Cảnh báo về thứ 'chất độc tinh khiết' không nên lạm dụng

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, 82% chất béo trong dầu dừa được bão hòa, có thể làm tăng cholesterol gây ảnh hưởng tới tim mạch.

Theo một giáo sư Đại học Harvard, dầu dừa là siêu thực phẩm ăn kiêng với nhiều người và làm đẹp cho chị em. Thế nhưng nhiều người không biết rằng dầu dừa thực chất không an toàn cho người sử dụng thường xuyên.

Cụ thể, nói tới dầu dừa, giáo sư Karin Michels là Giám đốc Viện Dịch tễ học và phòng chống khối u khoa dịch tễ học, Đại học Freiburg – Đức khẳng định, dầu dừa là “chất độc tinh khiết”. Khẳng định này của Giáo sư Karin Michels đã thu hút sự chú ý của truyền thông xã hội trên toàn thế giới. Từ đây, họ đã đưa ra câu hỏi về thực phẩm có chất béo bão hòa liệu có tốt cho con người không?

Giáo sư Michels tiếp tục thông tin, thực chất dầu dừa là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất mà bạn có thể ăn. Từ trước tới nay không có nghiên cứu nào cho thấy lợi ích sức khỏe của việc ăn dầu dừa và thực chất nó còn nguy hiểm hơn so với các loại chất béo khác. Dầu dừa hầu như chỉ chứa các axit béo bão hòa, những axit béo có thể làm tắc nghẽn các động mạch vành. 

Nói về dầu dừa, chuyên gia dinh dưỡng Abbey's Kitchen cũng khẳng định với Global News, dầu dừa không phải là một siêu thực phẩm. Dầu dừa giàu chất béo bão hòa. Theo chuyên gia này, một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Chuyên gia dinh dưỡng Abbey's Kitchen thông tin thêm, dầu dừa đặc biệt cũng chứa một chất béo bão hòa duy nhất được gọi là triglyceride chuỗi trung bình (MCTs). MCTs được chuyển hóa khác nhau trong cơ thể và có thể có một số lợi ích nhiệt (đốt cháy chất béo nhẹ). Thật không may, chất béo trong dầu dừa không phải là MCT tinh khiết.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà nghiên cứu công bố thông tin về dầu dừa. Trước đó vào năm 2017, một bản cập nhật tư vấn được công bố trên tạp chí American Heart Association Circulation ghi nhận, dầu dừa làm tăng cholesterol LDL hoặc cholesterol xấu như bơ, mỡ bò và dầu cọ. Đây chính là nguyên nhân gây ra mảng xơ vữa động mạch và tắc nghẽn tim mạch.

Do đó theo các chuyên gia, người dùng cũng không nên bỏ hẳn dầu dừa ra khỏi khẩu phần ăn nhưng chỉ sử dụng dầu dừa ở mức độ vừa phải để cân bằng cho sức khỏe. Nên thay thế bằng các loại chất béo thực vật như dầu ô liu, dầu mè, dầu đậu nành…

Các loại dầu này chứa chủ yếu là chất béo không bão hòa, tốt cho hệ tim mạch và mức cholesterol của bạn.

Theo VietQ