Tin sáng 6/1: Di nguyện cuối cùng của nghệ sĩ Thương Tín sau khi lại bị đột quỵ

Theo nhạc sĩ Tô Hiếu, Thương Tín từng nói tâm nguyện của mình rằng, nếu một mai qua đời thì hãy hỏa thiêu rồi đưa tro cốt vào một ngôi chùa.

Tài xế phóng ô tô 210km/h trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dùng bằng lái hết hạn

tin-sang-61-di-nguyen-cuoi-cung-cua-nghe-si-thuong-tin-sau-khi-lai-bi-dot-quy

Tài xế N.H.G.B bị Cục CSGT mời lên làm việc (Ảnh: CACC).

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đã mời tài xế điều khiển ô tô với vận tốc 210km/h trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ lên làm việc.

Trước đó, trên mạng xã hội TikTok lan truyền đoạn clip dài hơn 5 phút quay lại cảnh một tài xế lái ô tô được cho là đang chạy trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với vận tốc rất cao, có lúc lên đến 210km/h. Tài xế lái ô tô vào ban đêm, vượt qua rất nhiều phương tiện đang lưu thông cùng chiều.

Ngay sau khi mạng xã hội lan truyền clip trên, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Phòng 6, Cục CSGT) đã tiến hành xác minh để xử lý vụ việc theo quy định.

Công an xác định tài xế điều khiển ôtô là N.H.G.B (SN 1987, trú tại Tiền Giang). Ô tô nhãn hiệu Mercedes mà N.H.G.B điều khiển đi với vận tốc 210km/h mang biển kiểm soát 51G- 401.xx.

Tại cơ quan công an, tài xế B thừa nhận hành vi điều khiển xe tốc độ cao. Công an cũng phát hiện tài xế này đang sử dụng giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng từ tháng 2/2015.

Theo đại diện Cục CSGT, tài xế B điều khiển xe tốc độ cao với mục đích là để quay clip rồi đăng lên TikTok.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 đã lập biên bản xử phạt tài xế B. với các lỗi: "Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h", "Có giấy phép lái xe nhưng đã quá hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên".

Tài xế B bị xử phạt 10 - 12 triệu đồng với hành vi điều khiển xe quá tốc độ và 10 - 12 triệu đồng với hành vi sử dụng giấy phép lái xe quá hạn từ 3 tháng trở lên.

Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

tin-sang-61-di-nguyen-cuoi-cung-cua-nghe-si-thuong-tin-sau-khi-lai-bi-dot-quy

Bộ GD&ĐT vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Ảnh minh họa: TL

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Các bộ sách này sẽ được sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, từ năm học 2024 - 2025.

Với lớp 12, danh mục gồm 39 sách giáo khoa của các môn học, hoạt động giáo dục: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp. Đây là các sách giáo khoa mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Với lớp 9, danh mục gồm 48 sách giáo khoa của 10 môn học, hoạt động giáo dục: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục Công dân, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, Công nghệ. Đây là các sách giáo khoa mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Huế, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT, quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, có hiệu lực từ ngày 12/2/2024.

Theo quy định mới, từ năm học 2024 - 2025 trở đi, mỗi trường sẽ thành lập một Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa riêng thay vì căn cứ vào kết quả lựa chọn chung của UBND tỉnh như các năm học trước.

"Thần đèn" dời cổng đền hơn 200 tuổi ở Hà Tĩnh

tin-sang-61-di-nguyen-cuoi-cung-cua-nghe-si-thuong-tin-sau-khi-lai-bi-dot-quy

Cổng đền 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh được di dời đến nơi mới. Ảnh: TP

Ngày 4/1, "Thần đèn" Nguyễn Văn Cư đã tiến hành dời cổng đền hơn 200 tuổi ra khỏi dự án đường vành đai ở phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Để đảm bảo cổng đền khoảng 200 năm tuổi giữ được nguyên trạng, "thần đèn" Nguyễn Văn Cư cùng nhóm công nhân phải tính toán tỉ mỉ, đánh giá từng bước và sử dụng thiết bị hiện đại để di dời từng mét công trình đến vị trí mới.

"Thần đèn" Nguyễn Văn Cư đã trực tiếp có mặt, chỉ đạo việc di dời cổng đền để đảm bảo nguyên trạng cho công trình sau di dời. "Cổng đền nặng khoảng 100 tấn, không phải là lớn nhưng do đã cũ, kết cấu vữa yếu nên rất phức tạp khi di dời. Việc di chuyển đến vị trí mới cách 63m nên cần cẩn thận, tỉ mỉ từng công đoạn", ông Cư cho hay.

Theo các cụ cao niên, dấu tích này của đền Nhà Thánh. Còn lãnh đạo địa phương cho hay đền này có từ thế kỷ 18 (cách đây hơn 200 năm), thờ Khổng tử và các bậc danh nhân quá cố trong làng Văn Chàng khi xưa, nay là thuộc tổ dân phố Thuận Hòa (phường Đức Thuận). Qua thời gian, biến cố lịch sử, nơi đây trở thành phế tích chỉ còn cổng đền và một số cây xanh.

