Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn, Trung Quốc khó vui

Nhiều tờ báo và hãng truyền thông lớn của thế giới đã giật tít như vậy để diễn tả niềm vui về việc thủ tướng Shinzo Abe (Nhật Bản) và đảng LDP của ông đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sớm diễn ra ở Nhật.

thủ tướng nhật bản

Việc thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử không còn là sự kiện của riêng nước Nhật mà đã là sự kiện được toàn thế giới quan tâm theo dõi, ở thời điểm hiện tại. Nếu ví sự phục hồi kinh tế thế giới với 3 trụ cột chính là Mỹ, EU và Nhật Bản thì một trong ba trụ cột đó vừa được dựng lên một cách vững chãi.

Giới quan sát thế giới trong 2 tuần đầu của tháng 12 gần như đã hướng mọi sự chú ý về Nhật Bản, nơi cuộc bầu cử sớm vào trung tuần tháng cuối năm sẽ quyết định tương lai chiếc ghế thủ tướng Nhật và cũng quyết định liệu nước Nhật có tiếp tục theo đuổi các chính sách cải tổ kinh tế đã được ông Abe triển khai trong 2 năm qua hay không. 

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế toàn cầu vẫn đang hết sức ảm đạm, một sự đảm bảo tiếp tục cải cách kinh tế của Nhật Bản sẽ là một đòn bẩy quý giá hơn bao giờ hết ở thời điểm hiện tại.

Không chỉ thế giới âu lo về cuộc bầu cử, bản thân người Nhật cũng đang đứng trước một sự lựa chọn không dễ dàng. Cuộc cải tổ kinh tế của thủ tướng Abe diễn ra trong hai năm qua đã đem lại những thành tựu nhất định, nhưng cũng ẩn chứa không ít nguy cơ nếu nó thất bại.

Các đảng đối lập đã khoét sâu vào những điểm yếu của Abenomics cùng những bất đồng quan điểm của dư luận đối với các vấn đề liên quan đến nhà máy điện hạt nhân, diễn giải hiến pháp để tái vũ trang quân đội của ông Abe. Bản thân người Nhật hiểu rằng, sẽ không còn gì tuyệt hơn nếu Abenomics thành công, nhưng nếu nó thất bại đó sẽ là một thảm họa kinh tế cho đất nước mặt trời mọc.

Không phải ngẫu nhiên khi ông Abe và đảng LDP của ông muốn tổ chức bầu cử sớm ngay sau những báo cáo thống kê cho thấy kinh tế Nhật đang có dấu hiệu suy thoái, khi tốc độ tăng trưởng suy giảm trong 2 quý liên tiếp. Ông Abe muốn tận dụng thời gian khi tỉ lệ ủng hộ ông vẫn còn cao để tiến hành cuộc bầu cử sẽ cho ông thêm thời gian và sự ủng hộ từ phía người dân nếu ông giành chiến thắng.

Mặc dù hầu hết giới phân tích cho rằng ông Abe và đảng LDP của ông có nhiều cơ hội giành chiến thắng do những ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế Nhật do Abenomics đem lại, nhưng cuộc bầu cử sớm vẫn diễn ra trong một bầu không khí căng thẳng và lo âu không chỉ ở Nhật mà còn trên toàn thế giới.
Nhưng kịch bản xấu nhất đã không xảy ra, đảng Dân chủ tự do và đảng liên minh đã giành chiến thắng áp đảo với 2/3 số ghế. Đây được đánh giá là một kết quả hoàn hảo cho thủ tướng Abe và đảng LDP của ông. 

Với kết quả này, ông Abe sẽ tiếp tục có thêm 4 năm cầm quyền trong khi việc nắm đa số ghế ở hạ nghị viện của đảng LDP của ông sẽ giúp ông có điều kiện tối đa để triển khai các chính sách kinh tế của mình mà không bị cản trở bởi các đảng phái đối lập.

Điều này đồng nghĩa với việc cuộc cải tổ kinh tế đồ sộ mà thủ tướng Abe khởi xướng cách đây 2 năm sẽ tiếp tục được triển khai, thậm chí với quy mô lớn hơn khi với kết quả bầu cử này thủ tướng Abe đã có thể tạm ngưng việc tăng thuế tiêu thụ vốn được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng suy thoái ở Nhật trong 6 tháng vừa qua.

Giới phân tích cho rằng, kết quả thắng áp đảo của thủ tướng Abe và đảng LDP không chỉ từ hiệu ứng tích cực do những thành công của Abenomics trong hai năm qua đem lại, mà còn đến từ việc người Nhật hiểu rõ họ không còn đường lùi ở thời điểm hiện tại. Việc tạm dừng triển khai Abenomics ở thời điểm hiện tại là điều không thể và sẽ đem lại những hậu quả khôn lường cho kinh tế Nhật. Khi phương án “thay ngựa giữa dòng” là không thể, thì việc bỏ phiếu cho thủ tướng Abe là điều tất nhiên khi không ai xứng đáng hơn ông ở thời điểm hiện tại để tiếp tục các chính sách cải tổ kinh tế.

Kết quả cuộc bầu cử sớm đang đem lại một tình thế thuận lợi gần như hoàn hảo cho thủ tướng Shinzo Abe, đồng nghĩa với một gam màu sáng cho bức tranh kinh tế thế giới. Việc ông Abe nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối sẽ cho phép ông tiếp tục các chính sách thúc đẩy kinh tế của mình trong điều kiện thuận lợi nhất khi những áp lực từ trần nợ công và việc tăng thuế thu nhập giờ đây đã không còn. Kể cả những người bi quan nhất cũng khó có thể tin rằng trong bốn năm tới, với sự ủng hộ cao, Abenomics lại không thể đạt được những kết quả tích cực.

Không chỉ thế, nếu nền kinh tế Nhật Bản hồi sinh đó sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong bức tranh cục diện ở khu vực và trên thế giới tương lai. Trong bối cảnh Trung Quốc bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại và đang phải đối mặt với những hậu quả tích tụ về tài chính và thể chế kinh tế sau 3 thập kỷ phát triển quá nóng. Việc Nhật Bản trỗi dậy về kinh tế không những có thể đẩy kinh tế Trung Quốc quay trở lại vị trí thứ ba mà còn giúp tái cân bằng thế lực ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ước tính Trung Quốc sẽ cần tối thiểu là khoảng một thập kỷ để giải quyết các vấn đề trên, nếu ông Abe thành công với các chính sách kinh tế của mình, không nghi ngờ gì việc Nhật sẽ quay trở lại vị trí cường quốc kinh tế số hai của mình.

Theo Nhàn Đàm (MTG)