Thuốc chồng thuốc, bệnh chồng bệnh

Bà Dung bị đau bụng vùng thượng vị mấy tuần rồi mới chịu đi khám bệnh. Sau khi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán bà bị loét hành tá tràng và kê đơn thuốc

Sau khi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán bà bị loét hành tá tràng và kê đơn thuốc, trong đó có các thuốc clacide (clarithromycine), losec (omeprazol) và amoxillin. Uống thuốc được 5 ngày thì bà thấy buồn nôn, chán ăn, mệt xỉu... Chẳng những thế, bà còn bị đau nhức đầu, có lúc còn muốn ngất. Nghĩ mình mắc bệnh nặng, bà sợ quá vội gọi con về đưa bà đi cấp cứu. Đúng là sức khỏe của bà trầm trọng thật, nhưng không phải do bệnh mà do bà dùng thuốc.

Chả là trước khi uống thuốc chữa bệnh dạ dày, bà Dung đã phải thường xuyên uống thuốc digoxin để điều trị bệnh rung nhĩ. Thế nhưng khi đi khám bệnh dạ dày bà lại không khai với bác sĩ là đang phải uống thuốc này, thế nên bác sĩ mới kê đơn thuốc clarithromycine để chữa loét hành tá tràng cho bà. Mà khi uống thuốc clarithromycin chung với digoxin sẽ làm tăng quá trình hấp thu thuốc, dẫn đến tăng nồng độ digoxin trong máu. Thế ra hai cái anh thuốc này lại làm hại lẫn nhau, hậu quả là bà có dấu hiệu ngộ độc digoxin, dẫn đến loạn nhịp thất nên mới có dấu hiệu như trên.

thuốc chồng thuốc, bệnh chồng bệnh

Bác sĩ bảo ngộ độc digoxin có thể dẫn tới loạn nhịp thất nặng, nhịp quá chậm thì rất nguy hiểm, nếu không được xử trí kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng. Do vậy, với người già mắc bệnh mạn tính như thấp khớp, tim mạch, huyết áp, đái tháo đường..., khi đi khám bệnh phải nhớ mang theo đơn thuốc hoặc các loại thuốc vẫn đang dùng thường xuyên để các bác sĩ biết và tránh kê các loại thuốc gây tác dụng phụ chéo với nhau làm nguy hại cho sức khỏe.

Sau cơn nguy kịch, bà Dung được ra viện với đơn thuốc mới. Bây giờ thì bà đã nhớ lời bác sĩ dặn rồi, lần sau hễ đi khám bệnh thì bà phải mang theo đơn thuốc này đi, kẻo lại uống thuốc chồng lên thuốc lần nữa thì khó mà cứu được.

Theo Minh Châu (SKĐS)