Hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường: Xin lỗi chưa đủ!

Tiền điện tăng cao bất thường khiến người dân bất bình, nghi ngại. Ngành điện dù có xin lỗi cả trăm lần nhưng còn thiếu minh bạch, rõ ràng, còn để dân bất bình vì tiền điện tăng đột biến là có vấn đề.

Thông tin mới cập nhật, sau nhiều lần hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường, EVN Hà Nội khẳng định “không có sai sót” hoặc đổi lỗi tại những nguyên nhân khách quan như do nắng nóng bất thường, do điều hòa, do mùa hè các cháu học sinh nghỉ học… Tuy nhiên, cũng thời điểm này năm 2014, EVN Hà Nội từng thừa nhận sai sót trong ghi chỉ số công tơ và mong được khách hàng cảm thông khiến mùa hè năm nay, dư luận "chả tin vào ông EVN” nữa.

Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 vừa qua, tính riêng trên địa bàn TP. Hà Nội đã có hàng trăm hộ dân phàn nàn về hóa đơn tiền điện điện tăng bất thường.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc này nhưng lần nào, phía EVN cũng chỉ dẫn dụ những nguyên nhân hết sức khách quan và kêu gọi khách hàng cảm thông cho phía mình.

Đấy là điều khiến người dân vô cùng bức xúc bởi sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ là điều đã từng được đưa ra ánh sáng. Một lần sai sót đủ khiến dư luận ồn ào và nghi ngại về tất cả những bất thường trong các hóa đơn tiền điện mỗi dịp hè về.

Hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến xảy ra từ năm này sang năm khác mà chưa được khắc phục khiến dư luận bức xúc.

Bui Thuy (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Chả hiểu công tơ kiểu gì mà mình đi làm cả ngày, phòng có mỗi cái ti vi “ghẻ” mà điện nhảy 2 – 3 số sau một đêm.

Tống Văn Tạo: Khi nào còn độc quyền thì dân còn khổ dài dài.

Minh Hà: Đã là độc quyền, dân không mua thì nhịn, vậy thôi. Phải có cạnh tranh mới phát triển được, phải có nhiều sản phẩm, dân mới có quyền lựa chọn.

Nguyen@yahoo...: Điện lực luôn khẳng định công tơ đúng, còn người dân lại phản ứng là sai. Vậy ai là đúng? Tây mới biết.

Tranvien@gmail...: Đến hẹn lại lên thôi, nắng nóng bất thường, điều hòa, thiết bị làm mát… toàn vấn đề khách quan cả.

Facebook Nguyen Quang Vinh: Tôi chả tin sai sót, hình như có một sự láu cá bị khách hàng phát hiện mà thôi.

Facebook Thắng Hà: Chả có nước nào như nước mình, càng dùng lại càng đắt. Đắng lòng.

Facebook Long Lê: Ngành điện lâu nay tự biên từ diễn từ A-Z thì “nhầm lẫn” ấy cũng là việc đương nhiên thôi, có gì mà ầm ĩ thế.

Bạn đọc VnXpress Trần Thị Hoàng: Tiền điện ngày càng cao, thu nhập ngày càng thấp, không biết điện sẽ còn tăng cao đến mức nào?

Râu: Nếu mà người dân không lên tiếng thì chắc ngành điện lực cũng chả bao giờ biết và cũng chả bao giờ có chuyện xin lỗi người dân đâu.

Ha Le: Nên trang bị cho mỗi gia đình một điện kế để so sánh.

Anh Tuan: Xin lỗi lấy lệ, xin lỗi rồi để đấy thì năm nay mới lại xảy ra hiện tượng tăng cao bất thường như năm ngoái.

Nam Phong: À, cứ xin lỗi cho qua mùa rồi ồn ào cũng qua ý mà. Sang năm lại tăng rồi lại xin lỗi. Nhàm.

An Vy: Không thể chỉ xin lỗi rồi để đó được mà EVN Hà Nội cần phải rà soát và có giải pháp đền bù thỏa đáng một cách có hệ thống cho tất cả các khách hàng chứ.

Bmthuong: Theo tôi, cách tính giá điện lâu nay khá phức tạp và hay thay đổi. Điện lực Việt Nam cần xây dựng một công cụ tính online trên trang web của EVN. Người dân có thể nhập chỉ số điện của tháng trước và tháng sau để biết được tiền điện mình đóng có đúng hay không.

Hoa Lan: Đến việc thay công tơ họ còn chả thèm thông báo gì nữa là mấy cái sai sót vặt vãnh. Ai dám trở về thời kỳ “đồ đá” tăm tối chưa có điện nào?

Moc Mien: Nghe họ lý giải tiền điện tăng vọt mà mình cười sặc. Cứ như được lập trình sẵn, năm nào cũng những lý do đó. Sao cái bất thường chưa bao giờ được giải thích một cách thỏa đáng? Sao Nhà nước vẫn cứ để cái bất thường đó ngang nhiên tồn tại hết năm này qua năm khác?

Thu Lien: Xin lỗi cũng chỉ là lời nói mà “lời nói gió bay” nên đừng hỏi vì sao năm nay, tiền điện lại tăng cao đột biến như năm ngoái. Ô hô…

Rõ ràng, câu chuyện của ngành điện còn nhiều việc để bàn cãi, còn nhiều bí ẩn cần phải được làm sáng rõ trước dư luận. Lời xin lỗi cũng cần phải đi đôi với hành động. Phải làm sao để đằng sau lời xin lỗi không còn một câu chuyện bất bình nào nữa xảy ra. Có như vậy, lời xin lỗi mới thực sự hiệu quả, đáng trân trọng.

Theo Bảo Vy (NĐT)