Tết này có nên mua TV 4K?

Dù đã trở nên quen thuộc, nhưng, nhiều người dùng vẫn thường đặt ra câu hỏi: liệu mua TV 4K ở thời điểm này có thực sự hợp lý? Đặc biệt khi các mẫu TV 4K đang là mặt hàng được nhiều siêu thị điện máy giảm giá khá sâu trong dịp Tết Nguyên đán.

Giá TV 4K đã rẻ hơn

Tết này có nên mua TV 4K?

TV 4K đã rẻ hơn nhiều so với khi mới được đưa về thị trường. Ảnh: T.L

TV4K bắt đầu thu hút nhiều người dùng và ngày càng được sản xuất với tỷ lệ nhiều hơn và được tích hợp cả các kết nối thông minh. Thêm đó, các nhà sản xuất đã giảm giá đáng kể các mẫu ti vi, đồng thời sản xuất cả các dòng này ở phân khúc giá rẻ. Vì vậy, người dùng có thêm nhiều model để lựa chọn hơn ở các tầm giá khác nhau.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ với 13 - 14 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc TV 4K hấp dẫn. Đây là mức giá rẻ nhất cho các TV trang bị màn hình độ phân giải cao như trên. Các mẫu TV 4K trong tầm giá này có màn hình kích cỡ từ 40 – 49 inch.

Hầu hết vẫn là sản phẩm của các nhà sản xuất vốn đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Sony, LG, Samsung. Đáng kể, Sony cũng đã đưa thêm nhiều mẫu TV 4K thuộc phân khúc giá rẻ với mức giá dưới 20 triệu đồng trang bị tính năng SmartTV về thị trường trong nước.

Samsung là nhà sản xuất có nhiều model 4K hấp dẫn người dùng với mức giá rẻ nhất. Đáng kể là Samsung UA40JU6060 kích cỡ 40 inch, có giá bán chỉ 12,9 triệu đồng và là mẫu TV 4K rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Tiếp theo sau là LG với mẫu LED LG 43UF640T 43 inch có giá bán 13,6 triệu đồng.

Dù không thể cạnh tranh về giá so với các đối thủ nhưng Sony cũng đã bắt đầu tiếp cận với phân khúc thị trường giá rẻ bằng việc sản xuất và đưa về thị trường trong nước nhiều mẫu TV giá bình dân hơn. Nằm trong phân khúc 4K có thể kể đến Sony KD-43X8300C 43 inch có giá bán 16,9 triệu đồng với đầy đủ các tính năng của một mẫu TV cao cấp.

Nếu chỉ xem truyền hình, đừng dại chọn TV4K

Điều quan trọng nhất khiến người dùng vẫn còn nhiều băn khoăn khi quyết định mua TV 4K hay không đó chính là việc sẽ xem gì trên chiếc TV này để tận dụng được các tính năng hình ảnh.

Ở thời điểm hiện tại, các nguồn nội dung 4K còn rất nghèo nàn khi ở Việt Nam chưa có kênh truyền hình nào phát được nguồn này. Về ứng dụng, hiện có Netflix phát video 4K nhưng tại Việt Nam thì vẫn chưa được hỗ trợ. Nếu muốn xem dạng nội dung này, người dùng chỉ có thể xem các clip có trên Youtube.

Thế nhưng, nếu bạn là người mê xem phim trên màn hình TV, thường xuyên tải và xem phim qua các kho phim ứng dụng và thiết bị chuyên dụng để nâng cao trải nghiệm thì việc sắm cho mình một chiếc TV 4K vào dịp Tết là điều không cần băn khoăn quá nhiều.

Tính năng upscale không thể "cứu" được tất cả

Hầu hết TV 4K hiện nay đều được các hãng tích hợp công nghệ nâng cấp hình ảnh đến gần chuẩn nhất (tính năng upscale). Tất nhiên, công nghệ này dù có ưu việt đến đâu thì vẫn không thể đưa hình ảnh đến chuẩn 4K tuyệt đối được, mà chỉ ở mức “gần”, nhưng có lẽ cũng đã san sẻ được phần nào nỗi lo của người dùng TV này.

Nhưng cần lưu ý, công nghệ nâng cấp hình ảnh đến gần chuẩn 4K chỉ thực sự phát huy tác dụng nhiều nhất, nếu nguồn phát hình ảnh ban đầu của bạn chất lượng cao, đạt độ phân giải Full HD. Với người dùng có thói quen tải phim Full HD về xem, thì công nghệ này xem chừng hữu ích. Còn nếu nguồn phát quá tệ, thì công nghệ này cũng không giúp được nhiều.

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, các kênh truyền hình tại Việt Nam chỉ phát đến chuẩn HD là cao nhất. Do đó, nếu bạn mua TV 4K với mục đích chính là xem các kênh truyền hình sao cho nét và đẹp nhất, thì ở thời điểm này nó chưa thực sự phát huy tác dụng.

Nếu có đã có Full HD, đừng chọn 4K

Tết này có nên mua TV 4K?

TV 4K thực sự mang lại những trải nghiệm hình ảnh sống động. Ảnh: Sony

Nếu gia đình bạn đã có một chiếc TV độ phân giải Full HD, lời khuyên cho bạn là đừng nên chọn 1 chiếc TV 4K vào thời điểm hiện tại. Lý do không chỉ bởi nội dung còn khá nghèo nàn. Việc chọn 1 chiếc TV 4K có kích cỡ dưới 40 inch hay 43 inch cũng chẳng khác gì bạn đang mua thêm 1 chiếc TV Full HD nữa với mức giá đắt hơn.

Còn nếu gia đình bạn sử dụng một chiếc TV đã quá cũ, độ phân giải thấp, hoặc gia đình có nhu cầu mua thêm 1 chiếc TV nữa và bạn muốn đầu tư bằng việc mua một chiếc TV độ nét cao có thể dùng lâu dài, thì TV 4K ở thời điểm này cũng có thể xem là hợp lý. Bạn vừa có một thiết bị mới trong nhà để không gian Tết thêm mới mẻ, sang trọng, lại vừa có thể sử dụng lâu dài trong nhiều năm nữa mà không sợ lỗi mốt.

Theo Duy Vũ (ICT News)