Mưa to đe doạ ngập lụt, lũ quét ở nhiều địa phương Trung Bộ

Từ nay đến 2-11, khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to, với tổng lượng mưa có nơi trên 400 mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong đêm qua và sáng sớm nay 31-10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, và rải rác có dông, riêng khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam có mưa to đến rất to, như: Lộc Trì (Thừa Thiên-Huế) 210,8 mm, Hòa Ninh (Đà Nẵng) 173,2 mm, Hà Lam (Quảng Nam) 143 mm, Xuân Lộc (Phú Yên) 126,6 mm, Trần Phú (Bình Định) 113,6 mm…

mua-to-de-doa-ngap-lut-lu-quet-o-nhieu-dia-phuong-trung-bo

Mưa to đe doạ ngập lụt, lũ quét ở nhiều địa phương Trung Bộ (ảnh minh hoạ)

Trong sáng sớm và ngày 31-10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Từ sáng sớm ngày 31-10 đến sáng 2-11, ở khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-200 mm, có nơi trên 400 mm.

Ngoài ra, trong chiều tối và tối ngày 31-10, ở khu vực Khánh Hoà, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 70 mm.

Trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) lên mức báo động 2 (BĐ2)-BĐ3; các sông khác từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi lên mức BĐ1- BĐ2, có sông trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Ngoài ra, khu vực các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

Trên biển, trong ngày và đêm 31-10, ở vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo ngày và đêm 1-11, ở khu vực phía Đông của Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động; sóng biển cao 2-4 m.

Theo NLD