Tin 7/7: Điều kiện để đăng ký thường trú ở Hà Nội; nguyên nhân bất ngờ vụ thiếu nữ bị đôi vợ chồng đ.ánh dã man

Người dân thuê, mượn hoặc ở nhờ nhà tại nội thành Hà Nội phải đảm bảo diện tích tối thiểu 15m2 mới đủ điều kiện đăng ký thường trú; Thiếu nữ bị đôi vợ chồng đánh dã man đang điều trị tại bệnh viện, nguyên nhân vụ việc được cho là xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm.

Thuê nhà trên 15m2 mới được đăng ký thường trú ở Hà Nội

tin-7-7-dieu-kien-de-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-nguyen-nhan-bat-ngo-vu-thieu-nu-bi-doi-vo-chong-d-anh-da-man

Người thuê nhà trong nội thành Hà Nội phải đảm bảo diện tích tối thiểu 15m2/người mới được đăng ký thường trú.

Sáng 6/7, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn. Nghị quyết có hiệu lực sau 10 ngày kể từ khi ban hành đến năm 2030.

 

 

 

Về phạm vi điều chỉnh, nghị quyết quy định điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để được giải quyết đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ áp dụng trên địa bàn thành phố. Diện tích quy định với khu vực ngoại thành là 8m2 sàn/người và nội thành là 15m2 sàn/người.

 

 

 

Quá trình triển khai nghị quyết, UBND TP. Hà Nội cần rà soát, đánh giá các tác động để điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp theo thực tế phát triển.

 

Người thuê nhà trong nội thành Hà Nội phải đảm bảo diện tích tối thiểu 15m2/người mới được đăng ký thường trú.

 

Trình bày dự thảo nghị quyết tại cuộc họp, Giám đốc Công an TP. Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho biết, quy định 15m2 sàn/người ở nội thành dựa trên tinh thần kế thừa luật Thủ đô và quyết định của HĐND TP. Hà Nội về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú.

 

Theo ông Trung, căn cứ tính chất đặc thù của địa bàn, UBND TP. Hà Nội thống nhất cần quy định phân vùng khu vực và phân vùng diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ.

 

Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, đại diện Ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội đồng tình với việc ban hành nghị quyết này. Tuy nhiên, đại diện Ban Pháp chế cho rằng, việc này chỉ là giải pháp trước mắt để từng bước giải nén, giảm tải áp lực về quy mô dân số cho các quận nội thành.

 

Theo Ban Pháp chế, thời gian tới, TP. Hà Nội cần xây dựng các cơ chế, chính sách, sử dụng các "công cụ" quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và các công cụ thị trường khác để điều tiết, kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng dân số…

 

Nắng nóng rát rạt liên tiếp 3 ngày tới rồi giảm nhiệt nhẹ

 

tin-7-7-dieu-kien-de-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-nguyen-nhan-bat-ngo-vu-thieu-nu-bi-doi-vo-chong-d-anh-da-man

Nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài ở Hà Nội trong 3 ngày tới. Ảnh: Thạch Thảo

 

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, nắng nóng tiếp diễn với nhiều giờ nắng hơn, trời cũng oi bức hơn về đêm; mưa giông về chiều tối lại giảm; nhưng khoảng 9/6, mức nhiệt hạ nhẹ.

 

 

 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thời tiết khu vực Hà Nội 3 ngày tới (6-8/7), sẽ có nhiều giờ nắng hơn, nhiệt độ ban đêm tăng nhẹ và cảm giác oi bức về đêm cũng gia tăng; cùng với đó, khả năng xảy ra mưa giông vào chiều tối giảm đáng kể so với những ngày vừa qua. Nhiệt độ cao nhất trong ngày tăng dần trong 3 ngày tới.

 

 

 

Cơ quan khí tượng cũng cho biết, 3 ngày tới ở Bắc Bộ, thời tiết nắng nóng tiếp diễn, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 50-65%. Ngày 9/6, nhiệt độ giảm nhẹ ở Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội.

 

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng mạnh hơn, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 45-60%.

 

Phát hiện 2 trẻ ở TP.HCM mắc hội chứng động kinh, liệt nửa người hiếm gặp

 

tin-7-7-dieu-kien-de-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-nguyen-nhan-bat-ngo-vu-thieu-nu-bi-doi-vo-chong-d-anh-da-man

Khoa Hồi sức Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, nơi điều trị cho cháu bé (Ảnh: Hoàng Lê).

