ăn 1 miếng nhưng nên lưu ý điều chỉnh lượng ăn cho phù hợp.

Ăn gà rán thế nào để an toàn sức khỏe?

thanh-nien-19-tuoi-suyt-ch-e-t-mo-mau-cao-gap-100-lan-vi-thuong-xuyen-an-mon-khoai-khau-nay

Ảnh minh họa

- Bạn cần phải tính toán sao cho lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày không nên vượt quá giới hạn trung bình là 2000 calo. Cụ thể, nếu bạn ăn 1 miếng gà 200gr thì bạn chỉ được nạp thêm nhiều nhất là 1.660 calo từ các món ăn khác trong ngày. Còn nếu bạn ăn 1 miếng gà 500gr thì bạn chỉ được nạp thêm nhiều nhất là 1.151 calo từ các món ăn khác trong ngày.

- Nên kết hợp ăn gà rán với một số loại rau như salad, cà chua khi ăn gà rán. Thành phần mỗi bữa gà rán nên đảm bảo cân bằng 50% gà rán vào 50% còn lại là rau củ quả.

- Sau mỗi bữa ăn nhiều gà rán bạn nên có kế hoạch luyện tập thể dục thể thao để giải phóng bớt năng lượng, tránh việc dư thừa năng lượng khiến chúng tích tụ thành mỡ khiến bạn bị tăng cân, mập lên do ăn gà rán. 

Hạn chế uống nước ngọt có ga nhiều khi ăn gà rán bởi vì khi ăn gà rán đã khiến bạn bị nóng trong người mà lại uống nước ngọt nhiều thì dễ khiến những bạn có làn da nhạy cảm dễ bị nổi mụn.

Sau khi ăn nhiều gà rán, bạn có thể ăn kèm một cốc sữa chua không đường để thanh lọc tốt hơn cho cơ thể.

Theo GiaDinh