"Tìm và diệt" file lặp để tiết kiệm bộ nhớ cho máy tính

File lặp khiến bộ nhớ lưu trữ của máy tính bị chiếm dụng một cách không đáng có; bởi vậy, tìm và xóa chúng là việc làm cần thiết, nhất là nếu ổ cứng của bạn chỉ có dung lượng hạn chế.

Trong quá trình sử dụng máy tính, người dùng rất dễ gặp phải tình cảnh lưu cùng một file dữ liệu nào đó trên các phân vùng khác nhau của ổ cứng. Bạn đã lưu một bộ phim HD vào phân vùng ổ đĩa D, nhưng về sau vì một lý do nào đó, bạn lại lưu lại đúng phim này trong ổ E của máy. 

Điều này khiến bộ nhớ lưu trữ quý giá của máy tính bị chiếm dụng một cách không đáng có. Trong trường hợp ổ cứng máy tính của bạn chỉ có dung lượng hạn chế, file lặp quả là một "thảm họa", bởi nó khiến bạn không còn bộ nhớ để lưu trữ các dữ liệu mà mình cần dùng.

Tìm và xóa các file bị trùng lặp là công việc cần làm. Rất may, trên thị trường hiện nay có khá nhiều phần mềm giúp bạn tìm và xóa file lặp một cách rất hiệu quả và đơn giản. Có thể kể ra đây một số phần mềm điển hình như DupeGuru, CCleaner, hay Duplicate Files Finder và Gemini (dành cho Mac). Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn sử dụng DupeGuru, phần mềm được đánh giá là một trong những ứng dụng xóa file lặp tốt nhất hiện nay. DupeGuru hỗ trợ cả Windows, Mac, và Linux. Đặc biệt, nó hỗ trợ cả tiếng Việt.

Cũng như bao ứng dụng khác, để sử dụng thì việc đầu tiên là bạn sẽ phải tải nó về máy. Bạn click vào đường link tại đây, chọn phiên bản phù hợp với máy tính của mình và tải về. 

Sau khi tải và cài đặt, bạn mở ứng dụng lên và click vào biểu tượng dấu + để chọn thư mục hoặc toàn bộ phân vùng ổ đĩa muốn quét để tìm file trùng. 

 

 

Chọn xong và bạn click vào nút Scan để DupeGuru làm công việc của nó. 

 

Tùy thuộc vào kích cỡ ổ đĩa, bạn có thể sẽ phải chờ đợi trong một thời gian để ứng dụng quét tìm. Tuy nhiên, "đợi chờ là hạnh phúc", và đây là thành quả bạn gặt hái được: Danh sách các file bị trùng trên phân vùng ổ D.

 

Trong bảng này, file gốc là các file có chữ màu xanh, còn tập tin bị trùng nằm ngay bên dưới. Bạn tích chọn vào các file bị trùng và đưa ra biện pháp xử lý sao cho phù hợp nhất với mình: Xóa, copy hoặc di chuyển sang vị trí mới để kiểm tra lại trước khi quyết định có xóa hay không. 

Phần mềm cung cấp cho bạn một số tùy biến nâng cao. Để tùy biến, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + P hoặc vào View>Preference và thay đổi cách DupeGuru tìm file, như tìm kiếm dựa trên tên file hoặc nội dung, hạn chế kết quả tìm kiếm...

DupeGuru còn có hai phiên bản khác chuyên phục vụ cho việc tìm file ảnh và file nhạc bị lặp, có tên lần lượt là Picture Edition và Music Edition. Nếu là một nhiếp ảnh gia hoặc là tín đồ của âm nhạc, đây là những công cụ hứa hẹn sẽ rất hữu ích dành cho bạn. 

Theo Ictnews