Đặc sản nho Ninh Thuận về Hà Nội giá 25.000 đồng/kg

Giá nho 25.000 đồng/kg bán ở Hà Nội khiến người tiêu dùng lo ngại là nho Trung Quốc, song trên thực tế loại nho giá rẻ này có nhiều quả hỏng, chua và khó ăn.

Những chùm nho to, mọng nước được người bán quảng cáo là nho Ninh Thuận bày bán tràn lan ở các vỉa hè dọc phố Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển, Trần Thái Tông, chân cầu Thăng Long, song nhiều người tiêu dùng vẫn nghi ngờ bởi ít có loại đặc sản nào lại có giá rẻ đến như vậy chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Đặc sản nho Ninh Thuận về Hà Nội giá 25.000 đồng/kg

Nho Ninh Thuận bán dọc các tuyến phố ở Hà Nội

Giá thành dao động 60.000 đến 70.000 đồng/kg nho Ninh Thuận cũng là mức giá phổ biến được nhiều siêu thị tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội áp dụng.

Tại một siêu thị trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội), giá một kg nho đỏ Ninh Thuận là 72.500 đồng/kg trong khi đó, một số siêu thị khác ven đường Phạm Hùng, mức giá này lại hạ xuống chỉ còn 69.900 đồng/kg. Trên "chợ" mạng, giá nho Ninh Thuận bán online cũng chênh lệch khá lớn, dao động từ 38.000 đến 80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, cũng vẫn những chùm nho đó nhưng nếu mua lại từ các gánh hàng rong bán ven đường, giá sẽ rẻ hơn khoảng một nửa và người bán thì vẫn đinh ninh rằng, nho họ bán mới đích thị là đặc sản Ninh Thuận.

Khi được hỏi về giá của chùm nho Ninh Thuận, người bán hàng cho hay "Cung đường này hình thành mức giá chung rồi, đi mua ở hàng nào cũng như vậy thôi.

Chỉ có về chiều, không bán được cho ai thì họ mới phá giá còn buổi sáng, nhất loạt đều bán 40.000 đồng/kg. Những ai bán giá 35.000 đồng/kg hầu hết là nho đã ngả màu tím thẫm, phần đầu quả màu trắng đục, cuống thâm do là bán hàng tồn từ những ngày hôm trước hoặc nếu không cũng là cài lẫn nho úa hỏng vào những chùm lành lặn để khách không phát hiện ra".

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, hầu hết các tiểu thương đều khẳng định loại nho mà mình bán cho khách là chuẩn nho Ninh Thuận. "Nho chị là nhập theo xe chở thẳng từ Ninh Thuận ra đây, làm gì có nho Trung Quốc bao giờ. Nho Trung Quốc không thể ngon, ngọt được nho ta đâu", chị Mai, một tiểu thương bán nho trên đường Hồ Tùng Mậu phân trần.

Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết đâu là nho Ninh Thuận, đâu là nho Trung Quốc thì mỗi người lại có một câu trả lời hoàn toàn khác nhau. Người thì cho rằng nho Ninh Thuận quả phải to, căng tròn, nho mọc thành chùm dày quả, ăn ngọt hơn và trên quả thường có ít phấn trắng hơn so với nho Trung Quốc, trong khi đó có người lại bác bỏ quan điểm này và nhận định nho Ninh Thuận thường mọc thành chùm thưa quả, cuống nhỏ, quả mỏng vỏ, ăn mềm và hơi có chút chua dịu.

"Mùa này ở Ninh Thuận đang là mùa mưa nên trái nho cũng không được ngọt đậm như mùa khô. Ăn nho mà ngọt quá thì chắc chắn chỉ có thể là nho Trung Quốc.

Tại một số cơ sở bán buôn nho Ninh Thuận, với mức giá bán 280.000 đồng/ thùng, cơ sở bán buôn trên đường Cầu Giấy sau 2 ngày giao bán đã bán được 1 tấn nho Ninh Thuận. 

Đặc sản nho Ninh Thuận về Hà Nội giá 25.000 đồng/kg

Thùng nho 10kg giá 280.000 đồng/ thùng

Tại một cửa hàng trái cây trên đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm), giá bán lẻ 35.000 đồng/kg. Mức giá cao hơn mặt bằng chung song nho đỏ đều, vị ngọt dịu nên vẫn được khách chấp nhận. 

Được biết nho Ninh Thuận đang vào mùa mưa, nho dễ nứt quả nên nhiều nhà vườn thu hoạch sớm, khi chưa chín đều khiến nho bị chua. Loại nho đỏ này vẫn được người dân địa phương dùng ngâm rượu, mật, làm si rô. Một số vườn vẫn bán ăn quả tươi và thường nhập đi Hà Nội, Sài Gòn, các tỉnh khác, với giá rẻ.

Theo Huyền Thương (NTD)