Cảnh báo: Nước hoa giá rẻ kỷ lục gắn mã vạch của hàng chính hãng bán tràn lan

Nhiều sản phẩm nước hoa gắn mác thương hiệu lớn và có mã vạch truy xuất nguồn gốc nhưng chất lượng không đảm bảo, nguồn gốc không rõ ràng bán tràn lan.

Trước “ma trận” hàng thật hàng giả lẫn lộn, bát nháo trên thị trường, để tạo lòng tin người tiêu dùng (NTD), các đối tượng đã chuyển hướng sang một thủ đoạn lừa đảo khác khá tinh vi là quảng cáo sản phẩm đang bán có mã vạch để truy xuất nguồn gốc xuất xứ, nhưng nghịch lý là sản phẩm “chính hãng” lại có giá rẻ không tưởng, thấp hơn rất nhiều so với giá nhà sản xuất đưa ra.

Với lý do thanh lý hết hàng để nghỉ bán, tại trang bán hàng “L.D Luxury” giới thiệu trên mạng xã hội có hàng trăm chai nước hoa Pháp với nhiều nhãn hiệu được rao bán đồng giá chỉ 75.000 đồng/chai. Để chứng minh đây là hàng chính hãng, chủ cửa hàng lấy điện thoại di động đưa lên chai nước hoa hiệu Chanel Coco để check mã vạch in trên sản phẩm, ngay lập tức thông tin hiện lên màn hình điện thoại là sản phẩm Chanel Coco có xuất xứ Pháp, giá nhà sản xuất bán hơn 5,6 triệu đồng/chai.

Người bán hàng còn khẳng định: “Đây là hàng chính hãng, nên mới quét được mã vạch, còn hàng giả thì không quét được. Khi nhận hàng, check QR mã vạch chuẩn hàng mới thanh toán”.

Tương tự, tại trang “nước hoa Pháp chính hãng”, nhiều thương hiệu nước hoa như: Gucci, Chanel, Gio, Allure, Versace… cũng đều bán đồng giá chỉ 139.000 đồng /chai, trong khi check mã vạch các loại nước hoa trên, không có sản phẩm nào dưới 1,5 triệu đồng/chai. 

canh-bao-nuoc-hoa-gia-re-ky-luc-gan-ma-vach-cua-hang-chinh-hang-ban-tran-lan

Người tiêu dùng nên cảnh giác trước chiêu lừa tinh vi đối với những quảng cáo sản phẩm nước hoa có mã vạch giả. Ảnh minh họa

Thực tế, không ít lần lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ lượng lớn nước hoa giả mạo nhãn hiệu. Điển hình, Cục Quản lý Thị trường Gia Lai kiểm tra một hộ kinh doanh, tại đường Lê Đại Hành, TP Pleiku. Khi bị kiểm tra, cơ sở này đang livestream, chốt đơn bán hàng qua Facebook. Đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở livestream bán 300 chai nước hoa nhãn hiệu Chanel, 118 chai nước hoa và 204 tuýp kem chống nắng nhãn hiệu Lancome.

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra kho hàng tại đường Tân Thới Hiệp 29 và điểm kinh doanh trên đường Đông Hưng Thuận 9 (quận 12), phát hiện và thu giữ gần 25.000 sản phẩm nước hoa giả các thương hiệu Chanel, Dior, Gucci... Toàn bộ lô hàng này đều không có hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Theo khai nhận của chủ hàng, số nước hoa này được mua từ khách đến mời chào, sau đó được rao bán trên mạng với giá từ 35.000 - 100.000 đồng/chai, tùy loại để kiếm lời. 

Theo lực lượng chức năng, trong thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường và công nghệ làm hàng giả của các đối tượng khá tinh vi, nếu bằng mắt thường thì NTD rất khó phân biệt đâu là hàng thật - hàng giả. Chính vì vậy, mã vạch như là một công cụ đáng tin cậy đối với NTD vì mã vạch thể hiện tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Chia sẻ về vai trò của mã số mã vạch để nhận biết hàng hóa thật hay giả, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc một công ty công nghệ tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay trên thị trường gần như sản phẩm nào cũng đều có mã vạch để truy xuất thông tin sản phẩm, kể cả hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Tác hại khi sử dụng nước hoa giả

Về vấn đề sử dụng nước hoa giả, kém chất lượng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, có nhiều loại nước hoa giả đang lưu thông trên thị trường. Nếu là loại nước hoa giả nhưng làm giống như thật thì sự ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hạn chế hơn.