 

Ngày 6/7, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) cho biết, vừa qua các bác sĩ nơi đây đã cứu sống thành công hai bệnh nhi mắc hội chứng động kinh co giật nửa người - liệt nửa người (HHE) hiếm gặp.

 

Trường hợp đầu tiên là bé gái tên L.T.N. (18 tháng tuổi, ngụ TP Thủ Đức). Khai thác bệnh sử, trước đó bé sốt cao 39 độ C kèm co giật, nên được gia đình đưa đến một bệnh viện gần nhà.

 

Tuy nhiên vì cơn co giật kéo dài, kém đáp ứng với thuốc chống co giật, bé tiếp tục được chuyển lên tuyến trên trong tình trạng lơ mơ, co giật toàn thân xen kẽ với những đợt co giật nửa người bên phải.

 

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bé gái được đặt nội khí quản rồi chuyển vào khoa Hồi sức tích cực Nhiễm. Các kết quả xét nghiệm của bé âm tính với virus Herpes simplex (HSV), viêm não Nhật Bản, soi và cấy cũng không có vi khuẩn.

 

Qua ảnh chụp MRI sọ não, bác sĩ phát hiện bé có tổn thương ở bán cầu não trái, trong khi vỏ não bên phải bình thường. Từ đây, bé được chẩn đoán mắc hội chứng HHE.

 

Bệnh nhi được điều trị với thuốc Steroid liều cao, hỗ trợ thở, chống phù não. Trải qua 3 ngày điều trị, tri giác của bé có cải thiện và dần được cai máy thở. Hiện tại, bé N. đã phục hồi hoàn toàn tri giác, sức cơ, trương lực cơ toàn thân, sau thời gian tiếp tục dùng thuốc động kinh và tập vật lý trị liệu.

 

Trường hợp thứ hai cũng là một bé gái tên N.H.X. (3 tuổi, ngụ TP.HCM). Theo lời người nhà, bé X. có tiền sử động kinh toàn thể từ khi 14 tháng tuổi, phải uống thuốc điều trị.

 

Trước khi nhập viện, bé sốt cao một ngày rồi lên cơn co giật kéo dài 30 phút. Thời điểm vào Bệnh viện Nhi đồng 2, bé tiếp tục co giật toàn thể nhiều lần, xen kẽ co giật miệng và tay phải. Sau đó, bệnh nhi lâm dần vào hôn mê, suy hô hấp phải thở máy.

 

Kết quả MRI sọ não của bé X. cũng cho thấy có tổn thương kèm phù não gần như toàn bộ nửa bán cầu trái, trong khi bán cầu não phải bị ép xẹp. Hội chẩn khẩn, bác sĩ nhanh chóng cho bé sử dụng Steroid liều cao liên tục, truyền kháng thể Globulin trong 2 ngày.

 

Qua 10 ngày điều trị tích cực, tri giác bé X. có cải thiện, cai được máy thở và tiếp tục kiểm soát động kinh, vật lý trị liệu vận động. Đến nay, bệnh nhi đã được xuất viện, nhưng vì còn di chứng mở mắt kém tiếp xúc, cử động hạn chế và yếu nửa người phải nên vẫn được tái khám để theo dõi sát.

 

Nguyên nhân bất ngờ vụ thiếu nữ bị đôi vợ chồng đánh dã man

 

tin-7-7-dieu-kien-de-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-nguyen-nhan-bat-ngo-vu-thieu-nu-bi-doi-vo-chong-d-anh-da-man

Hình ảnh cắt ra từ clip

 

Sáng 6-7, Công an phường 4, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã triệu tập các đối tượng trực tiếp đánh dã man một thiếu nữ; đồng thời làm việc với nạn nhân để sớm có hướng xử lý vụ việc.

 

Theo thông tin ban đầu, đây là vụ cố ý gây thương tích, xảy ra tại khu vực 2, phường 4 vào tối 3-7. Hai đối tượng đánh người là đôi vợ chồng, gồm: Trương Thanh Thiên (SN 2002; ngụ phường 7, TP Vị Thanh) và Võ Thiên Kim (SN 2004; ngụ phường 5, TP Vị Thanh). Nạn nhân là Đ.T.C.L. (SN 2005).

