Chân dung 9 nghi phạm vụ khủng bố ở Paris

9 nghi phạm chia làm 3 nhóm tấn công gây chấn động Paris đêm 13/11. 7 tên đã thiệt mạng trong khi những người còn lại bị bắt hoặc truy đuổi.

Kẻ chủ mưu

Theo CNN, nhà điều tra cho biết Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, công dân Bỉ gốc Morocco, có thể là kẻ chủ mưu của toàn bộ vụ tấn công liên hoàn ở Paris đêm 13/11. Y được cho là thân tín của lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi. Tên này là đầu mối kết nối giữa các chỉ huy IS và đối tác ở châu Âu. Báo Le Monde cho biết, Abaaoud cầm đầu đường dây chiêu mộ công dân châu Âu đầu quân cho IS.

Nhóm đánh bom ở sân vận động

Hadfi, khoảng 19 đến 20 tuổi, mang quốc tịch Bỉ. Tên này được giao nhiệm vụ đánh bom tự sát tại sân vận động Stade de France. Y từng chiến đấu ở Syria trong hàng ngũ IS. Hadfi chết sau khi kích nổ quả bom mà hắn mang theo. Theo chuyên gia chống khủng bố Guy van Vlierden, Hafdi từng đi theo Abu Moudjahid Al-Belgiki và Bilal Al Mouhajir, đều là những chỉ huy cấp cao của IS. Trước đây, Hadfi từng đăng một video kêu gọi tấn công khủng bố vào phương Tây trên Facebook.

Muhammad là chiến binh đội lốt người tị nạn từ Syria được giao nhiệm vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France. Theo nguồn tin Bộ Nội vụ Pháp, Muhammad vừa đến đảo Leros của Hy Lạp vào ngày 3/10 cùng nhiều người tị nạn khác. Anh ta được cấp hộ chiếu khẩn cấp mang tên Ahmad al Muhammad, sinh ngày 10/9/1990. Muhammad đã di chuyển từ Hy Lạp đến Macedonia, rồi đến Serbia và Croatia. Sau đó, tên này đến Paris và tham gia âm mưu khủng bố.

Cảnh sát vẫn chưa rõ danh tính của chiến binh liều chết còn lại trong âm mưu đánh bom ở sân vận động. Một nguồn tin cho biết hắn đến Paris bằng hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ giả.

Nhóm xả súng ở nhà hát Bataclan

Ismael Mostefai, 29 tuổi, công dân Pháp, là một trong 3 kẻ mang súng trường và đánh bom tự sát ở nhà hát Bataclan khiến 89 người thiệt mạng. Công tố viên Francois Molins cho biết, Mostefai từng có tiền án về các hành động cực đoan nhưng chưa bị kết án liên quan đến khủng bố. Y sống tại thị trấn Chartres, ngoại ô phía nam của Paris. Một quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Mostefai từng đến nước này theo đường hợp pháp vào năm 2013. Năm 2014, cảnh sát Pháp đã cung cấp danh tính 4 nghi phạm liên quan đến khủng bố trong đó có Mostefai.

Văn phòng Công tố Paris xác nhận, Amimour, 28 tuổi đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại nhà hát Bataclan. Cơ quan chống khủng bố Pháp đã theo dõi Amimour từ năm 2012 khi y bị buộc tội cấu kết với các tổ chức khủng bố. Năm 2012, Amimour trốn đến Yemen, cảnh sát Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế vào năm 2013 đối với Amimour. Ba thân nhân của y đang bị tạm giữ sau vụ tấn công.

Vụ tấn công các nhà hàng

Salah Abdeslam, người gốc Bỉ mang quốc tịch Pháp, là nghi phạm còn sống. Cảnh sát Pháp và Bỉ đã ban bố lệnh truy nã quốc tế đối với Abdeslam. Nhà chức trách không cung cấp nhiều thông tin về Salah. Sau khi xảy ra vụ tấn công, Salah lái xe hướng về biên giới Bỉ.

Ibrahim Abdeslam, 31 tuổi, là anh trai của Salah. Theo báo Le Monde, tên này đã đánh bom tự sát gần một quán café ở đại lộ Voltaire. Vụ nổ gây thương vong cho một số thường dân nhưng không ai thiệt mạng ngoài kẻ đánh bom.

Ngày 18/11, cảnh sát Pháp thông báo về nghi phạm thứ 9 trong vụ khủng bố. Đối tượng đang lẩn trốn. Nhà điều tra Pháp cho biết, dựa trên phân tích đoạn video mà nhân chứng quay được, một nghi phạm đã xuất hiện trong ôtô liên quan đến vụ tấn công. Cảnh sát không công bố nhiều thông tin liên quan đến đối tượng này, ngoài việc kẻ khủng bố thứ 9 đang lẩn trốn.

Theo tinnhanh