Hai người từng được ghép thận trả giá đắt cho việc môi giới mua, bán thận

Bản thân các bị cáo đã từng là bệnh nhân được ghép thận, hiểu rõ quy trình cấy ghép và biết được một số mánh khóe trong việc hiến tạng rồi trở thành người môi giới mua bán.

Ngày 29/2, Tòa án nhân dân thành phố Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Mua, bán bộ phận cơ thể người với 3 đối tượng, xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các bị cáo gồm Nguyễn Thanh Tú (42 tuổi, trú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Văn Nghĩa (34 tuổi, trú tỉnh Bến Tre), Phạm Lê Tuấn Anh (45 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên Huế).

hai-nguoi-tung-duoc-ghep-than-tra-gia-dat-cho-viec-moi-gioi-mua-ban-than

Đối tượng Tú và Nghĩa tại thời điểm bị khởi tố (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo cáo trạng, các bị cáo Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Văn Nghĩa từng là bệnh nhân được hiến, ghép thận nên hiểu biết về quy trình hiến, ghép thận, đồng thời biết được hoạt động môi giới, mua bán thận dưới hình thức hiến tặng đang diễn ra trên thực tế và cả trên không gian mạng.

Trong thời gian từ năm 2021 đến 2022, các đối tượng đã thực hiện 3 vụ mua, bán thận tại địa bàn thành phố Huế.

Nguyễn Thanh Tú thừa nhận cùng đồng phạm thực hiện môi giới mua, bán thận 3 lần, với tổng số tiền là 2,6 tỷ đồng, hưởng lợi 630 triệu đồng.

hai-nguoi-tung-duoc-ghep-than-tra-gia-dat-cho-viec-moi-gioi-mua-ban-than

Phiên tòa xét xử các đối tượng về tội Mua, bán bộ phận cơ thể người (Ảnh: Vũ Thắng).

 

Nguyễn Văn Nghĩa thực hiện việc môi giới mua, bán thận cho 1 người ở thành phố Huế với số tiền 800 triệu đồng và hưởng lợi 210 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Lê Tuấn Anh thực hiện hành vi giúp sức môi giới mua, bán thận 1 lần với số tiền 850 triệu đồng, nhưng không hưởng lợi.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tú 7 năm tù, Nguyễn Văn Nghĩa 5 năm tù. Riêng bị cáo Phạm Lê Tuấn Anh, bị tuyên phạt 2 năm tù và cho hưởng án treo.

Theo GiaDinh