Doanh nghiệp tôn thép Việt Nam đau đầu vì tôn thép giả

Nếu như trước đây các doanh nghiệp tôn thép Việt Nam khá vất vả vì tình trạng hàng nhập lậu Trung Quốc vào thị trường thì giờ đây một vấn nạn lớn hơn đã xuất hiện đó là tình trạng hàng nhái, giả các thương hiệu uy tín đang náo loạn khắp nơi…

Thị trường ngày một thu hẹp, khó khăn ngày một lớn hơn

Do hàng hóa nguyên vật liệu sản xuất Trung Quốc tràn ngập ở khắp nơi, nên nhiều doanh nghiệp sản xuất tôn thép trong nước đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ của mình.

Cả nước ta có khoảng 15 đơn vị doanh nghiệp sản xuất tôn thép quy mô lớn, kết hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản lượng sản xuất trung bình mỗi năm vào khoảng 4.000.000 tấn, thế nhưng chỉ trong vòng 10 tháng đầu năm ngoáii, lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất tôn - thép lớn có trụ sở ở phía Nam cho biết, ông cùng nhiều đồng nghiệp khác phải chạy khắp nơi để gỡ khó và phải dành đến 664.000 tấn để xuất khẩu trong khi trong nước lại nhập về 500.000 tấn tôn thép từ Trung Quốc. Đây là lý do mà ông cho rằng không thỏa đáng. Nhưng điều đáng quan tâm ở đây đó là một khó khăn mới đã nảy sinh đó là tình trạng hàng nhái, hàng giả tràn lan trên thị trường.

Ông cho biết đó mới thật sự là khó khăn lớn. Hàng loạt thương hiệu tôn thép nổi tiếng đã bị làm nhái, với sản phẩm xuất hiện trên diện rộng từ Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên. Ngay tại Hà Nội cũng không khó bắt gặp các cửa hàng, đại lý bán tôn giả. Đa số các loại tôn thép giả đều là những sản phẩm được làm từ phế liệu, chất lượng kém, chưa kể là thiếu độ dày,v..v…nhiều nơi còn đổi tôn thép Trung Quốc thành tôn thép uy tín Việt Nam để nâng cao giá bán. Đây thực sự là một vấn nạn lớn bởi sau khi nhiều hiệp ước về kinh tế được ký kết vào năm 2015, thì nhiều nước như indonesia, Philippines thậm chí Lào và Campuchia là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam, nếu sản phẩm tôn thép không đạt được chất lượng tốt sẽ dễ dàng bị hất ra khỏi thị trường và bỏ lỡ nhiều cơ hội để phát triển.

Hiện nay nếu như chúng ta không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng nhái giả trên thị trường thì hàng loạt các vấn đề xã hội khác sẽ phát sinh. Thị trường tôn thép Việt Nam sẽ bị chiếm lĩnh bởi hàng nhái và hàng Trung Quốc, người dùng sẽ bị thiệt hại về tài sản và các công trình xây dựng, nhà ở sẽ tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn.

Một số điều lưu ý khi mua các mặt hàng tôn thép

Có một điều mà hầu hết tất cả chúng ta thường bỏ qua và vô tình đã khiến chính bản thân mình gặp nhiều thiệt hại trong việc mua nhầm hàng nhái, giả của mình. ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) cho biết, người dùng hoàn toàn có thể yêu cầu người bán cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa đã mua. Tuy nhiên, đa số người dân hiện nay vô tình đang từ chối quyền được bồi thường thiệt hại khi mua sản phẩm mà không lấy hóa đơn. Đây là lưu ý mà chúng ta cần phải quan tâm để bảo vệ cho việc mua hàng của mình.

Theo Phương Trâm (chg)