Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Trung Hoa là nước có bề dày lịch sử lâu đời nhất trên thế giới, nổi bật trong đó là 12 “tứ đại” được tôn vinh là tinh hoa của nhân loại bởi chiều sâu và giá trị của chúng.

Tứ đại kỳ thư

Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Đây là bốn tác phẩm văn học cổ điển nổi tiếng nhất của Trung Quốc, gồm: “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung; “Tây Du ký” của Ngô Thừa Ân, “Thủy Hử truyện” của Thi Nại Am, “Hồng Lâu Mộng” của Tào Tuyết Cần. Ngoài “tứ đại kì thư”, thì Trung Quốc còn được biết đến như là một chiếc nôi của văn hóa thế giới với một kho tàng văn học cổ điển rất phong phú.

Tứ đại phát minh

Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Nói không ngoa khi những phát minh của Trung Hoa có sức tác động rất lớn tới đời sống và sự phát triển của nhân loại. Việc phát minh ra la bàn; thuốc súng; nghề làm giấy và nghề in đã đánh dấu một bước tiến trong lịch sử văn minh của loài người.

Tứ đại tài nữ

Xuất thân cao quý, vừa xinh đẹp, vừa tài năng, “tứ đại tài nữ’ của Trung Hoa là những tiểu thư "tài sắc vẹn toàn – mười phân vẹn mười". “Tứ đại tài nữ” ngoài sức ảnh hưởng vô cùng lớn còn biết đến bởi những đóng góp của mình giúp lưu danh thiên hạ, gồm: Thái Văn Cơ nổi tiếng giỏi đàn, tinh thông thơ ca, văn chương; Ban Chiêu rất có tài hoa về văn học vào thời Đông Hán, Trung Quốc; Trác Văn Quân là người văn hay, đàn giỏi; Lý Thanh Chiếu là một tác gia vĩ đại trong các nữ thi nhân và là một tác gia vĩ đại trong Tống từ.

Tứ đại mỹ nhân

Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Nhắc đến người đẹp lưu danh thiên hạ, không thể không nhắc tới tứ đại mỹ nhân. Những mỹ nhân này không chỉ được biết đến với nhan sắc khuynh nước khuynh thành mà còn được biết đến là người có thể thay triều đổi vị khi khiến bao bậc vua chúa phải lụn bại, gồm: Tây Thi; Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Quý Phi.

Tứ đại danh lâu

Chỉ bốn ngọn tháp ngắm cảnh (lâu hay các) nổi tiếng ở Trung Quốc, gồm có: “Hoàng Hạc lâu” ở Vũ Hán, “Nhạc Dương lâu” ở Nhạc Dương, “Đằng Vương các” ở Nam Xương và “Bồng Lai các” ở Bồng Lai.

Tứ đại thư viện

Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Chỉ bốn thư viện cổ nổi tiếng ở Trung Quốc, gồm: “Nhạc Lộc” thư viện ở Trường Sa, Hồ Nam, “Bạch Lộc Đỗng” thư viện ở Lư Sơn; “Ứng Thiên Phủ” thư viện ở Thương Khâu và “Thạch Cổ” thư viện ở Hành Dương.

Tứ đại danh trấn

Chỉ bốn thị trấn phồn hoa nổi tiếng ở Trung Quốc, bao gồm: “Phật Sơn trấn” ở Quảng Đông; “Cảnh Đức trấn” ở Giang Tây; “Hán Khẩu trấn” ở Hồ Bắc; “Chu Tiên trấn” ở Hà Nam.

Tứ đại gia tộc

Chính là 4 gia tộc có uy tín và danh tiếng lớn thời chiến quốc, gồm: Mạnh Thường Quân - Điền Văn nước Tề; Bình Nguyên Quân - Triệu Thắng nước Triệu; Tín Lăng Quân - Ngụy Vô Kỵ nước Ngụy và Xuân Thân Quân - Hoàng Yết nước Sở.

Tứ đại cổ điển hý kịch

Chỉ bốn vở  kịch kinh điển của Trung Quốc, gồm: “Tây sương ký”; “Mẫu đơn đình”; “Đậu Nga oan” và “Trường sinh điện”.

Tứ đại danh tửu

Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Tứ đại danh tửu là chỉ bốn loại rượu nổi tiếng của Trung Quốc, bao gồm: rượu “Mao Đài”; rượu “Phần”, rượu “Lô Châu Lão Diếu”; rượu “Tây Phượng”.

Tứ đại dân gian truyền thuyết

Chỉ bốn truyện cổ, phổ biến trong dân gian Trung Quốc, gồm: Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài;  Bạch Xà truyện (Hứa Tiên và Bạch Nương Tử); Mạnh Khương Nữ và Ngưu Lang Chức Nữ.

Tứ đại Phật Giáo danh sơn

Trung Hoa và 12 “tứ đại” vang danh

Tứ đại Phật Giáo danh sơn là chỉ bốn ngọn núi thiêng của Phật Giáo Trung Quốc, bao gồm: Ngũ Đài Sơn ở tỉnh Sơn Tây; Nga Mi Sơn ở tỉnh Tứ Xuyên; Phổ Đà Sơn ở tỉnh Chiết Giang; Cửu Hoa Sơn ở tỉnh An Huy.

Xuân Long (BVPL/tổng hợp)