Thức dậy sớm có thể gây hại cho sức khỏe

Một nghiên cứu gần đây cho rằng việc thức dậy sớm vẫn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Lịch trình hằng ngày của một người. (Ảnh: Internet)

Nhà nghiên cứu đã kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tim mạch (nguy cơ suy tim, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ) của những người có thói quen ngủ nhiều vào cuối tuần và dậy sớm vào ngày tiếp theo trong tổng số 447 người có sức khỏe tốt, dao động từ 30 đến 54 tuổi. Tất cả họ đều làm việc ít nhất 25 giờ một tuần.

Để đo lường sự vận động và giấc ngủ, người được thí nghiệm phải đeo dây đeo tay đặc biệt 24 giờ một ngày trong vòng 1 tuần. Thêm vào đó, họ phải trả lời bảng câu hỏi về thói quen tập thể dục và giảm cân của họ. 

Một loại vòng đeo tay trong nghiên cứu. (Ảnh: Internet)

Vào những ngày rảnh rỗi (khi người tham gia thử nghiệm không làm việc), 85% trong số họ có  thời điểm ngủ trễ gấp đôi ngày bình thường.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, những người quá mệt mỏi bởi xã hội bên ngoài và có sự chênh lệch giữa nhịp độ sinh học và thời gian ngủ bị tác động bởi lịch trình xã hội, sẽ có xu hướng làm cho chỉ số cơ thể cao hơn, vòng eo lớn hơn, mức isulin nhanh hơn và nhiều cholesterol hơn ngay cả khi họ cố thể dục và giảm ca-lo.

Người bị rối loạn sinh học thường bị tăng vòng eo, chỉ số cơ thể, isulin dù có cố gắng thực hiện các biện pháp giảm ca-lo. (Ảnh: Internet)

Mặc dù nghiên cứu này không tìm ra được mối liên hệ giữa nguyên nhân và tác hại giữa rối loạn giấc ngủ và sự phát triển những căn bệnh về trao đổi chất, nó vẫn đáng để chúng ta cân nhắc hơn về cách làm việc, những yếu tố từ xã hội tác động đến giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta, đặc biệt khi những nghiên cứu trong tương lai gần tiếp tục cho một kết quả tương tự.

Theo Kim Hà ( thegioitre )