Đến hẹn lại lên: Bánh Trung thu mini không nhãn mác rao bán tràn lan

Tết Trung thu còn hơn 1 tháng nữa mới đến nhưng trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội đang rao bán tràn lan loạt bánh trung thu mini giá rẻ, không rõ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Theo ghi nhận của báo Lao động trên một số trang mạng xã hội đang rao bán rất nhiều bánh trung thu mini với giá rất rẻ nhưng đa phần không có nguồn gốc rõ ràng, tem nhãn phụ không đầy đủ.

Một tiểu thương có facebook tên Thanh Hằng (Hà Nội) giới thiệu loại bánh trung thu mini nhập khẩu với giá siêu rẻ, đủ các loại mùi vị. Chị Hằng quảng cáo: "Toàn bộ là bánh trung thu mini có thời gian bảo quản lên đến 4 tháng. Bánh này nhập khẩu từ Trung Quốc có đủ các loại nhân như đậu xanh, lava, xá xíu... nhân dẻo mềm, vỏ bánh thơm, ăn ngọt dịu. Nếu bạn mua sỉ thì mức giá sẽ là 65.000 đồng/thùng nhỏ (khoảng 20 - 25 chiếc/thùng), giá bán lẻ 30.000 đồng/10 chiếc”.

Dù là loại bánh nhập khẩu nhưng theo quan sát, loại bánh chị Hằng đang rao bán bên ngoài bao bì không có tem nhãn phụ bằng chữ tiếng Việt nên người tiêu dùng, người mua rất khó có thể tìm hiểu thành phần, chất lượng, tiêu chuẩn, cũng như hạn sử dụng cụ thể.

Cho rằng đây là mặt hàng bán rất chạy, nhập về đến đâu là bán hết đến đấy, chị Lê Thị Hương (buôn bán tạp hóa ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, vì có mức giá rẻ nên loại bánh trung thu mini nội địa Trung Quốc những năm qua rất đắt khách. Phổ biến nhất là loại bánh nặng khoảng 40gr, có nhiều vị như đậu đỏ, hạt dẻ, dứa (thơm), dâu tây, vừng (mè), đậu xanh, thập cẩm...

Theo chị Hương, khách hàng càng mua số lượng lớn thì giá lại càng rẻ. Gần đến dịp Tết Trung thu, chị cũng đang tìm cộng tác viên chiết khấu cao, chỉ cần báo số lượng là hôm sau có hàng.

den-hen-lai-len-banh-trung-thu-mini-khong-nhan-mac-rao-ban-tran-lan

Bánh trung thu mini giá rẻ bán tràn lan. Ảnh: Lao động

Nói tới bánh trung thu giá rẻ, TS Từ Ngữ, Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, để làm bánh trung thu phải có quy trình từ bột, nhân, khuôn, nướng... Đặc biệt là vấn đề vệ sinh, nếu thực hiện đúng các quy trình thì đòi hỏi phải đầu tư lớn. Muốn giá rẻ thì quy trình phải thay đổi và nguyên liệu cũng phải rất rẻ. Quan sát những chiếc bánh trung thu giá rẻ thấy phần nhân của chúng không rõ ràng.

"Đáng lẽ nhân bánh phải thể hiện rõ ràng chúng là nguyên liệu gì, trứng muối, dăm bông, lạp xưởng hay đậu xanh… Còn loại bánh không nhìn thấy nhân do đã được làm nhuyễn ra. Nguy hiểm là chúng ta không biết nó là cái gì", TS Từ Ngữ nói.

TS Từ Ngữ cho rằng, nhiều khả năng bánh trung thu giá rẻ được làm từ thực phẩm "rác". Đó là thực phẩm lưu cữu lâu ngày để trong các tủ lạnh với nhiệt độ đến -20 hoặc -30 độ C, đã hết hạn sử dụng có giá thành rất rẻ nhưng do dùng phụ gia. Phụ gia làm mất đi mùi vị của thực phẩm làm bánh và họ đưa một loại hương vị gần giống với thực phẩm vào, nhất là trẻ em thích hương vị đó. Thành ra hàng này được nhiều người mua.

Theo chia sẻ của một số cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống trong nước, hạn sử dụng của các sản phẩm chỉ được tối đa từ 5-7 ngày vì không sử dụng chất bảo quản. Vậy nên, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thời hạn bảo quản quá dài… tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Dù ăn bánh này không tạo ra ngộ độc cấp như tiêu chảy, nôn mửa, nhưng có ảnh hưởng lâu dài hay không thì không ai biết được, đặc biệt là những phụ gia, thực phẩm "rác" tác động lên gan, thận, đường tiêu hóa gây có thể gây ra những bệnh mãn tính như xơ gan, có thể là ung thư gan. Nguy hiểm nhất là người ăn không nhận biết được ngay lập tức tác hại nhưng hậu quả lại khôn lường.

Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho hay, bánh trung thu nhập khẩu bán ra phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị nhập khẩu phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguồn cung quá đa dạng, buôn bán trên không gian mạng hầu như không qua đăng ký, lúc ẩn lúc hiện nên khó truy xét và xử lý hết được. Do đó, cái chính vẫn là ý thức của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng khoa dinh dưỡng và tiết chế Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cung cho biết, những nguyên liệu chính để sản xuất bánh trung thu như các loại hạt có dầu, trứng, sữa, ngũ cốc rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc. Do đó, chất lượng bánh trung thu dễ bị ảnh hưởng nếu không được sản xuất và bảo quản tốt. Trường hợp bánh sử dụng nguyên liệu đã bị nấm mốc, nhiễm khuẩn thì người dùng có nguy cơ bị ngộ độc cấp tính, và gây tổn hại lâu dài lên các cơ quan như gan, thận, tiềm ẩn ung thư.

Theo VietQ