Từ 1/7 hàng triệu người hay chuyển tiền buộc phải thực hiện điều này

Từ ngày 1/7/2024, một quy định mới về chuyển tiền chính thức có hiệu lực, hàng triệu người khi thực hiện giao dịch sẽ phải làm điều này

Từ ngày 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học

Theo quy định mới, từ 1/7/2024 người dân chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua có không ít người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, tự xưng cơ quan chức năng như: Công an, thanh tra giao thông... và đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm, đường link có mã độc. Sau đó, đối tượng vào tài khoản, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy hết tiền.

tu-1-7-hang-trieu-nguoi-hay-chuyen-tien-buoc-phai-thuc-hien-dieu-nay

Từ 1/7/2024 người dân chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt hoặc vân tay.

 

Mặc dù các ngân hàng thường xuyên đưa ra cảnh báo đến các khách hàng các tình huống để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, tuy nhiên vẫn có không ít khách hàng đã mắc bẫy và mất nhiều số tiền lớn. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt, vân tay.

Ngân hàng Nhà nước cũng quy định, tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học (có thể dùng căn cước công dân gắn chip, tài khoản VNeID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng).

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Trường hợp khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu tiên bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cần có thêm phương thức mã xác thực OTP gửi qua tin nhắn, giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP. Cùng với đó, ngân hàng cần gửi SMS hoặc e-mail cho khách hàng (theo thông tin khách hàng đăng ký), thông báo về việc đăng nhập lần đầu ứng dụng internet banking, mobile banking hoặc đăng nhập trên thiết bị khác với thiết bị đăng nhập lần gần nhất.

tu-1-7-hang-trieu-nguoi-hay-chuyen-tien-buoc-phai-thuc-hien-dieu-nay

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng cần có thêm phương thức mã xác thực OTP gửi qua tin nhắn, giọng nói hoặc Soft OTP/Token OTP.

 

Các tổ chức tín dụng phải triển khai áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học cho một số loại giao dịch trong thanh toán trực tuyến trên internet. Ngoài ra, các nhà băng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng.

Đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, thời gian áp dụng các quy định tại Quyết định này kể từ ngày 1/1/2025, thay vì ngày 1/7/2024 tới.

Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt, vân tay là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch. Dấu hiệu sinh trắc học có thể được xác định bằng dữ liệu sinh trắc học lưu trong chip của căn cước công dân, tài khoản VNeID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Công nghệ này được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và sẽ có tính bảo mật cao nhất.

Theo đại diện NHNN, trước mắt quy định này có thể sẽ gây khó khăn cho một số tổ chức tín dụng nhưng vì lợi ích chung, lợi ích của cả cộng đồng và cả xã hội, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân thì việc này bắt buộc phải làm.

Ý nghĩa của việc chuyển tiền yêu cầu xác thực sinh trắc học

Theo đó, nhận dạng, xác thực qua sinh trắc học là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để giảm hạn chế tối đa làm giả và có tính bảo mật rất cao. Người dùng cần phải soi khuôn mặt của mình vào điện thoại, nhìn lên xuống để hệ thống nhận diện và đảm bảo đây là hình ảnh sống, sau đó khuôn mặt của người chuyển tiền sẽ được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học từ Căn cước công dân gắn chip do Bộ Công an quản lý.

Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch. Do đó, khách hàng lỡ chuyển tiền vào tài khoản của những đối tượng lừa đảo có thể lấy lại được tiền, hay trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của mình để chuyển tiền thì công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên căn cước công dân gắn chip.

tu-1-7-hang-trieu-nguoi-hay-chuyen-tien-buoc-phai-thuc-hien-dieu-nay

Nhận dạng, xác thực qua sinh trắc học là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để giảm hạn chế tối đa làm giả và có tính bảo mật rất cao.

 

Thông tin sinh trắc học của công dân gồm những gì?

Theo Điều 7 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về danh tính điện tử công dân Việt Nam như sau:

Danh tính điện tử công dân Việt Nam

1. Thông tin cá nhân:

a) Số định danh cá nhân;

b) Họ, chữ đệm và tên;

c) Ngày, tháng, năm sinh;

d) Giới tính.

2. Thông tin sinh trắc học:

a) Ảnh chân dung;

b) Vân tay.

Tại Điều 8 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về danh tính điện tử người nước ngoài như sau:

Danh tính điện tử người nước ngoài

1. Thông tin cá nhân:

a) Số định danh của người nước ngoài;

b) Họ, chữ đệm và tên;

c) Ngày, tháng, năm sinh;

d) Giới tính;

đ) Quốc tịch;

e) Số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

2. Thông tin sinh trắc học:

a) Ảnh chân dung;

b) Vân tay.

Theo đó, hiện nay thông tin sinh trắc học của công dân được sử dụng làm định danh điện tử là ảnh chân dung và vân tay của người đó.

Theo GiaDinh