"Ngược đời" món béo ngọt nhưng chống đột quỵ, cao huyết áp cực tốt

Một nghiên cứu lớn từ Canada cho thấy chế độ ăn nhằm đẩy lùi các biến cố chết người hàng đầu như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các bệnh liên quan không nhất thiết toàn những món ít béo.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học European Heart Journal, sử dụng dữ liệu của gần 148.000 người từ 21 quốc gia cho thấy việc đưa vào chế độ ăn uống 14 khẩu phần sữa và sản phẩm làm từ sữa mỗi tuần giúp đẩy lùi bệnh tim mạch và các biến cố chết người liên quan, bao gồm đột quỵ và cao huyết áp.

nguoc-doi-mon-beo-ngot-nhung-chong-dot-quy-cao-huyet-ap-cuc-tot

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa - loại giữ nguyên chất béo - rất tốt cho hệ tim mạch - Ảnh minh họa từ Internet

Công trình đã giúp giải quyết vấn đề gây tranh cãi lâu năm.

Đa số mọi người tin rằng để chống lại béo phì và các bệnh mạn tính, tốt nhất nên uống sữa đã được tách béo; nhưng ngược lại một số nghiên cứu cho rằng sữa nguyên kem (giữ nguyên chất béo) có thể bảo vệ cơ thể chống cao huyết áp và hội chứng chuyển hóa.

Hội chứng chuyển hóa bao gồm các tình trạng như béo bụng, đường huyết cao, mỡ máu cao...

Các tác giả từ Đại học McMaster ở Hamilton (Canada) đã nghiên cứu một chế độ ăn gọi là PURE, ngoài 14 phần sữa và các sản phẩm từ sữa trừ bơ và kem tươi, một người được coi là ăn uống lành mạnh khi đồng thời ăn thường xuyên rau, đậu, hạt, cá...

Rau, đậu, hạt, cá... vốn là những thức ăn "tốt cho sức khỏe" mà nhiều người biết và tin tưởng từ lâu, nhưng sữa nguyên kem có vị béo và ngọt tự nhiên hay phô mai bấy lâu được cho là "khắc tinh" của sức khỏe.

Ngược lại nghiên cứu lớn này cho thấy những người tuân thủ chế độ ăn bao gồm uống/ăn 2 khẩu phần sữa/sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân thấp hơn 30%.

Họ cũng giảm được 18% nguy cơ mắc bệnh tim, 14% nguy cơ nhồi máu cơ tim và 19% nguy cơ đột quỵ.

Hồi năm 2018, một nghiên cứu nhỏ hơn - dựa trên 3.000 người - của Đại học Texas (Mỹ) cũng cho thấy việc uống sữa nguyên kem và sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ tới 42%.

Nghiên cứu này cũng bác bỏ lo ngại rằng axit béo trong sữa gây hại cho sức khỏe. Ngược lại nó là nguồn chất béo tốt mà bạn có thể lựa chọn để vừa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, vừa tránh xa những nguồn chất béo "xấu" như mỡ động vật, dầu cọ, dầu dừa...

Theo NLD