Cách quản lí tiền bạc của người giàu

Những người siêu giàu nổi tiếng với việc sống dưới mức thu nhập, thậm chí họ còn tự cắt lấy tóc... đó là một trong những cách quản lí tài chính của những người giàu mà bạn có thể áp dụng để tạo ra tài khoản ngân hàng kếch sù cho riêng mình.

Họ xem giá trị của mỗi tờ đôla như là một hạt giống tiền

Giống như một hạt giống phát triển thành một cây to, mỗi đồng đô la có sức mạnh phát triển thành một khối tiền lớn. Người giàu biết rằng một đồng đôla mỗi ngày có thể phát triển thành một triệu đôla. Thế nên họ rất trân trọng từng đồng đôla mà họ tiêu xài.

Họ kiểm soát tiền bạc của mình chặt đến từng xu

Họ mua sắm với giá trị tốt nhất, đòi hỏi và mong chờ sự chiết khấu, xem xét hóa đơn của mình xem có sai sót gì không, cố biến từng chi tiêu thành chi phí kinh doanh có thể khấu trừ thuế hợp pháp, cân bằng sổ séc của mình đến từng xu, và lưu thành hồ sơ những hóa đơn dựa trên việc hoàn lại cho nhà hay văn phòng của họ. Những hoạt động này chỉ mất thêm ít phút nhưng tạo sự yên trí về tài chính dài hạn.

Người giàu có thích tiết kiệm tiền bạc bằng cách chi tiêu một cách khôn ngoan

Nhưng họ không ngừng lại ở đó. Họ tiết kiệm ít nhất 10% những gì mình kiếm được.

Hạn chế chi tiêu vào những đồ "tội lỗi"

Người giàu luôn giới hạn khoản chi cho rượu, thuốc lá và đánh bạc. Chỉ khoảng 6% người giàu chơi xổ số hàng tuần và 16% đặt cược vào thể thao, theo Corley.

Bên cạnh đó, chỉ khoảng 13% người giàu uống đến say xỉn trong tháng trước, so với 60% của người nghèo (thu nhập dưới 35.000 USD một tháng và có dưới 5.000 USD tài sản). Còn về thuốc lá, chỉ 21% người giàu hút thuốc thường xuyên, bằng một nửa người nghèo (47%).

Cách quản lí tiền bạc của người giàu

Họ có một phương cách đầu tư tiền bạc của mình

Họ có 10% thu nhập dành cho quỹ khẩn cấp, và cho các khoản đầu tư khác. Họ chủ động trong đầu tư.

Họ có nhiều dòng thu nhập bên ngoài công việc của mình

Họ bảo vệ mình bằng niềm tin, công ty, và những tổ chức hợp pháp khác.

Thật sự là, bạn không muốn trở thành một nhà triệu phú. Bạn muốn sống như một nhà triệu phú nhưng hầu như không có tài sản đứng tên riêng của mình.

Họ sống dưới mức thu nhập

Những người siêu giàu cũng nổi tiếng với việc sống dưới mức thu nhập, thậm chí họ còn tự cắt lấy tóc. Một trong những ví dụ cho điểm này là họ không coi phương tiện đi lại là biểu tượng cho địa vị. Thay vào đó, họ nhận ra rằng chiếc ô-tô chỉ phục vụ cho một mục đích: đi từ điểm A tới điểm B.

Sam Walton, người sáng lập nên Wal-Mart, từng nổi tiếng với việc lái chiếc xe trở hàng F150 hiệu Ford sản xuất năm 1979. Con trai của Walton, Jim lái một chiếc Dodge Dakota cũ hơn bất chấp việc kiếm được hơn 16 tỷ đô la. Mark Zuckerberg sở hữu một chiếc xe mui kín hiệu Acura TSX trị giá 30 ngàn đô la, người giàu thứ 61 thế giới Azim Premji lái một chiếc Toyota Corolla, và Warren Buffett gần đây đã bán chiếc xe Cadillac đời 2006 của ông, chiếc xe được ghi nhận là không có gì đặc biệt ngoài mẫu mã mới.

Nhiều người rất giàu có vẫn sống trong những ngôi nhà khiêm nhường. Warren Buffett vẫn cư ngụ trong ngôi nhà ông mua với giá 31.500 đô la ở Omaha, Nebraska năm 1958. Mark Zuckerberg, Tim Cook và Christy Walton cũng đều sống trong những ngôi nhà khiêm tốn.

Người sáng lập nên hãng Ikea- Ingvar Kamprad, người sáng lập nên Hobby Lobby -David Green và cựu CEO của Microsoft Steve Ballmer thích đi máy bay hạng thường và thậm chí là đi bằng tàu hỏa. Bill Gates nổi tiếng vì đi máy bay hạng thường trong nhiều năm. Azim Premji thường nghỉ lại tại nhà khách của công ty.

Cuối cùng, người giàu không tiêu tiền vào những bộ quần áo đắt tiền. John Caudwell, một chủ cửa hàng ô-tô đã gia nhập ngành kinh doanh điện thoại di động năm 1987 và giờ đã có khối tài sản trị giá 2.6 tỷ đô la, đã từng từng nói rằng: "Tôi không cần những bộ vest hiệu Saville Row” và "Tôi không cần chi tiền để nâng tầm quan trọng của chính mình”.

Thực tế, 74% những người siêu giàu mua sắm ở chuỗi cửa hàng bình dân Wal-Mart , chỉ có 6% mua sắm ở chuỗi cửa hàng cao cấp Brooks Brothers.

Họ rất rộng lượng, đóng góp ít nhất 10% thu nhập của mình

Bí quyết là, tiền bạc nhân lên nhanh nhất khi nó được chia sẻ đúng cách.

Họ không mang theo nhiều tiền mặt

Người ta đã phát hiện ra rằng “86% những người chi tiền mặt cho những món đồ xa xỉ như những chiếc xe hơi đắt tiền, đồ trang sức và những món đồ điện tử không phải là các triệu phú, họ chỉ làm ra vẻ như thế qua cách mua những thương hiệu cao cấp.”

Hãy nghe theo lời khuyên của ông trùm dầu mỏ T. Boone Pickens là chỉ đem theo số tiền mặt vừa đủ để mua thứ bạn định mua. Theo Brad Klontz, một chuyên gia lập kế hoạch tài chính có chứng chỉ và phó giáo sư về lập kế hoạch tài chính cá nhân ở trường đại học bang Kansas, người giàu thường thận trọng với tiền bạc. Họ tránh nợ tín dụng và rất quan tâm tới việc đảm bảo họ có đủ tiền và quản lý nó hiệu quả.

Theo Ngọc Anh (ĐSPL)