Tin 21/12: Học sinh mầm non, tiểu học ở Hà Nội nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C; xác minh, xử lý các kênh YouTube giả mạo NSND Lệ Thủy ca ngợi ông Lê Tùng Vân

Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7°C;  Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết đang tiếp tục rà soát, xử lý chủ các kênh YouTube đăng tải thông tin sai sự thật về NSND Lệ Thủy để kịp thời xử lý.

Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C

Ngày 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi thủ trưởng các đơn vị, trường học trực thuộc Sở; trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã; giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã về việc phòng, chống rét cho học sinh.

Nội dung công văn nêu, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi thuộc Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, khu vực Hà Nội sẽ có những ngày sẽ rét đậm, rét hại.

Để bảo đảm sức khỏe và phòng, chống rét cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các đơn vị, trường học; giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thường xuyên theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1); Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh H1) vào 6h hằng ngày.

Căn cứ vào thông tin này, trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và thủ trưởng các đơn vị, trường học chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học. Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10°C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7°C.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học kiểm tra, sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Các trường có tổ chức bán trú cần đặc biệt quan tâm bảo đảm cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; chỗ nghỉ trưa đủ ấm. Các trường, nhóm lớp mầm non cần bảo đảm có nước ấm để chăm sóc và phục vụ trẻ em.

Các đơn vị, trường học lưu ý, không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; phối hợp cha mẹ học sinh nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm; không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày trời rét.

Xác minh, xử lý các kênh YouTube giả mạo NSND Lệ Thủy ca ngợi ông Lê Tùng Vân

tin-21-12-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-o-ha-noi-nghi-hoc-khi-nhiet-do-ngoai-troi-duoi-10°c-xac-minh-xu-ly-cac-kenh-youtube-gia-mao-nsnd-le-thuy-ca-ngoi-ong-le-tung-van

NSND Lệ Thủy bức xúc khi nhiều kênh YouTube giả mạo giọng hát, lan truyền thông tin sai sự thật - Nguồn: Danviet.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, cho biết sau khi tiếp nhận đơn của NSND Lệ Thủy về việc bà bị mạo danh trên mạng xã hội YouTube, sở đã nhanh chóng vào cuộc xác minh.

Sau quá trình rà soát, làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phát hiện có 5 đường dẫn trên YouTube đăng tải nội dung liên quan, hiện 2 kênh đã xóa. Thanh tra sở đang tiếp tục xác minh, tìm chủ các kênh YouTube vi phạm để có hướng xử lý tiếp theo.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, sau khi xác minh được chủ tài khoản vi phạm, sở sẽ mời đến làm việc, yêu cầu xóa video. Đối với những kênh YouTube không xác định được chủ tài khoản, thanh tra sở sẽ tổng hợp danh sách, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh và có hướng xử lý theo quy định.

Theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP (quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội), mức phạt trung bình với những vi phạm nêu trên là 7,5 triệu đồng đối với cá nhân, 14 triệu đồng đối với tập thể.

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM vào chiều 19-12, NSND Lệ Thủy cho biết những ngày qua, bà phát hiện nhiều kênh YouTube đăng tải các clip bài hát giả giọng, mạo danh bà với nội dung ca ngợi ông Lê Tùng Vân và "Thiền am bên bờ vũ trụ". Việc này khiến NSND Lệ Thuỷ buồn bã và suy sụp. Bà khẳng định giọng hát trong các video trên YouTube này không liên quan gì đến mình.

"Thực tế, đồng nghiệp nghe là nhận biết ngay không phải là giọng hát của tôi. Tuy nhiên, một ý kiến bình luận đã đứng về phía tiêu cực cho đó là giọng của tôi, rồi đặt điều nói tôi bênh vực chuyện mà họ tự bịa đặt. Tôi sợ người thân bị ảnh hưởng khi bị đặt điều một cách trắng trợn" - NSND Lệ Thủy bức xúc.

