Siêu thị khuyến mại 'Xé áo cũ - tặng áo mới' ở Hà Nội gây bức xúc

Vào mùa đông giá lạnh, khi nhiều em bé nghèo khó không có áo để mặc, một cửa hàng ở Hà Nội lại dùng chiêu trò quảng bá lố bịch là Xé áo cũ - tặng áo mới.

Theo nội dung trên tờ quảng cáo, vào 14 giờ ngày 24.1.2016, siêu thị thời trang trên đường Trần Xuân Soạn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, sẽ tặng áo mới cho 200 người tham dự chương trình Xé áo cũ – tặng áo mới.

Siêu thị khuyến mại 'Xé áo cũ - tặng áo mới' ở Hà Nội gây bức xúc

Siêu thị khuyến mại 'Xé áo cũ - tặng áo mới' ở Hà Nội.

Khi thời gian tiết ở Hà Nội xuống dưới 10 độ và một số tổ chức từ thiện đang quyên góp áo cũ cho các em bé ăn xin, cơ nhỡ hay gặp hoàn cảnh khó khăn, chiêu trò quảng cáo của siêu thị thời trang này khiến một số người bức xúc. Trong đó, một số người thắc mắc vì sao siêu thị lại không cho đổi áo cũ - lấy áo mới và dùng áo cũ để làm từ thiện.

Bạn N.N.Đ viết: “Thời tiết Hà Nội đang dưới 10 độ, các em nhỏ trên Sapa đang phải sống trong cái giá rét tiệm cận 0 độ. Các nhóm nhỏ, các hội đoàn lớn, đều đang rục rịch đẩy nhanh tiến độ những chương trình áo ấm vùng cao, để mong cho trẻ em chỉ cần đỡ ấm hơn một chút rồi. Vậy mà có những cửa hàng mới mở, vẫn tận dụng chiêu trò lố bịch phản cảm để PR bằng cách xé áo cũ.

Một chiếc áo dù cũ đến thế nào, thì ‘cũ’ trong mắt người giàu còn hơn là ‘không có’ trong suy nghĩ của người nghèo. Người ta hay chửi rằng tiền nhiều thế sao không đi làm từ thiện đi? Tôi công nhận rằng nói thế là thiếu cơ sở và khiên cưỡng, nhưng việc khuyến khích người ta xé đi những chiếc áo cũ để được một chiếc áo mới thực sự là không công bằng. Không công bằng với những người còn không có một chiếc áo cũ để mà mặc. Một hành động bất nhẫn.

Và những gì ngược đời có lẽ vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ngày mai vẫn sẽ có những người hiếu kỳ, hoặc muốn có đồ mới, sẵn sàng tham dự và xé áo nhiệt tình không chút bận tâm nghĩ ngợi. Cũng giống như việc bạn lãng phí điện nước, đó chỉ là hành động nhỏ, chẳng ảnh hưởng đến ai cả. Áo là của bạn, bạn muốn xé nó thì là quyền của bạn, chẳng ảnh hưởng đến ai cả. Nhưng một hành động nhỏ có thể phản ánh được bản chất của một con người.

Tôi có một chiếc áo cũ. Tôi thà để áo cũ mủn ra còn hơn xé nó như một trò hề trước đám đông, trong khi tôi biết rằng nhiều người còn không có áo mặc”.

“Sao không là đổi áo cũ - lấy áo mới đi! Mỗi người chỉ được 1 chiếc. Còn áo cũ gửi cho nhóm từ thiện…”, bạn Khánh nhận xét.

Bạn Huy Anh nhận định: “Nếu biến chương trình xé áo cũ - tặng áo mới này thành tặng áo cũ rồi được mua hàng giảm giá có phải tốt hơn không? Áo cũ thì gom lại rồi làm từ thiện. Áo mới vẫn bán được mà lại còn có cả cái tiếng thơm”.

Trong khi bạn Duy Phong đưa ra ý kiến khác trên: “Áo là của họ, họ muốn làm gì cũng được không nên chửi bới, chỉ trích người ta, chỉ cần không vi phạm pháp luật là được. Còn cho các em nhỏ vùng cao thì khuyến khích nên cho, nên giúp các em có cái quần, cái áo để mặc, tránh mùa lạnh nhưng đó là tình nhân ái trong mỗi con người chứ không phải trách nhiệm của họ.

Liệu những bạn mở mồm ra chửi đã cho ai được cái quần, cái áo gì chưa vậy? Tôi không thích kiểu xé áo này vì tôi thấy họ nên cho những người khó khăn hơn là xé ra, nhưng tôi cũng không chửi bới, lăng mạ họ bởi vì đó là tài sản của họ, không phải của tôi nên chả ép buộc được họ. Chúng ta thay vì ngồi chỉ trích họ thì tại sao không lên phòng mà gom lại những quần áo đã cũ ta không mặc nữa để giúp đỡ các em nhỏ?”.

Theo Một Thế giới