Thủ đoạn tinh vi của đường dây tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài ở Hải Dương

Sau khi thống nhất về số tiền phải chi phí, nhóm đối tượng sẽ đưa người trốn đi nước ngoài sang tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) và tiếp đó lên tàu cá vượt biển đến Đài Loan...

Công an tỉnh Hải Dương vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan đến đường dây tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài xảy ra tại huyện Nam Sách.

Danh tính các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Tùng (SN 1993, trú tại xã Phú Điền, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) bị khởi tố về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài"; các đối tượng Nguyễn Văn Nghi (SN 1981, ở xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) và Lục Văn Hoàn (SN 1992, ở xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) cùng bị khởi tố về tội "Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài".

Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an xác định: Trước khi phạm tội, 3 đối tượng nói trên từng sang Đài Loan (Trung Quốc) lao động. Sau khi về Việt Nam, các đối tượng đã móc nối với nhau hình thành đường dây tổ chức cho những người đã từng bị Đài Loan trục xuất trốn quay lại để lao động trái phép với mục đích kiếm lời.

Trong đường dây này, Tùng là người có vai trò tổ chức, thu gom tiền của người đi; Nghi và Hoàn móc nối với một số đối tượng để đưa người Việt Nam trốn qua đường rừng từ Cao Bằng sang Phúc Kiến (Trung Quốc). Tiếp đó, tổ chức cho họ vượt đường biển từ Phúc Kiến sang Đài Loan. Tháng 3/2023, các đối tượng đã tổ chức thành 2 đợt cho 12 người trốn sang Đài Loan.

thu-doan-tinh-vi-cua-duong-day-to-chuc-moi-gioi-cho-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-o-hai-duong

Chân dung các đối tượng: Lục Văn Hoàn, Nguyễn Văn Nghi, Nguyễn Văn Tùng. Ảnh: Cơ quan Công an

Nhóm thứ nhất gồm: Vũ Đình Tam (trú tại Hải Dương), Phạm Văn Trọng, Bạch Xuân Cường (cùng trú tại Nghệ An) và Bùi Văn Dương (ở tỉnh Bắc Giang). Theo thỏa thuận, 4 người này sẽ đến tỉnh Cao Bằng và có người đón, dẫn vượt biên sang Phúc Kiến (Trung Quốc). Sau đó lên tàu biển đi Đài Loan, chi phí sang Trung Quốc là 10.000 Nhân dân tện và chi phí từ Phúc Kiến sang Đài Loan 10.000USD. Tùng là người liên hệ với Nghi; sau đó Nghi liên hệ với Hoàn để đón và đưa 4 người nói trên vượt biên sang Trung Quốc.

Ngày 29/3, sau khi nhóm 4 người trên đến Phúc Kiến; Tùng liên hệ với Tam yêu cầu 4 người phải nộp đủ tiền mới cho lên tàu đi Đài Loan và những người này đã chuyển tiền vào tài khoản của Tùng theo thỏa thuận.

Nhóm thứ hai có 8 người gồm: Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Văn Hoàng, Phan Bến, Chu Văn Giang, Hoàng Văn Duẩn, Hoàng Phi Hùng, Lê Thị Hoa (đều trú tại Nghệ An) và Phạm Thị Xuyến (trú tại Hà Nội).

Ngày 27/3, nhóm người này đến TP. Hải Dương, được Tùng trao đổi chi phí đi Đài Loan (15.000 Nhân dân tệ chi phí sang Phúc Kiến-Trung Quốc; và 10.000USD chi phí từ Phúc Kiến sang Đài Loan) và cách thức đi như nhóm 4 người trước. Ngày hôm sau, nhóm người này đi xe ô tô từ Hải Dương đến TP. Cao Bằng. Khi đến nơi nhóm liên hệ với một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) trong đường dây tổ chức trốn sang Trung Quốc và phải trả tổng chi phí 10.000 Nhân dân tệ cho người này.

Ngày 29/3, nhóm 8 người có mặt tại Phúc Kiến (Trung Quốc) và gặp nhóm 4 người đi trước. Lúc này đối tượng Tùng liên hệ với Tam và yêu cầu 12 người nộp đủ mỗi người 10.000 USD cho mình thì mới được lên tàu biển đi Đài Loan.

Đến chiều 1/4, cả 12 người trên được bố trí lên cano, sau đó lên tàu cá sang Đài Loan. Khi tàu cá cách đất liền khoảng 1km (thuộc Đài Đông, Đài Loan) nhóm người này bị Công an Đài Loan bắt, tạm giữ. Sau đó bị trục xuất về Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau khi vụ việc bị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phát hiện và chuyển cho Công an tỉnh Hải Dương thụ lý thì đối tượng Tùng đã trốn vào tỉnh Đồng Nai; Hoàn lẩn trốn tại tỉnh Bắc Giang và xóa các dấu vết liên quan đến hành vi phạm tội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện và kịp thời bắt giữ Nguyễn Văn Tùng khi đang lẩn trốn tại xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai).

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 12/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ Nguyễn Văn Nghi và đối tượng Lục Văn Hoàn.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can. Hiện vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo GiaDinh