Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

Hiện nay, những vụ việc lừa đảo giả mạo biên lai chuyển tiền ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Vì vậy, mọi người nắm bắt những dấu hiệu nhận biết cùng cách phòng tránh chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền để phòng tránh rủi ro cho chính bản thân mình và cảnh báo tới mọi người xung quanh.

Theo luật sư Nguyễn Minh Long (thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo khác nhau được các đối tượng sử dụng với mục đích gian dối nhằm trục lợi, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Việc làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng cũng là một trong những hành vi có mục đích như vậy. Để tránh trở thành nạn nhân của các loại tội phạm này, khi có tình huống xảy ra với bản thân, người dân nên bình tĩnh kiểm tra lại toàn bộ thông tin liên quan đến tài khoản. Ngoài ra cần xác định rõ các mối quan hệ liên quan đến việc chuyển tiền, đối chiếu lại nội dung của các đối tượng chuyển tiền. Ngoài ra, người dân cũng nên đọc thêm nhiều thông tin về các hình thức lừa đảo đang diễn ra. Việc sớm cảnh giác trước các phi vụ lừa đảo sẽ tránh cho người dân bị mất mát tài sản, thông tin. Tránh để khi bị thiệt hại rồi mới đi làm đơn thư tố cáo thì rất khó, bởi tội phạm công nghệ cao thường xuyên đặt hệ thống ở nước ngoài nên rất khó xử lý.

dau-hieu-nhan-biet-va-cach-phong-tranh-chieu-tro-gia-mao-bien-lai-chuyen-tien-thanh-cong

“5 không” khi giao dịch trên không gian mạng theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông)

Dấu hiệu nhận biết chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo giả mạo biên lai chuyển tiền thành công thường là mua hàng số lượng lớn, sau đó vay thêm tiền mặt của nạn nhân rồi chuyển khoản trả sau.

Các đối tượng đề nghị chuyển khoản theo hình thức Internet Banking cho người bán hàng. Tuy nhiên, thực chất là không có việc chuyển tiền thật mà các đối tượng đã dùng một số phần mềm tạo dựng hóa đơn thanh toán giả rồi đưa cho người bán hàng xem nhằm chứng minh là đã thực hiện việc chuyển khoản.

Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản thông báo đã nhận được tiền và phát hiện ra bản thân đã bị lừa thì các đối tượng đã "cao chạy xa bay".

Cách phòng tránh chiêu trò giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia cảnh báo người dân cần chú ý:

Chưa nhận được tiền trong ngân hàng thì không giao hàng hóa dù kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Chỉ cài đặt ứng dụng trên Google Play và App Store khi cần nộp thuế, đăng ký… hoặc thực hiện các thủ tục. Tuyệt đối không tải và cài đặt thông qua các trang web của bên thứ ba.

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin gồm tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai dù người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

Nếu thực hiện thanh toán hay giao dịch trực tuyến qua internet banking, cần kiểm tra kỹ biên lai chuyển khoản trước khi thực hiện các giao dịch khác. Chỉ khi tiền đã được chuyển vào tài khoản của mình mới nên tiếp tục thực hiện các giao dịch khác.

Phải kiểm tra kỹ địa chỉ website trên phần cuối của hóa đơn chuyển khoản. Những trang web lừa đảo thường sử dụng tên lạ hoặc chứa các ký tự không đúng quy định. Người dùng cần cẩn trọng và xác nhận kỹ trước khi đồng ý thực hiện các yêu cầu từ bên kia.

Khi thực hiện các giao dịch, cần chắc chắn rằng tài khoản đã nhận được đủ số tiền yêu cầu trước khi thực hiện các giao dịch tiếp theo.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ về việc bị lừa đảo, người dùng nên liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ và cung cấp thông tin cần thiết.

Theo VietQ