Hà Nội phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi vì có bệnh nhân 243 nhiễm COVID-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phong tỏa ngay thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, H.Mê Linh, Hà Nội) có bệnh nhân 243 nhiễm COVID-19 từng đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai.

Hà Nội phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi do có bệnh nhân nhiễm COVID-19 :: Một thế giới - Thông tin trong tầm tay

Liên quan đến bệnh nhân 243, chiều 7.4, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19, chiều 7.4, trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Mê Linh, đề xuất của xã Mê Linh và của liên ngành cũng như Sở Y tế, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND Huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi thuộc xã Mê Linh.

Ông Chung cho biết, thôn Hạ Lôi có 457 hộ với 1.825 người. “Đề nghị huyện tiến hành phong tỏa ngay thôn Hạ Lôi. Bởi hiện nay đã có hiện tượng lây nhiễm chéo trong thôn này. Ngoài bệnh nhân 243 đã có 2 ca dương tính lần 1 liên quan bệnh nhân này”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch huyện Mê Linh ra quyết định phong toả thôn Hạ Lôi

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xã Mê Linh và huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng y tế, công an, dân quân… tổ chức phong tỏa toàn bộ khu vực liên quan bệnh nhân 243 theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.

“Chính quyền địa phương yêu cầu người nào ở trong nhà người đó. Trong ngày chỉ 1 người đi lấy thực phẩm do chính quyền địa phương cung cấp. Với những hộ dân ở xa nhà bệnh nhân 243, trong ngày có thể ra các chốt lấy thực phẩm”, ông Nguyễn Đức Chung nói thêm.

Ngoài ra, ông Chung còn yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội xuống thôn Hạ Lôi lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 “ngay lập tức”. Còn các hộ dân trong thôn Hạ Lôi đi lại như thế nào phải theo hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế.

Ông Đoàn Văn Trọng, Chủ tịch UBND H.Mê Linh, cho biết bệnh nhân 243 từng đi ăn đám giỗ, đám cưới và tiếp xúc với nhiều người dân tại địa phương. Cơ quan chức năng đang tích cực điều tra hoàn thiện để công bố lịch trình di chuyển của bệnh nhân 243 làm cơ sở để thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Thành Chung

Theo Motthegioi

---

Thêm 4 ca nhiễm mới, Việt Nam ghi nhận 249 bệnh nhân mắc COVID-19

Thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, Việt Nam ghi nhận ca nhiễm thứ 249

Chiều 7.4, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca nhiễm COVID-19, nâng số người mắc COVID-19 ở Việt Nam lên 249.

Ca bệnh thứ 246 là bệnh nhân nam, 33 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, làm đầu bếp tại Mátxcơva (LB Nga). Ngày 24.3, bệnh nhân từ Nga trở về Việt Nam trên chuyến bay SU290 (ghế 49F), nhập cảnh Sân bay Nội Bài ngày 25.3.

Ngay sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly tập trung tại Trường Đại học FPT, Thạch Thất, Hà Nội. Ngày 5.4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội lấy mẫu bệnh phẩm. Ngày 6.4, xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ca bệnh thứ 247 là bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 28 tuổi, trú tại phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM, là quản lý dây chuyền tại công ty giày Gia Định chi nhánh tại số 20A đường Đồng Khởi, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Bệnh nhân này hàng ngày từ TP.HCM đi làm ở Đồng Nai, là đồng nghiệp, có tiếp xúc gần với BN124 và BN151. Sau khi phát hiện BN124 dương tính với SARS-CoV-2, ngày 24.3 bệnh nhân được cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Đồng Nai theo diện đối tượng tiếp xúc gần.

Ngày 26.3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tại khu cách ly tập trung, bệnh nhân ở cùng phòng với 4 người khác cũng thuộc đối tượng tiếp xúc gần BN124 và BN151. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân và người chung phòng không ghi nhận triệu chứng bệnh.

Ngày 6.4, khi chuẩn bị kết thúc cách ly tập trung, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai để cách ly, theo dõi với tình trạng sức khỏe ổn, không triệu chứng bệnh. 4 người chung phòng cách ly hiện chưa ghi nhận triệu chứng bệnh, được cách ly riêng trong 14 ngày tiếp theo.

Ca bệnh thứ 248 là bệnh nhân nam, quốc tịch Việt Nam, 20 tuổi. Bệnh nhân từ Mỹ, quá cảnh Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay JL079 ngày 23.3 nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM. Tại đây bệnh nhân ở chung phòng với 2 người khác.

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân và người chung phòng có sức khỏe ổn. Ngày 5.4, khi chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly, theo dõi với tình trạng sức khỏe ổn định. 2 người chung phòng cách ly hiện được cách ly riêng trong 14 ngày tiếp theo.

Ca bệnh thứ 249 là bệnh nhân nam, 55 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Bệnh nhân từ Mỹ, quá cảnh tại Hồng Kông, nhập cảnh ngày 22.3. Khoảng ngày 10.3, bệnh nhân khởi phát bệnh tại Mỹ, nhưng vẫn về nước và được đưa đi cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh.

Tại khu cách ly có biểu hiện đau đầu, sốt nhẹ, không ho. Hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Dạ Thảo (MTG)

---

* Xem thêm:

Phát hiện 2 lỗ hổng lớn về phòng, chống COVID-19, chủ tịch Hà Nội họp khẩn

Bệnh nhân 243 mắc Covid-19 đến nhiều bệnh viện, dự đám cưới, đám giỗ

Người đàn ông ở Mê Linh từng đến BV Bạch Mai: Ủ bệnh 23 ngày hay chỉ là người khỏe mang trùng bệnh?

---