Ca sĩ Dương Đình Trí - con trai NSND Lệ Thủy - cho biết sau sự việc này, anh đã đăng tải nội dung trên Fanpage để đính chính thông tin, đồng thời liên hệ Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM nhờ can thiệp, xử lý.

Cứu nạn thành công bé gái 5 tuổi rơi xuống hố cọc ép bê tông

tin-21-12-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-o-ha-noi-nghi-hoc-khi-nhiet-do-ngoai-troi-duoi-10°c-xac-minh-xu-ly-cac-kenh-youtube-gia-mao-nsnd-le-thuy-ca-ngoi-ong-le-tung-van

Ảnh: Công an tỉnh Đồng Nai

Tối 19/12, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, vào lúc 16h27 cùng ngày, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh Đồng Nai nhận được tin báo của anh Lại Thế Quang, phụ trách của công trường Khu đô thị Thăng Long Home Hiệp Phước (địa chỉ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) báo tin có 1 nạn nhân rơi xuống hố cọc ép bê tông tại công trường sâu khoảng 15 mét, nơi công trình đang thi công.

Ngay khi nhận tin báo, đơn vị đã điều động 1 xe chỉ huy, 1 xe cứu nạn cứu hộ, 1 xe chở 14 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường.

Qua trinh sát ban đầu xác định có 1 bé gái khoảng 5 tuổi bị rơi xuống hố cọc nhồi bê tông sâu khoảng 15m, đường kính miệng hố khoảng 40cm, lúc này bé gái vẫn còn tỉnh nhưng tâm lý vô cùng hoảng loạn.

Do miệng hố rất nhỏ nên lực lượng chức năng không thể xuống và tiếp cận bé nên đã dùng các biện pháp nghiệp vụ, trấn an tinh thần để bé không bị hoảng loạn, đưa dây và thiết bị chuyên dụng để đưa bé lên. Rất may mắn sau đó bé đã bình tĩnh và phối hợp thực hiện theo các bước mà lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn. Đến 16h50 cùng ngày, bé gái đã được lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đưa ra khỏi hố sâu và chuyển đến nơi an toàn.

Khi đã đưa được cháu bé đến nơi an toàn, CBCS tham gia cứu nạn nhanh chóng tiến hành sơ cấp cứu và đánh giá sơ bộ tình hình sức khỏe của bé gái. Đồng thời đưa nạn nhân đến Phòng khám đa khoa gần đó để sơ cứu. Sau đó, người nhà đưa cháu bé đến trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch để theo dõi.

Phẫu thuật nối thành công cẳng chân đứt rời do máy cắt cỏ

tin-21-12-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-o-ha-noi-nghi-hoc-khi-nhiet-do-ngoai-troi-duoi-10°c-xac-minh-xu-ly-cac-kenh-youtube-gia-mao-nsnd-le-thuy-ca-ngoi-ong-le-tung-van

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nối chân cho bệnh nhân.

BSCKII. Phan Văn Huyên, Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh nhân N.Đ.H. (50 tuổi, trú tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được đưa vào bệnh viện cấp cứu sáng ngày 19/12. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đứt lìa cẳng chân phải mổ cấp cứu khâu nối gấp.

Sau 4 giờ đồng hồ, ê-kíp phẫu thuật Khoa Chấn thương chỉnh hình đã nối thành công cẳng chân cho bệnh nhân. Đến chiều ngày 19/12, chân phải được khâu nối của bệnh nhân đã hồng hào trở lại, tiến triển tốt.

Theo các bác sĩ bệnh viện, đã có nhiều trường hợp người dân bị máy cắt cỏ cắt đứt lìa chân trong quá trình cắt cỏ. Nếu không được cấp cứu, khâu nối kịp thời (khoảng từ 4-6 giờ sau khi bị thương), bệnh nhân không những không thể giữ được chân bị cắt đứt mà còn nguy hiểm đến tính mạng do bị mất nhiều máu.

