Bé gái 2 tuổi méo miệng, liệt dây thần kinh số VII vì đi xe máy buổi tối: BS khuyến cáo 6 việc QUAN TRỌNG để phòng bệnh ngày lạnh

Theo mẹ cháu chia sẻ, trước hôm bị bệnh 1 ngày, bố mẹ có cho cháu đi chơi bằng xe máy đến khoảng 21h mới về.

Bé gái 2 tuổi méo miệng, liệt dây thần kinh số VII vì đi xe máy buổi tối

Theo thông tin từ Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, gần đây bệnh viện tiếp nhận trường hợp trẻ 2 tuổi bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Cụ thể, bệnh nhi là cháu T.G.H, mới 24 tháng tuổi (thành phố Việt Trì), nhập viện trong tình trạng méo miệng, không thể nhắm kín mắt do bị lạnh đột ngột khi được bố mẹ cho đi xe máy buổi tối

Theo mẹ cháu chia sẻ, trước hôm bị bệnh 1 ngày, bố mẹ có cho cháu đi chơi bằng xe máy đến khoảng 21h mới về. Thời tiết hôm đó đang chuyển mùa nên buổi tối có gió và se lạnh. Do chủ quan nên mẹ cháu không mang theo mũ, áo giữ ấm cho bé.

be-gai-2-tuoi-meo-mieng-liet-day-than-kinh-so-vii-vi-di-xe-may-buoi-toi-bs-khuyen-cao-6-viec-quan-trong-de-phong-benh-ngay-lanh

Bệnh nhi T.G.H bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên khi mới 24 tháng tuổi

Trước đó cháu bé không bị ngã hay có chấn thương gì, cháu vẫn chơi đùa, ăn ngủ bình thường. Sáng sớm hôm sau, người nhà phát hiện cháu bị méo miệng khi cười hoặc khóc. Trong lúc ăn cháo, uống sữa thì thấy nước cháo, sữa chảy bên mép miệng bên trái, khi ngủ thấy mắt bên trái của cháu nhắm không kín. Cháu khó chịu, quấy khóc hơn mọi ngày nên gia đình đã đưa cháu đến khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám ngay trong ngày.

Tại bệnh viện, cháu H được chụp cắt lớp vi tính kiểm tra sọ não không phát hiện tổn thương tại sọ; đi khám chuyên khoa Mắt, Tai mũi họng không phát hiện vấn đề gì ở mắt và tai mũi họng. Bác sĩ kết luận cháu bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên.

Cháu H được điều trị liệt dây thần kinh số VII bằng nhiều phương pháp: Châm cứu, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, hồng ngoại,… Vì còn nhỏ nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, sau 3 tuần điều trị tại Trung tâm, cháu tiến triển tốt, ăn uống tốt, mặt được cải thiện nhiều, ăn uống không rơi, mắt nhắm kín, miệng hết lệch, các hoạt động bình thường và đã được xuất viện.

Được biết ngoài bệnh nhi trên, Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên khi thời tiết giao mùa chuyển lạnh.

Bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên trong Đông y có tên là khẩu nhãn oa tà. Căn bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt già trẻ, trung tuổi, cao tuổi hay thanh niên. Do đó, mọi đối tượng cần phòng tránh căn bệnh này khi trời lạnh đột ngột.

Người bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên sẽ có các triệu chứng như: súc miệng không được, mắt nhắm không khít, mặt bị xệ hoặc hơi cứng một cách bất thường, miệng bị méo, lệch hẳn sang một bên, uống nước rất khó khăn, thường bị trào ra ngoài...

Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những di chứng liệt méo miệng, nhất là làm mất thẩm mỹ. Khi bệnh để quá 2-3 năm thì sẽ trở thành tật cực khó chữa khỏi hoàn toàn.

BS khuyến cáo 6 việc QUAN TRỌNG cần làm để phòng bệnh vào ngày lạnh

Vào những thời điểm nhiệt độ xuống thấp, không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng cần chủ động phòng bệnh để ngăn ngừa đột quỵ, liệt dây thần kinh số VII.

ThS.BS Phan Huy Quyết (phụ trách đơn vị y dược cổ truyền, Trung tâm Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) chia sẻ những lưu ý để phòng bệnh vào ngày lạnh:

1. Giữ ấm đầu, mặt, cổ.

2. Khi trời rét tránh mở cửa đột ngột để gió lạnh tạt vào mặt.

3. Vào buổi tối hoặc ban đêm, không nên để ngồi gần cửa sổ để tránh gió lùa.

4. Khi trời lạnh, nên hạn chế ra ngoài vào buổi tối, nếu ra ngoài cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn.

5. Khi cho trẻ đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe.

be-gai-2-tuoi-meo-mieng-liet-day-than-kinh-so-vii-vi-di-xe-may-buoi-toi-bs-khuyen-cao-6-viec-quan-trong-de-phong-benh-ngay-lanh

6. Khi tắm cho trẻ cần chú ý: Nên tắm cho trẻ sớm, tắm, rửa mặt, đánh răng bằng nước ấm. Cha mẹ có thể chọn tắm cho trẻ vào một trong hai khoảng thời gian từ 9h30-10h30 buổi sáng, hoặc buổi chiều từ 13h-16h. Đối với trẻ lớn hơn không nên tắm muộn sau 18h.

Cha mẹ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn vì có thể làm trẻ dễ bị cảm lạnh, ốm sốt… Đồng thời chú ý thời gian tắm gội cho bé chỉ khoảng 5-10 phút với trẻ lớn, và không quá 2-3 phút (với trẻ sơ sinh kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc ra khỏi chậu).

Theo GiaDinh