Tin sáng 25/12: 'Biển người' đổ về Nhà thờ lớn đón Giáng sinh an lành; hàng nghìn người tham dự chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ

Không khí Giáng sinh tưng bừng, rộn rã đã diễn ra khắp các tuyến đường, nhà thờ xứ đạo ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; Hàng nghìn người trên địa bàn Hà Nội đã tham dự Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ năm 2024.

Từ 1/7/2024, trường hợp nào bị thu, giữ thẻ căn cước?

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Từ 1/7/2024, 5 trường hợp bị thu, giữ thẻ căn cước theo quy định. Ảnh minh họa: TL

Theo Luật Căn cước 2023, từ 1/7/2024, 5 trường hợp bị thu, giữ thẻ căn cước bao gồm:

Trường hợp thẻ căn cước bị thu hồi

- Công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam;

- Thẻ căn cước cấp sai quy định;

- Sử dụng thẻ căn cước đã tẩy xóa, sửa chữa.

Trường hợp thẻ căn cước bị giữ

- Người đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì người bị giữ thẻ Căn cước được trả lại thẻ Căn cước.

Trong thời gian bị giữ thẻ căn cước, cơ quan giữ thẻ cho phép người bị giữ thẻ căn cước sử dụng thẻ căn cước của mình để thực hiện giao dịch, thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp.

"Biển người" đổ về Nhà thờ lớn đón Giáng sinh an lành

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Người dân đổ về Nhà thờ lớn đón Giáng sinh. Ảnh: NLĐ

Theo dự báo thời tiết, đón Giáng sinh năm nay, Hà Nội lạnh buốt với mức nhiệt 9-12 độ. Nhưng không vì thế đồng bào Công giáo và nhân dân Thủ đô thiếu vắng đi mùa Giáng sinh vui tươi, an lành.

Trái lại, trên khắp nẻo đường từ trung tâm thành phố đến các huyện ngoại thành, không khí đón mừng ngày lễ vẫn rộn ràng, tưng bừng. Dù là người theo đạo Công giáo hay không theo đạo, mọi người dân đều chung niềm vui, dành cho nhau sự ấm áp, yêu thương.

Hàng vạn người dân, trong đó rất nhiều gia đình mang theo con nhỏ, đã đổ về Nhà thờ lớn Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) để tận hưởng không khí đêm Giáng sinh 2023.

Các tuyến đường hướng về Nhà thờ Lớn Hà Nội đều đông nghịt người. Năm nay, Nhà thờ lớn Hà Nội trang trí đèn hoa lung linh sắc màu và cây thông Noel khổng lồ, thu hút người dân và khách du lịch.

Tại TPHCM, người dân từ nhiều quận, huyện lân cận đổ về trung tâm thành phố để vui chơi, đón Giáng sinh. Trái ngược với tiết trời lạnh giá tại Hà Nội, thời tiết ngoài trời tại TP.HCM ở mức 27 độ C, khá mát mẻ, rất thuận tiện cho việc vui chơi ngày lễ.

Tại khu vực nhà thờ Đức Bà người đông "chật như nêm". Năm nay, dù công trình đang tu bổ tôn tạo nhưng vẫn được trang trí lộng lẫy phục vụ người dân, du khách tới đón Noel.

Tại nhiều khu vực khác trên cả nước, các nhà thờ cũng được trang hoàng lộng lẫy. Mọi người dân đều chung niềm vui, dành cho nhau sự ấm áp, yêu thương.

Cứu sống sản phụ người dân tộc bị tiền sản giật nguy kịch

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã thực hiện thành công ca mổ cứu sống sản phụ bị tiền sản giật cùng thai nhi.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã thực hiện thành công ca mổ cứu sống sản phụ bị tiền sản giật cùng thai nhi. Đáng chú ý, trường hợp sản phụ này là người dân tộc ít người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đó là sản phụ Th.T.X (SN 1999, dân tộc Mông, quê tỉnh Lai Châu) nhập viện trong tình trạng phù chân, đau đầu nhiều, đau thượng vị, tiền sản giật nặng. Kết quả thăm khám cho thấy, sản phụ mang thai lần 2, thai 28 tuần 5 ngày, ngôi ngang, thai chậm tăng trưởng trong tử cung, bị tiền sản giật nặng - theo dõi hội chứng Hellp, vết mổ đẻ cũ.

Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh nặng, nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng 2 mẹ con. Ngay sau đó, sản phụ được chuyển lên Khoa Gây mê hồi sức, đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa do PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện chủ trì và được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Tuy nhiên, sau khi được bác sĩ cấp cứu, bệnh nhân tạm qua cơn nguy hiểm thì thai phụ lại không đồng ý mổ. Bệnh viện liên lạc với người chồng nhưng không được.

Quá trình khai thác thông tin từ sản phụ được biết, chị X nói tiếng Kinh không rõ, không có điện thoại và không nhớ số điện thoại của chồng. Đặc biệt, hoàn cảnh người bệnh hết sức khó khăn, chồng mất việc, bản thân sản phụ cũng không có việc làm nên không dám phẫu thuật.

Sau khi nắm được hoàn cảnh của sản phụ, các bác sĩ điều dưỡng kíp trực đã giải thích, khuyên bảo để bệnh nhân đồng ý làm phẫu thuật.

Sau hơn 1h phẫu thuật, ca mổ cho sản phụ đã thành công và 1 bé trai nặng 700g ra đời. Sau mổ ổn định, chị X được chuyển về Khoa Sản 1 tiếp tục điều trị và chăm sóc.

Hàng nghìn người tham dự chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Hiến máu tình nguyện tại Chương trình Chủ nhật Đỏ.

Sáng 24/12, hàng nghìn người bao gồm thanh niên, sinh viên nhiều trường đại học và các tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội đã tập trung tại khuôn viên Đại học Bách Khoa để hưởng ứng chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ năm 2024.

Đây là chương trình hiến máu tình nguyện do Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức thường niên. Năm 2024 là năm thứ 16 sự kiện được diễn ra.

Theo GS.TS. Trần Văn Thuấn (Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện) cho biết, mỗi năm trên thế giới có hàng trăm triệu người cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Riêng tại Việt Nam, sau gần 30 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu.

Trong những năm gần đây, mỗi năm Việt Nam có trên 1,4 triệu lượt người tham gia hiến máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,5%, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt trên 97%.

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Y tế, trong năm 2023, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các Trung tâm Truyền máu khu vực đã làm rất tốt công tác điều phối, cung cấp máu, chế phẩm máu cho các bệnh viện tại tất cả các địa phương trong cả nước.

Chủ Nhật Đỏ thường tổ chức tập trung vào các dịp trước và sau Tết cổ truyền, những ngày Đông và đầu Xuân. Từ một sự kiện hiến máu tình nguyện, hiện nay, Chủ nhật Đỏ đã trở thành một phong trào từ Hà Nội lan ra các tỉnh phía Bắc, vào TP Hồ Chí Minh, toả xuống Đồng bằng Sông Cửu Long, dọc theo các tỉnh miền Trung, vươn tới các buôn làng Tây Nguyên.

Cha đẻ phim "Biệt động Sài Gòn" qua đời

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Đạo diễn Long Vân - cha đẻ phim "Biệt động Sài Gòn" qua đời hưởng thọ 87 tuổi.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết, khoảng hơn 8h ngày 24/12, đạo diễn Long Vân - cha đẻ phim "Biệt động Sài Gòn" qua đời sau thời gian điều trị ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, hưởng thọ 87 tuổi.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã chia sẻ, những năm cuối đời, đạo diễn Vân Long phải ngồi xe lăn do bị tai nạn gãy chân. Vợ ông - bà Kim Cương là người chăm sóc hỗ trợ đạo diễn ở nhà riêng trên phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội, sau đó ông cùng gia đình theo kháng chiến lên Thái Nguyên.

Năm 14 tuổi, đạo diễn Long Vân được gửi sang Nam Ninh, Trung Quốc học tập. Năm 1955, ông tốt nghiệp sư phạm và gắn bó với nghề dạy học cho đến sau này chuyển hướng sang điện ảnh.

Ông thuộc thế hệ đạo diễn trưởng thành trước năm 1975. Sau khi tốt nghiệp, ông mất 15 năm đi làm phó đạo diễn cho lớp đạo diễn đàn anh như Phạm Kỳ Nam, Huy Thành, Bạch Diệp, Nông Ích Đạt…

Bộ phim đầu tay do ông đạo diễn là Tiếng gọi phía trước năm 1979 do nhà văn Phù Thăng làm biên kịch, từng đoạt giải thưởng Liên hoan phim quốc tế tại Moskva, sau đó là các phim Nơi gặp gỡ của tình yêu và Cho cả ngày mai.

Tuy nhiên phải đến Biệt động Sài Gòn - bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam được công chiếu năm 1985 gồm 4 tập có tên lần lượt là Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giông, Trả lại tên cho em - thì cái tên Long Vân mới được mọi người biết đến.