Do đó, người dân cần hết sức cẩn thận khi sử dụng loại máy này, phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Giá xăng ngày mai có thể giảm tiếp, về dưới 20.000 đồng/lít

tin-21-12-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-o-ha-noi-nghi-hoc-khi-nhiet-do-ngoai-troi-duoi-10°c-xac-minh-xu-ly-cac-kenh-youtube-gia-mao-nsnd-le-thuy-ca-ngoi-ong-le-tung-van

Giá xăng dầu dự báo giảm. Ảnh minh hoạ

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng dầu bình quân trên thị trường Singapore đến ngày 15.12 giảm nhẹ, với RON 92 quanh mức 84 USD một thùng, RON 95 là 89 USD, còn dầu quanh 110-120 USD một thùng.

 

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở TPHCM cho biết, thị trường thế giới vẫn đang đi xuống nên kỳ điều hành tới, giá xăng trong nước có thể tiếp tục giảm.

Dự báo, mỗi lít xăng khả năng giảm 300-500 đồng, còn dầu hạ 200-500 đồng nếu nhà điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn. Ngược lại, nếu cơ quan quản lý trích Quỹ, giá xăng dầu có thể được giữ nguyên.

Tương tự, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở phía Bắc cho rằng xăng E5 RON 92 sẽ giảm về dưới 20.000 đồng một lít, còn dầu diesel về 21.000 đồng. Đây cũng là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Cô giáo trường chuyên ra đề thi trùng đề cương ôn tập bị kỷ luật

tin-21-12-hoc-sinh-mam-non-tieu-hoc-o-ha-noi-nghi-hoc-khi-nhiet-do-ngoai-troi-duoi-10°c-xac-minh-xu-ly-cac-kenh-youtube-gia-mao-nsnd-le-thuy-ca-ngoi-ong-le-tung-van

Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Theo GDTĐ)

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Nam vừa xử lý kỷ luật các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trong việc ra đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022.

Theo đó, Sở GD&ĐT Quảng Nam kiểm điểm lãnh đạo Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP Hội An). Đồng thời, kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cô giáo V.T.M.P. (công tác tại Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông) vì ra đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh bị trùng với đề cương ôn tập.

Vụ việc xảy ra trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh vào đầu tháng 10/2022 đã xuất hiện một số nội dung trùng với đề cương mà cô giáo V.T.M.P đã ôn tập, bồi dưỡng cho học trò của trường mình.

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đã làm rõ nghi vấn này, mời Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng 2 giáo viên ra đề thi, 2 giáo viên phản biện, các phòng, ban liên quan của Sở.

Trong bản tường trình vụ việc, cô P. đã nhận sai. Theo giải thích của cô P., khi được trưng dụng ra đề thi, vì trong thời gian ngắn nhưng trình độ có hạn, không đủ khả năng tự nghĩ ra một đề khác đủ để gây khó, thử thách cho học sinh nên thấy đề nào hay trong ngân hàng đề thi, trong đó có một số nội dung mà cô P. đã đưa vào nhóm bồi dưỡng của trường.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, đề thi học giỏi tỉnh này gồm 4 bài, cô P. ra 2 bài (bài 2 và 3), một giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra 2 bài còn lại.

Sau sự việc, Sở GD&ĐT đã quyết định hủy kết quả điểm thi của bài 2 và 3. Đồng thời, bài 1 và 4 nâng thành thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải (2 giải nhất, 8 giải nhì, 9 giải ba và 14 giải khuyến khích).

Để không còn tái diễn tình trạng này, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam sẽ cẩn thận hơn khi điều động giáo viên trong quá trình ra đề thi. Trường hợp kỳ thi mà có học sinh liên quan đến 2 trường THPT chuyên thì sẽ không điều động giáo viên của 2 trường này ra đề; đồng thời, có thể nghiên cứu đặt hàng các chuyên gia.

Theo GiaDinh