Loại quả có vị ngọt nhưng chỉ số đường huyết thấp, lại là "vua dưỡng thận": Chợ Việt bán tràn lan

Với rất nhiều dưỡng chất cần thiết, loại quả này mang đến các lợi ích to lớn cho sức khỏe con người, chúng ta nên tận dụng triệt để.

Nhiều người nghĩ rằng các loại trái cây ngọt chắc chắn sẽ có chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên đây là 1 sai lầm tai hại, khiến nhiều người bị tiểu đường không thể thoải mái ăn uống. Thực chất, không ít loại trái cây dù có vị ngọt nhưng lại có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường, điển hình là táo.

Táo là loại trái cây phổ biến, có thể mua ở mọi nơi vì được bán đầy trên thị trường. Mỗi loại táo lại có mức giá khác nhau nhưng nhìn chung cũng nhiều loại ở mức giá bình dân. Vì vậy, chúng được ưa chuộng trên thị trường.

Bên cạnh hương vị ngọt ngào, táo còn được trưng dụng bởi nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Loại quả này có rất nhiều chất dinh dưỡng, có thể đẩy lùi nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác nhau cho chúng ta.  

1. Kiểm soát đường huyết

Một trong những tác dụng to lớn của quả táo chính là khả năng kiểm soát đường huyết. Dù táo có vị ngọt nhưng lại có chỉ số đường huyết vô cùng thấp, chỉ ở mức 39. Trong đó, theo nhiều nghiên cứu, người bị bệnh tiểu đường nên sử dụng các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn 69 và càng thấp càng tốt. Táo đáp ứng hoàn toàn yêu cầu này, là 1 thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường có thể yên tâm sử dụng.

loai-qua-co-vi-ngot-nhung-chi-so-duong-huyet-thap-lai-la-vua-duong-than-cho-viet-ban-tran-lan

Kiểm soát đường huyết là 1 trong những lợi ích to lớn của quả táo.

Theo 1 nghiên cứu công bố trên Food & Function, táo còn có mối quan hệ mật thiết với bệnh lý tiểu đường type II. Cụ thể, khi chúng ta ăn táo điều độ sẽ giảm 18% nguy cơ mắc căn bệnh này.

2. Hạ huyết áp, chống ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, trong táo còn có chứa nhiều flavanol - chất có tác dụng hạ huyết áp. Bởi vậy những người muốn kiểm soát huyết áp của mình có thể bổ sung táo vào bữa phụ hoặc dùng làm hoa quả tráng miệng.

Bên cạnh đó, loại quả có vị ngọt này còn có thể kháng viêm, chống ung thư phổi, đại trực tràng, tuyến tiền liệt… Sở dĩ táo có tác dụng này là bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhất là ở trên vỏ.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Tới nay, tim mạch và đột quỵ vẫn là những căn bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Trong táo có chứa nhiều xơ, khoảng 20% lượng được đề nghị hàng ngày nên có tác dụng đẩy lùi bệnh lý về tim mạch. Khi có 1 trái tim khỏe, kết hợp cùng lối sống lành mạnh, chúng ta sẽ đẩy lùi được nguy cơ đột quỵ.

loai-qua-co-vi-ngot-nhung-chi-so-duong-huyet-thap-lai-la-vua-duong-than-cho-viet-ban-tran-lan

Táo không chỉ bổ dưỡng mà còn đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có tim mạch.

4. Bổ thận

Một trong những tác dụng nổi bật của trái táo đối với sức khỏe con người chính là bổ thận. Trong táo có rất nhiều chất chống oxy hóa cùng với pectin cũng làm giảm nguy cơ tổn thương thận. Đây là 1 loại trái cây tốt cho người suy thận, được nhiều người sử dụng.

5. Tốt cho não bộ

Táo được cho là loại trái cây vô cùng tốt cho sức khỏe não bộ. Táo vốn có nhiều chất chống oxy hóa, nhất là quercetin có tác động tích cực đến các tế bào thần kinh, tốt cho trí nhớ. Bởi vậy, trái táo từ lâu đã trở thành “thần dược” tự nhiên đối với con người.

6. Hỗ trợ giảm cân

Táo còn là 1 biện pháp giảm cân an toàn dành cho các chị em. Theo báo cáo trên American College of Nutrition, chất polyphenol ở trong quả táo sẽ hỗ trợ giảm cân, đồng thời tránh tình trạng béo phì.

Tuy táo là 1 trong những thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng. Chúng ta chỉ nên ăn 2 quả táo mỗi ngày vì ăn quá nhiều dễ bị đầy hơi, táo bón. Trong táo cũng có chứa nhiều axit nên có thể bị bào mòn răng nếu ăn quá đà.

Theo GiaDinh