Qua thời gian, biến cố lịch sử, nhiều mảng vữa rơi ra, một số cây bám vào cổng đền. Trước khi di dời, đơn vị thi công đã chằng buộc các cọc, thanh đỡ sắt. Để tránh sụt lún, đơn vị thi công dùng các tấm ván gỗ đặt song song thành đường ray, phía trên sử dụng các con lăn sắt trụ tròn, thuận lợi cho quá trình dịch chuyển.

"Cổng đền hiện được di dời khỏi vị trí cũ khoảng 11m. Dự kiến trong 3 tuần sẽ hoàn thành đưa công trình đến vị trí mới", đơn vị thi công cho hay.

CSGT cùng người dân giúp sản phụ chuyển dạ bên đường

tin-sang-61-di-nguyen-cuoi-cung-cua-nghe-si-thuong-tin-sau-khi-lai-bi-dot-quy

CSGT thị xã Ayun Pa đã cùng người dân đưa sản phụ đi cấp cứu ở Trung tâm Y tế. Ảnh: Nguyễn Hào

Ngày 5/1, Công an thị xã Ayun Pa (Gia Lai) cho biết, 2 cán bộ CSGT thuộc thị xã Ayun Pa vừa cùng người dân giúp một sản phụ chuyển dạ trên đường, đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Ayun Pa.

Cụ thể, khoảng 8h cùng ngày, Đại úy Nguyễn Gia Phong và Thượng úy Ninh Quang Vinh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lưu động bằng xe mô tô.

Khi đến nút giao đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Huệ (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa), hai cán bộ CSGT phát hiện một cặp vợ chồng để xe máy bên đường, người phụ nữ có dấu hiệu chuyển dạ sinh con.

Lúc này, hai cán bộ CSGT đã đến hỏi thăm và hô hoán người đi đường lái xe ô tô chở vợ chồng sản phụ đến Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng sơ cấp cứu, hỗ trợ sản phụ sinh con an toàn.

Cùng ngày, sản phụ đã sinh được bé gái nặng 2,2kg. Hiện sức khỏe của 2 mẹ con ổn định.

Được biết, sản phụ Ksor H'Nhuân cùng chồng đang làm công nhân tại khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai. Thời điểm gần sinh, hai vợ chồng đang trên đường đi xe máy về quê thì người vợ chuyển dạ sớm.

Di nguyện cuối cùng của nghệ sĩ Thương Tín sau khi lại bị đột quỵ

tin-sang-61-di-nguyen-cuoi-cung-cua-nghe-si-thuong-tin-sau-khi-lai-bi-dot-quy

Nghệ sĩ Thương Tín. Ảnh: TL

Gần 3 năm kể từ sau lần đột quỵ đầu tiên vào tháng 3/2021, mới đây nam nghệ sĩ "Biệt động Sài Gòn" Thương Tín lại vừa bị đột quỵ lần 2.

Sau khi vực dậy từ lần đột quỵ đầu tiên, Thương Tín nhận được sự quan tâm bao bọc và giúp đỡ từ nhạc sĩ Tô Hiếu. Hiện tại nam nghệ sĩ cũng đang ở nhà của vị nhạc sĩ này.

Chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ Tô Hiếu cho biết, cách đây hơn 1 tuần, Thương Tín lại bị đột quỵ khi đang ngồi uống nước. Rất may, do anh vẫn duy trì việc uống thuốc thường xuyên, trong người cũng mang theo thuốc nên chỉ bị nhẹ, không để lại biến chứng nguy hiểm.

Sau lần đột quỵ mới nhất, sức khỏe của Thương Tín ít nhiều giảm sút. Tuy nhiên nam diễn viên từng tâm sự, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, căng thẳng nhưng anh tự nhủ đó là số phận của mình rồi, nên phải cố chịu. Điều khiến anh buồn nhất, cảm thấy có lỗi nhất là không lo được cho con gái mình đầy đủ. Được biết, vợ và con gái nhỏ của Thương Tín hiện vẫn đang sống ở Phan Rang quê ngoại.

Nhạc sĩ Tô Hiếu cho biết thêm, Thương Tín từng nói tâm nguyện của mình rằng, nếu một mai khi anh qua đời thì hãy hỏa thiêu rồi đưa tro cốt vào một ngôi chùa, chùa nào cũng được. Thương Tín cũng bày tỏ nguyện vọng có đủ sức khỏe và điều kiện hoàn thành nốt bộ phim của mình rồi sau đó giải nghệ.

Nghệ sĩ Thương Tín là một trong những tên tuổi đình đám của phim Việt thập niên 90. Dù "hào quang rực rỡ", tuổi xế chiều của sao phim "Biệt động Sài Gòn" lại khó khăn, chật vật.

Theo GiaDinh