Bất động sản TP.HCM sẽ hút nhiều vốn ngoại

Năm 2016, dự kiến bất động sản TP.HCM sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thị trường tăng trưởng.

thị trường, bất động sản, HoREA, ông Lê Hoàng Châu, vốn

Bất động sản TP.HCM sẽ thu hút nhiều vốn ngoại trong năm 2016 (Ảnh: PD)

Trong báo cáo hoạt động năm 2015 và kế hoạch năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, thị trường bất động sản đã phục hồi mạnh hơn trong năm 2015 và có khả năng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2016. Nhưng nhìn toàn cục, sự phục hồi chưa vững chắc.

HoREA cho biết, trong năm 2016, với xu thế đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thông qua việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, dự báo sẽ có sự chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam, nhất là TP.HCM.

Cụ thể, TP.HCM sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài và thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường bất động sản, trước hết là phân khúc bất động sản công nghiệp, nhà xưởng, phân khúc văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê, căn hộ dịch vụ.

Bên cạnh đó, chính sách cho Việt kiều được mua và sở hữu nhà như người trong nước, chính sách người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà tại các dự án nhà ở thương mại, cũng sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường bất động sản theo hướng ngày càng minh bạch, cạnh tranh và bền vững.

Để thực hiện các mục tiêu trên, thành phố đã bổ sung một chương trình đột phá quan trọng "Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị". 

Theo đó, TP.HCM sẽ tập trung hoàn thành việc di dời, tái bố trí toàn bộ nhà ở trên và ven kênh rạch, nâng cấp các khu phố có nhiều nhà lụp xụp, xây dựng mới các chung cư hư hỏng nặng, chỉnh trang đô thị, tạo thêm quỹ đất dành cho giao thông và công trình công cộng.

Đây được xem là nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, đặt ra vấn đề chỉnh trang đô thị hiện hữu, giải quyết các vấn đề về nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp, hư hỏng nặng, phục vụ cho những đối tượng có thu nhập thấp và người nghèo đô thị, đi đôi với phát triển các khu đô thị mới trong mối tương quan với cả vùng đô thị TP.HCM, vượt ra khỏi ranh giới hành chính.

Mặc dù được đánh giá tăng trưởng mạnh, song thị trường bất động sản năm 2016 cũng phải đối diện với nhiều thách thức.

Thách thức lớn nhất là việc gia tăng nhu cầu nhà ở rất lớn của các tầng lớp dân cư trước áp lực tăng dân số (cơ học).

“Đây là vấn đề rất quan trọng cần được xem xét thỏa đáng, trước hết là tác động của quy mô dân số đến quá trình chỉnh trang, phát triển đô thị và giải quyết nhà ở cho các tầng lớp nhân dân thành phố”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nói.

HoREA dự báo đến năm 2020, quy mô dân số thành phố vào khoảng trên 12 triệu người, cho nên càng cần thiết điều chỉnh chỉ tiêu quy mô dân số các quận, huyện ở mức độ hợp lý hơn, nhằm phục vụ "Chương trình Chỉnh trang và phát triển đô thị".

Theo Phan Diệu (MTG)