Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư này lên 45%

Thông tin từ 27 nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy mối liên hệ đáng lo ngại giữa ô nhiễm không khí và ung thư, trong đó tỷ lệ ung thư vú cao tới 45%.

Theo thông tin từ Nhật báo Khoa học và Công nghệ (Trung Quốc), tỷ lệ mắc ung thư cao ở những người sống trong môi trường ô nhiễm không khí.

Một phân tích từ 27 nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy mối liên hệ đáng lo ngại giữa ô nhiễm không khí và ung thư. Báo cáo phân tích liên kết ô nhiễm không khí với các bệnh ung thư như ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Việc con người tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 45% và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt từ 20% đến 28%. Bài báo liên quan đã được xuất bản trên số mới nhất của tạp chí Nghiên cứu chống ung thư.

o-nhiem-khong-khi-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-benh-ung-thu-nay-len-45

Sống trong môi trường ô nhiễm làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng so với những người không tiếp xúc với ô nhiễm không khí, những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí nguy cơ tử vong vì ung thư vú tăng 80%; và nguy cơ tử vong vì các loại ung thư tăng 22%.

Giáo sư Kofa Mokbel, người đứng đầu nghiên cứu mới nhất và là bác sĩ phẫu thuật vú nổi tiếng người Anh cho biết, ô nhiễm không khí là yếu tố nguy cơ ung thư chính cùng với hút thuốc, béo phì và rượu.

Nhóm nghiên cứu đã chọn 27 nghiên cứu này từ hàng trăm ấn phẩm được bình duyệt. Những nghiên cứu này điều tra vai trò của ô nhiễm không khí đối với bệnh tật ở người, với nhiều nghiên cứu liên quan đến hàng triệu bệnh nhân và được theo dõi trong nhiều thập kỷ.

Báo cáo chỉ ra rằng mối quan tâm đặc biệt là hạt bụi mịn 2.5 (PM2.5), các chất ô nhiễm nhỏ đến từ khí thải, sản xuất, nấu ăn, thuốc lá và thuốc lá điện tử. Chúng đi vào phổi rồi vào máu, nơi chúng lưu thông khắp cơ thể. PM2.5 gây viêm và stress oxy hóa, cả hai đều được biết đến là yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Ngoài ra, PM2.5 có thể làm hỏng các tuyến sản xuất hormone trên khắp cơ thể, điều này đặc biệt có hại đối với bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt, cả hai bệnh này đều có thể do hormone điều khiển.

o-nhiem-khong-khi-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-benh-ung-thu-nay-len-45

Cần có biện pháp phòng ngừa ô nhiễm để ngăn ngừa ung thư (Ảnh minh họa)

 

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng các bệnh ung thư khác liên quan đến phơi nhiễm PM2.5 bao gồm ung thư dạ dày, phổi, bàng quang, ruột, buồng trứng và tử cung. Thuốc lá điện tử cũng không an toàn, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng đưa PM2.5 trực tiếp vào phổi.

Bạn có đang sống trong môi trường ô nhiễm không khí? Hãy sớm tham khảo để có phương pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp nhất.

Theo GiaDinh