Tin 7/9: Hành khách sinh hạ bé gái trên khoang tàu hỏa; mùa Đông năm nay tình hình rét đậm, rét hại diễn biến ra sao?

Chuyến tàu SE22 chạy từ TP.HCM đi Đà Nẵng đã ghi nhận một nữ hành khách sinh con trên tàu; Mùa Đông năm 2023-2024, hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng.

Đóng BHXH 15 năm được nhận lương hưu thấp còn hơn không

tin-79-hanh-khach-sinh-ha-be-gai-tren-khoang-tau-hoa-mua-dong-nam-nay-tinh-hinh-ret-dam-ret-hai-dien-bien-ra-sao

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu giúp người lao động khi về già có cuộc sống ổn định hơn. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới nhất được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất giảm điều kiện số năm đóng tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm để được hưởng lương hưu hằng tháng.

Cụ thể, Điều 71 dự thảo Luật quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng.

Quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu hằng tháng thay vì họ phải nhận BHXH một lần.

"Với quy định này, mức lương hưu của những người đóng 15 năm có thể thấp hơn những người có thời gian đóng BHXH dài hơn nếu có mức đóng như nhau.

Thế nhưng những người đóng 15 năm trước đây không đủ điều kiện hưởng lương hưu, phải nhận BHXH một lần (nếu không lựa chọn tự nguyện đóng một lần cho thời gian còn thiếu) thì nay sẽ có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng.

Khi có lương hưu họ còn được quỹ BHXH đóng BHYT, góp phần đảm bảo tốt hơn cuộc sống khi về già", Bộ LĐ-TBXH cho biết.

Quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu xuống 15 năm chỉ áp dụng đối với các trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu, không được áp dụng đối với các trường hợp nghỉ hưu quy định tại Điều 72 (trường hợp nghỉ hưu sớm trước tuổi quy định).

Đối với các trường hợp nghỉ hưu tại Điều 72 của dự thảo Luật BHXH sửa đổi, mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định sẽ bị giảm 2% tỷ lệ hưởng lương hưu.

Như vậy, nếu áp dụng quy định trên với các trường hợp nghỉ hưu trước tuổi sẽ dẫn đến tình trạng tỷ lệ hưởng lương hưu quá thấp (thời gian đóng ngắn, bị trừ tỷ lệ do nghỉ hưu trước tuổi), mức lương hưu quá thấp, không có nhiều ý nghĩa.

Ví dụ, lao động nam có 15 năm đóng BHXH thì tỷ lệ hưởng lương hưu là 33,75%, nếu nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi thì bị trừ 10% nên tỷ lệ hưởng lương hưu chỉ còn 23,75%.

Đồng tình với đề xuất giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm được hưởng lương hưu, chuyên gia lao động Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, việc này không có nghĩa là về hưu lương thấp.

Đây là điều kiện tối thiểu để những người tham gia thị trường lao động muộn (tuổi 35-45) có cơ hội được thụ hưởng chính sách hưu trí. Đối với những người tham gia BHXH càng dài, không có gì thay đổi, khi đủ tuổi hưu mức hưởng sẽ càng cao.

Bà Hương cho hay, trước đây nhiều người đóng BHXH không đủ 20 năm hầu hết chỉ được hưởng chế độ một lần, không có lương hưu, đến bây giờ khi về già đa số đời sống đều rất khó khăn. Không có mức thu nhập hằng tháng ổn định, không được đóng BHYT.

Theo số liệu thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, trong 7 năm thực hiện Luật BHXH năm 2014, có trên 476 nghìn người hưởng BHXH một lần đã có thời gian tham gia BHXH trên 10 năm với độ tuổi từ 40 tuổi trở lên; có trên 53 nghìn người đã hết tuổi lao động phải nhận BHXH một lần do chưa đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc; có trên 20 nghìn người khi đến tuổi nghỉ hưu chưa đủ thời gian đóng nên phải đóng một lần cho thời gian còn thiếu để hưởng lương.

