Những tác dụng phụ đáng ngại của nghệ, rất có thể bạn chưa biết

Nghệ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nếu dùng không đúng cách, không đúng thời điểm hoặc đối tượng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

Từ lâu,  đã được biết đến là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của người Việt. Hơn nữa, nghệ còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của chúng.

Nên dùng bao nhiêu nghệ để an toàn?

nhung-tac-dung-phu-dang-ngai-cua-nghe-rat-co-the-ban-chua-biet

Ảnh minh họa

Thực tế, chưa có khuyến nghị chính thức nào về việc sử dụng nghệ và mức dung nạp tối đa của nghệ. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, bạn chỉ nên dùng nghệ tươi như một gia vị trong món ăn. Với nghệ đã qua tinh chế, bạn cần đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng, không dùng quá liều lượng cho phép.

Theo Ủy ban chuyên gia về Phụ gia thực phẩm của FAO và WHO đặt lượng nghệ khuyên dùng là 3 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Mặc dù còn cần nhiều hơn các nghiên cứu chuyên sâu về tác dụng phụ và liều khuyến cáo sử dụng nghệ, nhưng để đảm bảo lợi ích với sức khỏe mà nghệ mang lại, bạn chỉ nên dùng nghệ ở ngưỡng an toàn.

5 tác dụng phụ nguy hiểm khi bạn dùng nghệ

Không tốt cho những người bị dị ứng

Nếu bạn đang bị dị ứng với bất kỳ loại gia vị nào, bạn nên cẩn thận khi sử dụng bột nghệ vì loại gia vị màu vàng này có thể gây ra những dị ứng nghiêm trọng hơn cho cơ thể.

nhung-tac-dung-phu-dang-ngai-cua-nghe-rat-co-the-ban-chua-biet

Ảnh minh họa

Không tốt cho túi mật và thận

Chất Curcumin có trong nghệ sẽ giúp cho túi mật sản sinh ra nhiều chất mật nhằm cải thiện hệ tiêu hóa. Nhưng nếu bạn mắc các bệnh về túi mật như viêm, sỏi mật hoặc tắc nghẽn ống mật thì điều này sẽ vô tình khiến tình trạng của bạn nặng hơn. Bên cạnh đó, củ nghệ còn làm tăng nguy cơ bị sỏi mật, sỏi thận.

Ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Nếu bạn sử dụng nghệ trong nấu ăn với lượng vừa phải thì an toàn, không gây ra các phản ứng phụ. Nhưng nếu liều lượng sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Các tác dụng phụ có thể xảy ra như: đau bụng, khí đốt, buồn nôn và khó tiêu. Nếu gặp triệu chứng này sau khi ăn nghệ, bạn cần gặp bác sĩ ngay để được tư vấn điều trị, bởi kéo dài sẽ gây loét ở một số người do tăng axit dạ dày.

Tương tác với thuốc

Nghệ có khả năng làm tăng lượng axit trong dạ dày, do đó nó gây trở ngại khi bạn dùng các loại thuốc làm giảm axit như thuốc axit reflux. Những người có bệnh máu đông, rối loạn đông máu cũng không nên dùng nghệ. Bởi nó có thể làm loãng máu và gây ra các phản ứng với các loại thuốc chống đông máu. Người tiểu đường nếu đang dùng thuốc giảm lượng đường trong máu cũng không nên dùng nghệ vì nó làm giảm lượng đường trong máu tới mức nguy hiểm.

Không tốt cho phụ nữ mang thai

Với chị em đang mang thai, không nên dùng nghệ như một chất bổ sung. Bởi chất curcumin có trong nghệ sẽ kích thích tử cung hoặc khuyến khích lớp lót tử cung rụng, tăng nguy cơ sảy thai. Nghệ chỉ an toàn với chị em bầu bì khi ăn thức ăn có vị nghệ, tuy nhiên bạn cũng cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ.

Theo GiaDinh