Sau Biệt động Sài Gòn, đạo diễn Long Vân còn làm thêm phim Hẹn gặp lại Sài Gòn, Giải phóng Sài Gòn...

Không chỉ có sự nghiệp thành công, đạo diễn Long Vân còn được biết đến là người chồng hoàn hảo bên bạn đời - nghệ sĩ Kim Cương.

Kon Tum và Sơn La xảy ra động đất

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Bản đồ tâm chấn động đất Sơn La.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, hệ thống của Trung tâm đã ghi nhận 2 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum và Sơn La.

Cụ thể, tại Kon Tum, động đất mạnh 3.0 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km và được đánh giá thuộc cấp độ rủi ro thiên tai - cấp 0.

Trong khi đó, tại tỉnh Sơn La, hệ thống của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận trận động đất có độ lớn 2.7 xảy ra tại khu vực huyện Mường La, với độ sâu chấn tiêu khoảng 7 km. Cấp độ rủi ro thiên tai - cấp 0.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Khởi tố vụ án liên quan bộ xương giấu trong bể phốt 13 năm

tin-sang-25-12-bien-nguoi-do-ve-nha-tho-lon-don-giang-sinh-an-lanh-hang-nghin-nguoi-tham-du-chuong-trinh-hien-mau-chu-nhat-do

Đối tượng Bùi Trọng Thành mô phỏng lại quá trình gây án, phi tang. Ảnh: TL

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) – Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đã quyết định khởi tố vụ án "Giết người", liên quan vụ phát hiện bộ xương người trong bể phốt thuộc căn nhà của ông Nguyễn Văn Quỳ tại xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên).

Đồng thời, quyết định tạm giữ hình sự Bùi Trọng Thành (SN 1993, trú thôn 5, xã Lại Xuân), nghi phạm sát hại chị Nguyễn Thu Thanh (SN 1988, cùng ở thôn 5, xã Lại Xuân) rồi giấu xác phi tang, cướp tài sản, xảy ra 13 năm trước tại địa phương này.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, do thiếu tiền tiêu, ngày 9/12/2010, Thành (thời điểm này 17 tuổi, là con riêng của vợ thứ 2 ông Quỳ) qua cửa hàng nhà chị Thanh ở cùng thôn gọi chở một bình gas về nhà với mục đích bán đi lấy tiền tiêu vặt.

Khi người phụ nữ giao gas đến và lắp đặt xong, Thành phát hiện người phụ nữ giao gas đeo dây chuyền, bông tai vàng nên nảy sinh ý định cướp. Hắn túm dây chuyền vàng giật mạnh khiến người phụ nữ ngã, đầu đập xuống đất. Thấy nạn nhân hấp hối, kẻ thủ ác dùng tay bịt miệng nạn nhân cho đến khi tử vong.

Để che giấu hành vi phạm tội, hắn tháo dây chuyền, bông tai vàng rồi bế nạn nhân giấu trong bể phốt (bỏ không) sau nhà. Lấy xe máy của chị Thanh vứt xuống cống nước ở một đầm cá cách nhà khoảng 500m. Sau đó, đối tượng này trở về đổ bê tông bịt lối xuống bể phốt nhằm che giấu thi thể nạn nhân. Xong xuôi, đối tượng mang vàng của nạn nhân đi bán lấy hơn 2 triệu đồng tiêu.

Thời điểm xảy ra vụ án, ông Quỳ và mẹ đẻ Thành đều đang chấp hành án tù, chỉ có hắn ở nhà một mình. Sau khi phát hiện chị Thanh mất tích, gia đình tỏa đi tìm kiếm nhưng bặt vô âm tín. Ở thôn có lời đồn ác ý người phụ nữ này bỏ nhà theo người khác nên hắn cho rằng chưa bị lộ, tiếp tục ở lại địa phương.

13 năm sau khi xảy ra vụ việc, ngày 6/12/2023, ông Quỳ ở nhà vô tình phát hiện bộ xương người trong bể phốt bỏ hoang sau nhà nên báo cơ quan công an.

Qua điều tra công an xác định Bùi Trọng Thành thuộc diện tình nghi. Với các bằng chứng, lập luận sắc bén cảnh sát cung cấp, hắn đã cúi đầu nhận tội.

Đại diện lãnh đạo Phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, củng cố tài liệu, mở rộng điều tra làm rõ các hành vi liên quan.

Theo GiaDinh