Bộ Công an quy định 4 trường hợp CSGT được dừng xe

tin-79-hanh-khach-sinh-ha-be-gai-tren-khoang-tau-hoa-mua-dong-nam-nay-tinh-hinh-ret-dam-ret-hai-dien-bien-ra-sao

Thông tư 32/2023 quy định 4 trường hợp CSGT được dừng phương tiện

Tại Điều 16 của Thông tư này quy định, cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau:

Thứ nhất, trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thứ hai, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

Thứ ba, có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

Thứ tư, có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Xây dựng, ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát: Theo đó, tại Điều 14 quy định về xây dựng, ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát. Cục trưởng CSGT tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công an ban hành kế hoạch hoặc trực tiếp ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi toàn quốc.

Giám đốc Công an cấp tỉnh ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính cấp tỉnh.

Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt; Trưởng phòng CSGT; Trưởng Công an cấp huyện ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong phạm vi tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp.

Đội trưởng các đội: Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc; Đội CSGT; Đội CSGT đường bộ; Đội Tuần tra, dẫn đoàn; Đội CSGT - trật tự, Đội CSGT - trật tự - cơ động, Đội Cảnh sát quản lý hành chính - giao thông - trật tự - cơ động (sau đây gọi chung là Đội CSGT - trật tự); Trạm trưởng Trạm CSGT tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát cho các tổ CSGT trực thuộc.

Phó Chủ tịch xã ở Lạng Sơn va chạm giao thông liên hoàn khiến 4 người bị thương

tin-79-hanh-khach-sinh-ha-be-gai-tren-khoang-tau-hoa-mua-dong-nam-nay-tinh-hinh-ret-dam-ret-hai-dien-bien-ra-sao

Phương tiện mô tô bị xe ô tô của ông Bế Văn Hiên đâm vỡ tan tành, bánh xe rời khỏi thân xe (Ảnh: Duy Chiến)

Sự việc xảy ra vào khoảng 19h30 phút, tối 5/9, ông Bế Văn Hiên (SN 1982) - Phó Chủ tịch UBND xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình điều khiển xe ô tô bốn chỗ màu trắng, biển số: 30F-33180 di chuyển theo đường tỉnh lộ 236 từ khu vực cửa khẩu Chi Ma về thị trấn Lộc Bình; đến đoạn rẽ lên UBND xã Mẫu Sơn thì bất ngờ va chạm với một xe mô tô đang lưu thông trên đường, khiến 2 mẹ con người điều khiển phương tiện ngã xuống đường, bị thương, xe hư hỏng nặng.

Ông Bế Văn Hiên vẫn cho xe di chuyển với tốc độ khá cao khoảng hơn 1 km thì tiếp tục đâm vào một xe mô tô khác trên đường làm phương tiện vỡ khung, chỏng trơ các bánh xe; hai người ngồi trên xe bị thương rất nặng. Ông Bế Văn Hiên cố tình lái xe di chuyển tiếp trên đường thì không may lao xuống ruộng ven đường, mắc kẹt. Tai nạn bất ngờ khiến 4 người bị thương nặng, trong đó có một người bị gãy chân phải chuyển bệnh viện tuyến trung ương để cấp cứu. Ông Bế Văn Hiên bị đau nhẹ ở vùng ngực.

Ông Lương Văn Nam, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Tú Mịch xác nhận thông tin trên và cho biết: "Buổi chiều 5/9, ông Bế Văn Hiên vẫn làm việc ở trụ sở xã và ra về khi hết giờ hành chính. Sáng 6/9, ông Hiên có điện thoại xin nghỉ để giải quyết việc riêng". Hiện vụ tai nạn trên đang được các ngành chức năng huyện Lộc Bình điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mùa Đông năm nay tình hình rét đậm, rét hại diễn biến ra sao?

tin-79-hanh-khach-sinh-ha-be-gai-tren-khoang-tau-hoa-mua-dong-nam-nay-tinh-hinh-ret-dam-ret-hai-dien-bien-ra-sao

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) - ông Hoàng Phúc Lâm cho biết trong mùa Đông năm nay, rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng xảy ra ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Tuy vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023-2/2024, hiện tượng mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại, sương muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe cộng đồng ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc.

