Ham phụ tùng ô tô giá rẻ, người dùng mất hàng trăm triệu khắc phục

Nhiều khách hàng đã vô cùng vui mừng khi mua được những món phụ tùng ô tô với giá rẻ, tuy nhiên, không lâu sau đó họ lại rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng ô tô đang trở nên báo động khi mà thời gian gần đây, Cục quản lý thị trường – Bộ Công Thương, liên tục ghi nhận hàng nghìn trường hợp vi phạm về tàng trữ và tiêu thụ phụ tùng ô tô, xe máy. Phần lớn các phụ tùng này là phụ tùng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được nhập trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Được biết, những phụ tùng không chính hãng này có lợi thế duy nhất là giá thành siêu rẻ, nhưng với chất lượng thấp. Vì giá rẻ hơn phụ tùng chính hãng, các phụ tùng giá rẻ, nhái thương hiệu được làm bằng những chất liệu có độ bền không cao và cũng không đạt tiêu chuẩn về kích thước cũng như chất lượng.

Ham phụ tùng ô tô giá rẻ, người dùng mất hàng trăm triệu khắc phục

Phụ tùng ô tô giá rẻ đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, phụ tùng giá rẻ, nhái thương hiệu gây tác hại rất lớn đối với xe ô tô. Cụ thể, đồ giá rẻ, nhái thường không ăn khớp với các bộ phận khác còn lại của xe (hoặc phải gia công lại mới có thể lắp đựơc) gây ra ảnh hưởng tới các bộ phận liên kết xung quanh, các kết nối không bền vững, dễ bị ăn mòn hơn dẫn đến làm giảm chất lượng xe, gây hư hỏng động cơ. Xe hoạt động không hiệu quả. Độ bền kém, phải thay thường xuyên nên không kinh tế. Gây hư hỏng cho các chi tiết hoặc cụm chi tiết liên quan. Đặc biệt, khi dùng phụ tùng giả có thể gây ra tai nạn gây mất an toàn cho người sử dụng phương tiện.

Theo báo cáo của các đại lý chính hãng Toyota trên toàn quốc, năm 2017 xảy ra rất nhiều trường hợp phát hiện phụ tùng giá rẻ, nhái thương hiệu không tương thích được lắp trên các xe của hãng.

Thực tế, Toyota Việt Nam đã ghi nhận có nhiều khách hàng sau khi lắp và sử dụng phụ tùng nhái, kém chất lượng như lọc dầu giả, kính chắn gió kém chất lượng, đã gây ra những hư hại nặng cho xe như vỡ lốc động cơ, bể kính chắn gió… và phải tốn hàng trăm triệu đồng để thay thế.

Trước thực trạng này, nhiều hãng xe đã lên tiếng, khuyến nghị khách hàng nên sử dụng phụ tùng chính hiệu thay vì sử dụng phụ tùng trôi nổi trên thị trường, lựa chọn những địa chỉ đáng tin cậy khi mua phụ tùng xe. Bên cạnh đó, khi chủ xe đi bảo dưỡng, sửa chữa xe cần hết sức chú ý, bởi nhiều đại lý, cửa hàng đã đánh tráo phụ tùng chính hãng của khách để bán kiếm lời.

Theo VietQ