Đăng tuyển "phi công" cho quý bà rồi lừa bán xe máy, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Sáng 5/10, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an huyện Duy Xuyên vừa triệt phá thành công liên tiếp 2 chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng ngoại tỉnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Bước đầu xác định, với thủ đoạn chính là rao bán xe máy đắt tiền giá rẻ, các đối tượng đã chiếm đoạt của hàng trăm bị hại trên cả nước với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trinh sát Công an huyện Duy Xuyên phát hiện hoạt động có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng là rao bán xe máy đắt tiền với giá rẻ qua các trang Facebook để lừa đảo. Công an huyện xác lập 2 chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh.

dang-tuyen-phi-cong-cho-quy-ba-roi-lua-ban-xe-may-chiem-doat-hon-10-ty-dong

Các đối tượng và tang vật bị tạm giữ. Ảnh: CACC

Đến ngày 18/9, thông tin, tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đối tượng đã được thu thập tương đối rõ, với sự phối hợp của Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), Công an huyện Duy Xuyên đã thành lập 4 tổ công tác đồng loạt tiến hành khám xét, bắt giữ khẩn cấp 4 đối tượng gồm: Trần Văn Tuấn (SN 2001), Trần Quang Trường (SN 2000), Hồ Văn Tự (SN 1999), Trần Phúc Quốc (SN 2000), cùng trú thôn Thượng An 2, xã Phong An, huyện Phong Điền; thu giữ nhiều máy tính, điện thoại, tài khoản ngân hàng và các đồ vật, phương tiện liên quan đến hoạt động phạm tội, đồng thời vận động Lê Văn Nghĩa (SN 1995, trú cùng thôn), đối tượng có hành vi giúp sức cho số đối tượng trên ra đầu thú.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, từ giữa năm 2022 đến khi bị bắt, các đối tượng lập ra các Fanpage Facebook, tài khoản Zalo có tên “Võ Quỳnh Vân”, “Shop xe Huế”, “Slon Huế” rồi đăng tải, chạy quảng cáo các bài viết có nội dung rao bán xe máy đắt tiền với giá rẻ, giao hàng tận nơi... nhằm thu hút những người dùng mạng xã hội có nhu cầu liên hệ mua xe.

Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu người mua phải chuyển nhiều khoản tiền như phí làm hồ sơ, biển số, phí vận chuyển… để chiếm đoạt.

Đáng chú ý, qua công tác đấu tranh, phát hiện thêm hình thức lừa đảo mới là các đối tượng tạo ra nhiều tài khoản Facebook, Zalo đăng tuyển “phi công” phục vụ “quý bà” có thưởng kèm theo hình ảnh các phụ nữ có ngoại hình xinh đẹp và cam kết nếu “phục vụ tốt” thì sẽ được thưởng số tiền rất lớn; sau đó, dụ nạn nhân nộp các khoản phí để chiếm đoạt như “phí đăng ký làm phi công”, “phí làm thẻ phi công”, “phí đặt phòng khách sạn”…

Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên đã khởi tố 2 vụ án, khởi tố và ra lệnh tạm giam 5 bị can trên về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra làm rõ.

Công an huyện Duy Xuyên thông báo ai là nạn nhân bị lừa đảo và đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng ABBank tên “VO QUYNH VAN”, số tài khoản 029.101.965.0042 thì liên hệ ngay đến Điều tra viên Trương Minh Vĩ, số điện thoại 0985007737 hoặc số điện thoại trực ban Công an huyện Duy Xuyên 02353.877.611 để được hướng dẫn, giải quyết.

Theo GiaDinh