Loại thứ hai là làm giả không giống hàng thật, sử dụng hóa chất công nghiệp và hóa chất cấm sử dụng, có thể gây hại như viêm da, tổn thương lỗ chân lông. Nếu người tiêu dùng sử dụng thường xuyên còn bị ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nhiều loại nước hoa giả sử dụng hóa chất công nghiệp, khi hết mùi sẽ để lại mùi hôi hoặc gây nấm mốc trên da. 

Còn theo bác sĩ Vũ Thái Hà (Bệnh viện Da liễu trung ương), việc sử dụng nước hoa giả, kém chất lượng sẽ gây viêm da. Khi người dùng đang có khoảng da hở, nếu sử dụng nước hoa giả có sử dụng hóa chất quá liều hoặc các chất tạo mùi sẽ ảnh hưởng đến da như viêm da tiếp xúc, tổn thương da hở.

Mã vạch là sự biểu diễn thông tin bằng những đường vạch kẻ dọc xếp theo phương nằm ngang, mọi thông tin lưu trữ đã được mã hóa dựa vào độ dày là những vạch to nhỏ và khoảng cách giữa chúng. Thông thường, để xem được thông tin đã mã hóa của mã vạch đòi hỏi phải sử dụng những loại máy đọc chuyên dụng hoặc ứng dụng có chức năng quét mã.

Doanh nghiệp không thể nào tự mình tạo ra mã vạch và in lên sản phẩm của mình, thay vào đó sẽ phải làm hồ sơ, đăng ký và phải được cập bởi tổ chức mã vạch tại quốc gia mình cư trú GS1. Chính vì vậy, việc quét mã số mã vạch luôn là yếu tố giúp nhận biết được hàng thật, hàng giả hay xuất xứ sản phẩm dễ dàng.

Tuy nhiên trên thực tế hầu như sản phẩm từ vật lý đến hóa học đều bị làm giả một cách trắng trợn, thậm chí mức độ làm giả ngày càng tinh vi.

Đặc biệt, ở mã vạch sản phẩm chỉ đơn thuần là những dãy vạch màu đen to nhỏ nằm song song với nhau theo một quy tắc mã hóa nhất định, cùng với các số phía dưới để giúp người dùng nhận định được sản phẩm. 

Thậm chí một số đơn vị làm giả sẽ tiến hành chụp ảnh của mã vạch trên sản phẩm thật, sau đó in và dán lên sản phẩm giả. Do đó, khi sử dụng những công cụ quét mã chuyên dụng hoàn toàn vẫn hiển thị kết quả thông tin y như sản phẩm thật. Vậy nên, nếu muốn quét mã vạch chống hàng giả thì đòi hỏi người dùng cũng phải nắm được cách nhận biết mã vạch giả. 

Cụ thể: Sử dụng công thức D=A+B*3 + C để kiểm tra xem mã vạch có bị làm giả hay không. Trong đó: A: là tổng giá trị các số hàng lẻ (trừ số cuối cùng – số kiểm tra). B: là tổng giá trị các số hàng chẵn. C: là số cuối cùng (mã số kiểm tra). Nếu D là số kết thúc bằng số 0, có thể kết luận sản phẩm có mã vạch vừa kiểm tra là hàng thật. Ví dụ: Mã số vạch của sản phẩm là 8809013350421 khi áp dụng vào công thức D = A+B*3 + C thì ta có: D= (8+0+0+3+5+4) + (8+9+1+3+0+2)*3 + 1= 90. Kết quả ta có số đuôi là 0 cho nên có thể kết luận rằng sản phẩm không phải hàng nhái.

Người tiêu dùng cũng có thể sử dụng phần mềm check mã vạch. Hiện nay nhiều ứng dụng phần mềm ra đời với khả năng check mã vạch, tiêu biểu là iCheck, ứng dụng giúp chúng ta tra cứu nhanh chóng quốc gia xuất xứ của sản phẩm, mà còn cung cấp thêm những thông tin chi tiết như hình ảnh, giá cả, địa chỉ, những bình luận đánh giá của người tiêu dùng trước... Cách này rất phù hợp trong bối cảnh ai cũng đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh với độ chính xác cao và không yêu cầu người dùng có những kiến thức cơ bản về mã vạch.

Về cách sử dụng chỉ cần tải ứng dụng, mở ứng dụng sau đó scan mã vạch, sau đó màn hình điện thoại sẽ xuất ra những thông tin về sản phẩm. Rất nhanh chóng và tiện lợi với giao diện thân thiện, phù hợp với nhiều người dùng.

Lưu ý rằng, việc kiểm tra sản phẩm bằng phần mềm quét mã vạch không đem lại sự chính xác tuyệt đối trong bối cảnh công nghệ làm giả mã vạch ngày càng tinh vi. Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, quý khách nên kết hợp quét mã vạch với việc mua hàng hóa ở các địa chỉ uy tín.

Theo VietQ