Thực phẩm chức năng giải độc gan: Chỉ là... quảng cáo!

Nhiều người đã xem thực phẩm chức năng (TPCN) như thần dược mà không biết sự thật là chúng không hề có công dụng giải độc như quảng cáo.

Chị Hà (ngụ Q.1, TP.HCM), thì dùng linh chi đỏ để giải độc gan, giải độc thức ăn, thuốc, kim loại nặng. Chị chỉ mua nấm còn mũ và cuống vì nguyên chất, sau đó nghiền thành bột rồi hãm với nước sôi để uống. Hiện các hệ thống siêu thị đều bày bán nhiều loại nấm linh chi, giá từ 62.000- 2.600.000đ/sản phẩm, trên bao bì ngoài ghi các công dụng của nấm còn có dòng chữ: “Giải độc gan”.

Không loại TPCN nào có thể giải độc cho gan!

Cách đây không lâu, bệnh nhân P.V.T. (56 tuổi, ngụ tỉ nh Trà Vinh) vào cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, bụng phình to. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối nhưng ông T. không tin, cho là bác sĩ chẩn đoán sai, vì tuy ông uống nhiều bia rượu thật, nhưng sau đó là ông uống TPCN để giải độc gan.

thuc-pham-chuc-nang-giai-doc-gan-chi-la-quang-cao

Không loại TPCN nào có thể giải độc cho gan

Tham khảo ý kiến của các bác sĩ tại BV Nhân dân 115 và BV Bệnh Nhiệt đới, chúng tôi được biết, không ít bệnh nhân đã có cách nghĩ như ông T., cho rằng chỉ cần uống thuốc giải độc gan sau khi uống bia, rượu là chắc chắn sẽ giải được độc, không bị bệnh gan.

BS Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, nấm linh chi có nhiều loại, nhiều màu sắc, mỗi màu sắc có công dụng bồi bổ một bộ phận khác nhau. Ví dụ linh chi đen bổ thận, linh chi vàng bổ dạ dày, linh chi xanh bổ gan, linh chi đỏ bổ tim, linh chi trắng bổ phổi.

Công dụng chung của linh chi là tăng cường miễn dịch, điều hòa huyết áp, thanh nhiệt cơ thể. Người bán muốn bán được sản phẩm nên đồn thổi thêm công dụng, bởi chính hoạt động của gan đã là giải độc cho cơ thể. Về cách nghĩ sau khi uống bia rượu, chỉ cần uống TPCN sẽ giải độc bia, rượu, BS Huỳnh Tấn Vũ khuyến cáo: Ngay cả nước lọc, nếu uống không đúng liều lượng, thận cũng sẽ quá tải, cơ thể không lọc được, dẫn đến nhiều bệnh, huống chi bia rượu là chất độc hại.

ThS-BS Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BV Nhân dân 115 khẳng định: Hiện không có loại thuốc nào có khả năng giải độc cho gan, TPCN lại càng không thể. Các loại thuốc điều trị hiện nay là nhằm các mục đích cải thiện chức năng của gan, giảm nguy cơ các biến chứng nặng của gan. Nếu gan đã tổn thương, cách “giải độc” duy nhất là cho gan nghỉ ngơi, hạn chế bia rượu, thuốc lá và các thực phẩm gây hại cho gan. Nếu cứ tiếp tục uống bia rượu, dù có uống đủ loại TPCN để giải độc thì bệnh vẫn phát triển.

Theo Hoa Lài (Phunuonline)