Thuốc chữa tiểu đường có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Một nhóm nghiên cứu của trường Đại học khoa học Nam Đan Mạch kết luận loại thuốc chữa bệnh tiểu đường có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Theo Mirror, các nhà nghiên cứu cho biết Metformin, một loại thuốc thường dùng điều trị cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, có khả năng làm teo nhỏ khối mô mỡ và ức chế sự phát triển của các khối u trong ngực của phụ nữ.

Thuốc chữa tiểu đường có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

Metformin có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Ảnh minh họa

Metformin giúp ổn định lượng đường huyết bằng cách giảm sản sinh glucose ở gan và tăng khả năng tiêu thụ đường ở mô cơ.

Tiến sĩ Zorana Jovanovic Andersen, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này đã trình bày những phát hiện của mới về mối liên hệ mật thiết giữa bệnh ung thư vú và bệnh tiểu đường tại Hội nghị Quốc tế về ung thư ở Amsterdam.

 Chúng tôi đã phân tích dữ liệu thông qua hồ sơ bệnh án của hơn 5000 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong độ tuổi từ 30 đến 79.  Kết quả của nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ được kê đơn dùng Metformin trong hơn 5 năm giảm tới 40% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những phụ nữ không có tiền sử sử dụng loại thuốc này”.

Theo Giáo sư Fatima Cardos,phát ngôn viên của Hội nghị Quốc tế về ung thư Amsterdam, nghiên cứu này giúp mở ra triển vọng sử dụng Metformin trong các cuộc thử nghiệm điều trị ung thư vú trên qui mô lớn, hướng tới đưa metformin trở thành một sự lựa chọn cho bệnh nhân.

Trước đó, từ hồi tháng 12/2012, các nhà khoa học ở Bệnh viện Mayo (Mỹ) khẳng định. Metformin có thể giúp tăng gấp đôi cơ hội sống sót của bệnh nhân mắc ung thư Loại thuốc này được phát hiện là có khả năng làm chậm sự phát triển của các khối u ung thư và ngăn chặn chúng di căn.

Theo Lương Nguyệt(NTD)