Chi phí xét nghiệm, cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona tại Việt Nam được tính như thế nào?

 Bệnh nhân dương tính với virus Corona tại Việt Nam sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm, điều trị cho đến khi khoẻ mạnh hoàn toàn.

Tính đến hôm nay (5/2), tại Việt Nam đã ghi nhận có tất cả 10 trường hợp dương tính với virus Corona. Cụ thể chi phí xét nghiệm, cách ly và điều trị đối với những người mắc bệnh sẽ được tính như thế nào là điều mà dư luận hết sức quan tâm.

chi-phi-xet-nghiem-cach-ly-va-dieu-tri-benh-nhan-nhiem-virus-corona-tai-viet-nam-duoc-tinh-nhu-the-nao

Bệnh nhân dương tính với virus Corona được Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí từ xét nghiệm, cách ly, điều trị...

Trả lời Báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định, theo quy định, người bệnh được xác định dương tính với virus Corona sẽ được điều trị miễn phí 100%.

Cụ thể, bà Mai cho biết, hiện nay vấn đề phòng chống dịch được xem là vấn đề cấp bách. Theo đó, Nhà nước sẽ chi trả tất cả các chi phí cho người bệnh được xác định dương tính với virus Corona. Cụ thể trong đó bao gồm: chi phí xét nghiệm, cách ly, điều trị, thuốc than…thậm chí chi phí cho việc ăn uống của người bệnh trong thời gian bị cách ly cũng sẽ được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ.

“Thứ nhất bệnh nhân đi về từ vùng có dịch, thứ hai bệnh nhân có những triệu chứng theo Bộ Y tế khuyến cáo, thứ ba bệnh nhân được bác sĩ nghi ngờ nhiễm bệnh và chỉ định xét nghiệm ngay… tất cả chi phí cho bệnh nhân thuộc những trường hợp này nhà nước sẽ lo. Tất cả các bệnh nhân có kết quả dương tính với virus Corona tại Việt Nam hiện nay đều đang được bệnh viện chăm lo tốt, để họ yên tâm tĩnh dưỡng”, bà Mai nhấn mạnh.

Đặc biệt trường hợp (hai cha con người Trung Quốc) dương tính với virus Corona đầu tiên tại Việt Nam, được Bệnh viện Chợ Rẫy cách ly và điều trị thành công cũng được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị.

“Dù là người nước ngoài, hai bệnh nhân người Trung Quốc vẫn được Nhà nước chi trả toàn bộ viện phí. Theo Luật phòng chống dịch nhóm A thì Nhà nước sẽ chi trả hết bất kể là người trong hay ngoài nước”, Bác sĩ Nguyễn Trí Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP cho biết.

Cũng theo luật quy định, riêng với những trường hợp người bệnh thuộc diện nghi ngờ nhiễm bệnh cần theo dõi, cách ly, giám sát, nếu kết quả xét nghiệm là âm tính người bệnh sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định.

Mới đây, cũng liên quan đến việc thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus Corona, BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona.

10 trường hợp dương tính với virus Corona tại Việt Nam

Li Ding, 66 tuổi, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Âm tính lần 1, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2.

 

Li Zichao, 28 tuổi, con của ông Li Ding, sinh sống và làm việc tại Long An, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Người này được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, đã khỏi bệnh và xuất viện sáng 4/2.

L.T.T.H., 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, lễ tân tại khách sạn tại Nha Trang. Bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa. Đã khỏi bệnh.

N.T.T.T., 25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, công nhân Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán. Bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, hiện đã khỏi bệnh.

P.V.C., 29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khởi phát bệnh ngày 21/1, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

N.T.D., nữ, 23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 25/1, người này khởi phát bệnh tại nhà, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1.

T.H.K., sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ. Ngày 14/1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern. Người này phát bệnh ngày 26/1, vào viện ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

V.H.L., nữ, 29 tuổi, ngụ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản, được cử sang Vũ Hán Trung Quốc tập huấn, xác định dương tính với virus corona vào ngày 3/2. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

T.C.P., 30 tuổi, địa chỉ xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây cũng là nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản được cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

P.T.B., 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 4/2, Việt Nam ghi nhận 10 trường hợp dương tính với chủng mới có virus corona. Hiện nay, cả nước có 361 trường hợp nghi ngờ, trong đó 283 ca đã xét nghiệm loại trừ, 78 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị, chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi 270 trường hợp.

Tiểu Thúy

Theo TieuDung24h