Xu hướng bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

Dự báo trong khoảng thời gian trên có khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam.

Về xu hướng thời tiết trong 3 tháng tới (từ tháng 9-11/2023), ông Lâm cho biết hiện nay, trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong ba tháng tới, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng 85-95%.

Trong điều kiện El Nino (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương), từ nay đến tháng 11/2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo các địa phương và người dân cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ./.

Hành khách sinh hạ bé gái trên khoang tàu hỏa

tin-79-hanh-khach-sinh-ha-be-gai-tren-khoang-tau-hoa-mua-dong-nam-nay-tinh-hinh-ret-dam-ret-hai-dien-bien-ra-sao

Em bé và mẹ được đưa xuống ga Đà Nẵng (Ảnh: VNR).

Sáng 6/9, chuyến tàu SE22 chạy từ TPHCM đi Đà Nẵng đã ghi nhận một nữ hành khách sinh con trên tàu.

Chuyến tàu xuất phát tại TPHCM tối 5/9. Khi đến tỉnh Quảng Nam, tiếp viên toa số 7 là Nguyễn Lê Văn Anh Phúc phát hiện một nữ hành khách có biểu hiện chuyển dạ, sắp sinh con.

Sản phụ là Cao Thị Mỹ Duyên, có vé giường số 1, toa 7, lên tàu từ ga Quảng Ngãi.

Tiếp viên phụ trách toa 7 đã báo cáo sự việc cho trưởng tàu. Ngay lập tức, trưởng tàu cho phát thanh trên tàu để tìm hành khách có chuyên môn về y tế trợ giúp.

May mắn, trên tàu lúc này có một hành khách là bác sĩ Trần Thị Nguyệt Nga. Bác sĩ Nga đã cùng 2 tiếp viên trên tàu thực hiện ca đỡ đẻ. Đến 6h ngày 6/9, hành khách sinh hạ một bé gái an toàn, mẹ tròn con vuông trong sự vui mừng của người nhà.

Khi tàu đến ga Đà Nẵng, tổ tàu đã bàn giao mẹ con sản phụ cùng hành lý tư trang cho bộ phận khách vận của ga và nhân viên y tế địa phương đưa đến bệnh viện để được chăm sóc y tế sau sinh.

Nổ lốp khi đang sửa xe, thanh niên 18 tuổi nguy kịch

tin-79-hanh-khach-sinh-ha-be-gai-tren-khoang-tau-hoa-mua-dong-nam-nay-tinh-hinh-ret-dam-ret-hai-dien-bien-ra-sao

Sau can thiệp người bệnh được kiểm soát toàn trạng huyết động (Ảnh: BVCC)

Ngày 6/9, ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn, Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống thành công nam thanh niên 18 tuổi, quê ở Ba Vì, Hà Nội vỡ động mạnh chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô.

Người này làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy. Khi bơm lốp xong, nam thanh niên này ngồi lên trên để lắp lại nút van thì không may lốp phát nổ. Vụ nổ khiến anh bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Người này đã được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện tư. Tuy nhiên, vết thương quá nặng nên anh được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện E.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam cho biết, nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ôxy mask…

Các bác sĩ cho nạn nhân làm những xét nghiệm cần thiết siêu âm tim và CT thành ngực có tiêm chất cản quang, đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ngực. Kết quả cho thấy nam thanh niên bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương.

Xác định đây là ca tối cấp cứu cần xử trí mổ gấp cho nạn nhân. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật can thiệp đặt stentgraft nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, có mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân.

Vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động lớn như vào lồng ngực (tai nạn ô tô hoặc ngã cao). Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Đây là căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn và để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản.

Theo GiaDinh