Đừng nghĩ cứ làm đẹp từ thiên nhiên là sẽ an toàn

Bạn sẽ không ngờ rằng chanh, gừng, lô hội, muối - những nguyên liệu thiên nhiên tuyệt vời dùng để làm đẹp lại ẩn chứa nhiều nguy cơ khiến da bị dị ứng, chai sần, bỏng và nhiểm khuẩn.

Hỏng da mặt vì gừng

Gừng vẫn được coi thực phẩm quý đối với sức khoẻ của con người. Gừng trị cảm cúm, rối loạn tiêu hóa và đặc biệt, gần đây nhiều bạn gái còn sử dụng gừng để làm đẹp. Các nàng kết hợp gừng với mật ong, dầu olive, chanh để tẩy tế bào chết, làm mờ sẹo, trị nám da, trị mụn…

Tuy nhiên, có người sau khi bôi, đắp gừng tươi chữa mụn lại khiến cho vết mụn bị sưng tấy, viêm nhiễm nặng hơn. Đó là do trong gừng có một số chất làm kích thích viêm nhiễm, nên đối với làn da bị trầy xước hoặc có vết thương hở do mụn thì tránh dùng, nếu không sẽ càng làm cho vết thương viêm nhiễm nặng hơn. 

Chanh bào mỏng da mặt

Chanh là liệu pháp làm đẹp tuyệt vời được hầu hết các bạn gái áp dụng để làm sáng da, trị mụn. Đó là nhờ đặc tính kháng khuẩn từ tính axit trong chanh nhưng điều này cũng như con dao hai lưỡi. Bởi khi sử dụng quá nhiều sẽ khiến da bị bào mòn, khô và mỏng dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài. Nhất là những bạn gái thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì tuyệt đối không nên dùng chanh để đắp mặt. Bạn cứ hình dung, suốt ngày bắt da mặt mình phải chịu thêm một ít axit thì liệu da dẻ có còn an toàn nữa hay không? Thực sự cách này sẽ chỉ làm da bị bào mòn, lão hóa sớm kèm theo nhiều tác hại khác.

Da mặt chai sần vì muối

Bạn đã từng pha loãng muối với nước ấm để rửa mặt? Hòa với mật ong đắp mặt để trị mụn hay trộn muối với dầu olive hoặc dầu hạnh nhân để tẩy tế bào chết? Đây là những cách làm đẹp phổ biến từ muối. Thế nhưng muối cũng không an toàn như bạn tưởng. Bởi muối dễ gây kích ứng với da mỏng hay da nhạy cảm. Nếu bạn còn chưa rõ da mặt mình thuộc loại nào thì nên tìm hiểu trước khi dùng nếu không thay vì làm đẹp, bạn sẽ khiến da trở nên sần sùi, chai sạm. Và bạn cũng chỉ nên sử dụng muối từ 1 đến 2 lần trong 1 tuần và tránh đi dưới ánh nắng mặt trời trong thời kì dưỡng da với muối, vì tiếp xúc với ánh mặt trời quá lâu sẽ làm da bạn bị nám.

Lô hội khiến da bong tróc

Bạn có thể bất ngờ trước thông tin này vì lô hội nổi tiếng là nguyên liệu làm đẹp rất tốt cho da. Nước lô hội giúp nhuận tràng, ngăn chặn hấp thu chất béo từ thức ăn, làm mát cơ thể, trị mụn, kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự lão hóa da. Tuy nhiên một số bạn gái dùng sai cách đã bị tác dụng ngược. Nhớ là khi chế biến lô hội, bạn cần loại bỏ hết lớp vỏ ngoài và nhựa vì nếu không chất độc từ hai thành phần ấy sẽ gây dị ứng, khiến da mẩn đỏ. Ngoài ra, lô hội có chứa chất bradykinin là một chất có vai trò quan trọng trong những phản ứng gây viêm nên tuyệt đối không cho lô hội tiếp xúc trực tiếp vào vết thương hở sẽ gây viêm loét, nhiễm trùng, bong tróc da, sưng tấy.

Theo Mai Mai ( thegioitre )