Những loại thực phẩm có tác động tiêu cực tới tinh thần và sức khỏe của người dùng

Một chế độ ăn uống nghèo nàn có thể gây mệt mỏi, giảm khả năng ra quyết định và thời gian phản ứng chậm. Một chế độ ăn uống tồi tệ thực sự có thể làm trầm trọng thêm và thậm chí gây ra căng thẳng và trầm cảm.

Caffein

Tiến sĩ Rohini Patil, chuyên gia dinh dưỡng và Giám đốc điều hành của Nutracy Lifestyle, cho biết: “Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể dẫn đến cảm giác lo lắng, hồi hộp và cáu kỉnh. Nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, điều này có thể làm trầm trọng thêm cảm giác lo lắng và trầm cảm. Chất kích thích caffein làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực. Ngoài ra, nó làm giảm sự hấp thụ các vitamin quan trọng giúp điều chỉnh tâm trạng. Bạn có thể muốn tránh uống nước tăng lực vì chúng chứa lượng caffein. Tuy nhiên, điều quan trọng là điều độ, vì vậy hãy chọn đồ uống của bạn một cách cẩn thận. Thay vào đó, hãy thử các loại trà thảo dược như bạc hà, hoa oải hương,... Những đồ uống nóng này giúp làm dịu và sảng khoái.”

nhung-loai-thuc-pham-co-tac-dong-tieu-cuc-toi-tinh-than-va-suc-khoe-cua-nguoi-dung

Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể dẫn đến cảm giác lo lắng, hồi hộp và cáu kỉnh. Ảnh minh họa

Thực phẩm chế biến sẵn

Nhà tâm lý học lâm sàng Aura De Los Santos cho biết những chất bảo quản trong các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể thay thế các vi khuẩn có trong ruột của chúng ta. Những loại vi khuẩn mới được thay thế sẽ tương tác với hệ miễn dịch và dẫn đến tình trạng viêm mãn tính. Điều này gây ra tình trạng đầy hơi và góp phần khiến cơ thể rơi vào trạng thái trầm cảm. 

nhung-loai-thuc-pham-co-tac-dong-tieu-cuc-toi-tinh-than-va-suc-khoe-cua-nguoi-dung

Những chất bảo quản trong các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể thay thế các vi khuẩn có trong ruột của chúng ta. Ảnh minh họa

Rượu bia

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến trầm cảm và lo lắng và có thể làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ. Uống rượu thường xuyên gây rối loạn giấc ngủ và tăng lượng đường trong máu, đặc biệt nếu uống khi bụng đói. Sử dụng rượu quá mức có thể gây mất nước về thể chất và các triệu chứng nôn nao, có thể gây lo lắng. Mất nước, thiếu ngủ, thiếu vitamin B và quá trình giải độc rượu đều là những triệu chứng của tình trạng nôn nao, khi kết hợp lại có thể gây ra lo lắng và căng thẳng.

Thực phẩm giàu chất béo

Tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng. Chất béo bão hòa, chẳng hạn như chất béo trong bơ, sữa nhiều chất béo và thịt nguội, có thể làm tắc động mạch và giảm lưu lượng máu đến não, làm suy giảm khả năng hoạt động tốt nhất của não. Sự kết hợp của những chất béo có hại và đường thậm chí còn tồi tệ hơn. Theo các nghiên cứu, chế độ ăn nhiều đường bổ sung và chất béo bão hòa có liên quan nhất quán đến mức độ lo lắng cao hơn, theo The Times of India.

Nước uống có ga không đường (Diet Soda)

Theo bác sĩ dù những loại nước uống có ga mang hàm lượng đường cao được biết đến là không tốt cho sức khỏe, nhưng những loại nước có ga không chứa đường thậm chí còn gây hại nhiều hơn. Các loại nước uống có ga không đường chứa Phenylalanine - một chất ngăn cản việc sản sinh Serotonin và Dopamine trong não bộ. Đây là hai hormone cần thiết giúp chúng ta có tâm trạng tốt hơn. Thêm vào đó, những loại nước uống này cũng chứa các chất tạo ngọt nhân tạo như chất độc thần kinh Aspartame khiến lượng hormone gây căng thẳng cortisol và các gốc tự do trong não tăng cao.

nhung-loai-thuc-pham-co-tac-dong-tieu-cuc-toi-tinh-than-va-suc-khoe-cua-nguoi-dung

 Các loại nước uống có ga không đường chứa Phenylalanine - một chất ngăn cản việc sản sinh Serotonin và Dopamine trong não bộ. Ảnh minh họa

Kẹo và những loại thực phẩm chứa đường

Jason Phillips, một nhân viên công tác xã hội lâm sàng chia sẻ: “Tôi cố gắng tránh xa các loại kẹo nhất có thể vì chúng chứa rất nhiều đường. Đường khiến nguy cơ vị viêm nhiễm trong cơ thể tăng cao và đây là yếu tố góp phần dẫn đến trầm cảm”. Thực tế nhưng lo lắng này là hoàn toàn có căn cứ. Một nghiên cứu vào năm 2015 của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, các loại thực phẩm có đường và tinh bột cũng gây ra tình trạng trầm cảm.

Theo VietQ