Vụ mất tiền oan còn bị đòi... bồi thường 500.000 USD: Ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đảo mới

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không chuyển tiền theo chỉ định của đối tượng lừa đảo khi không có mối quan hệ, giao dịch tài chính liên quan...

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh trường hợp anh M.T. (ngụ TP HCM) cho biết vừa mất 22 triệu đồng tiền phí dịch vụ để giải ngân khoản vay và còn bị hù dọa yêu cầu bồi thường thiệt hại, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) khẳng định đây là hành vi mạo danh ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo đó, thông báo có nội dung "biên bản xử lý điều khoản xử lý mở khóa khoản vay" mà anh M.T nhận được từ kẻ gian mạo danh nhân viên MB là giả mạo, các nội dung trong điều khoản cũng sai sự thật. Đặc biệt, các điều khoản trong biên bản xử lý về việc khách hàng có thể phải "bồi thường thiệt hại cho phía ngân hàng, với trị giá hệ thống giải ngân là… 500.000 USD và 5 bộ hồ sơ khách hàng đang chờ xử lý với giá trị tổng khoản vay 850 triệu đồng".

vu-mat-tien-oan-con-bi-doi-boi-thuong-500-000-usd-ngan-hang-canh-bao-chieu-lua-dao-moi

Thông báo giả mạo MB được kẻ gian gửi tới anh M.T

Thậm chí, thông báo còn "hù" trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự! Đây là thủ đoạn mới của kẻ gian đánh vào tâm lý của người bị hại. Trao đổi thêm với Báo Người Lao Động, anh M.T cho biết anh sẽ tường trình vụ việc với cơ quan công an để tránh bị kẻ gian tiếp tục gọi điện tới làm phiền hoặc thêm chiêu lừa khác.

"Thông báo của anh M.T. nhận được là giả mạo, khi kẻ gian mạo danh nhân viên MB để lừa khách hàng cho vay online. Những thủ đoạn lừa đảo tương tự đã được cảnh báo tới khách hàng trên Website và Fanpage của ngân hàng" - đại diện MB nói. 

MB khẳng định không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng xã hội hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Thực tế, thủ đoạn mạo danh nhân viên các ngân hàng không mới, nhưng nhiều người vẫn bị lừa và mất tiền oan. Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không chuyển tiền theo chỉ định của các đối tượng lừa đảo khi không có mối quan hệ, giao dịch tài chính liên quan…

Theo NLD