 

Trước đó, vợ chồng Thiên - Kim là bạn bè với L. Sau đó, Kim cho rằng Thiên và L. nảy sinh tình cảm nên nhiều lần tìm L. để nói chuyện và có lời lẽ xúc phạm thiếu nữ này.

 

Khoảng 21 giờ ngày 3-7, biết L. đang thuê phòng nghỉ tại phường 4 thì vợ chồng Thiên – Kim liền đến đây rồi nhờ quản lý nhà nghỉ gọi L. ra phía trước đường nói chuyện.

 

Tại đây, sau khi cãi nhau, Thiên đã nắm cổ áo L. rồi đánh rất mạnh nhiều cái vào mặt, đầu của nạn nhân. Kim cũng dùng nón bảo hiểm đánh nhiều lần vào đầu L., mặc cho nạn nhân liên tục van xin đôi vợ chồng này.

 

Đánh xong, vợ chồng Thiên - Kim bỏ về nhà. L. đang điều trị tại bệnh viện.

 

Đề xuất giảm 10% lệ phí khi làm hộ chiếu online

 

Nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% lệ phí cấp hộ chiếu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

 

Dự thảo Thông tư quy định thu phí, lệ phí của Bộ Tài chính sẽ tiến hành bổ sung khoản 3 vào Điều 4 Thông tư 25/2021/TT-BTC với nội dung quy định đối với trường hợp công dân Việt Nam khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công trực tuyến:

 

- Kể từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2025, áp dụng mức thu lệ phí bằng 90% mức thu lệ phí quy định tại điểm 1 Mục I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC.

 

- Kể từ ngày 1/1/2026 trở đi, áp dụng mức thu lệ phí theo quy định tại điểm 1 Mục I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC.

 

Nếu đề xuất này được thông qua, thì từ ngày 1/1/2024, lệ phí cấp hộ chiếu online (bao gồm hộ chiếu gắn chíp điện tử và hộ chiếu không gắn chíp điện tử) sẽ giảm 10% theo quy định hiện hành, cụ thể như sau:

 

- Đối với trường hợp "Cấp mới" sẽ giảm từ 200.000 đồng/lần cấp xuống còn 180.000 đồng/lần cấp.

 

- Đối với trường hợp "Cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất" sẽ giảm từ 400.000 đồng/lần cấp xuống còn 360.000 đồng/lần cấp.

 

- Đối với trường hợp "Cấp giấy xác nhận yếu tố nhân sự" sẽ giảm từ 100.000 đồng/lần cấp xuống còn 90.000 đồng/lần cấp.

 

Tin mới vụ thanh niên 16 tuổi lái xe phân khối lớn tông thai phụ tử vong

 

tin-7-7-dieu-kien-de-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-nguyen-nhan-bat-ngo-vu-thieu-nu-bi-doi-vo-chong-d-anh-da-man

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người tử vong

 

Ngày 5/7, liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Đại lộ Đông Tây (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), khiến một thiếu niên và thai phụ tử vong , Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột đang xác minh theo quy định. Hiện, cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập thông tin tài liệu, lấy lời khai những người liên quan.

 

Theo lãnh đạo Công an TP Buôn Ma Thuột, vụ việc đang trong quá trình xác minh, nếu có dấu hiệu tội phạm , đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án theo quy định. Khi có kết luận cuối cùng, công an sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.

 

Trước đó, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin ông Phạm Văn L. - bố của thanh niên Phạm Nguyên C. (tài xế xe phân khối lớn, đã tử vong sau vụ tai nạn) khai nhận khi làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột, ngày 2/7 khi vợ chồng ông đi vắng và để mô tô ở nhà thì C. tự ý lấy sử dụng tham gia giao thông. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết vụ việc đang điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin liên quan.

 

Về thông tin thai phụ lưu thông ngược chiều, một cán bộ Cảnh sát giao thông TP Buôn Ma Thuột cho hay, Đại lộ Đông Tây đang thi công, chưa bàn giao chính thức. Do đó, khu vực này vẫn là công trường, khó có căn cứ xác định cùng chiều hay ngược chiều theo Luật giao thông đường bộ.

 

Như Tiền Phong đưa tin, khoảng 15h40 ngày 2/7, nam thanh niên Phạm Nguyên C. (SN 2007, trú phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển mô tô phân khối lớn biển số 47A1-007.31 lưu thông trên Đại lộ Đông Tây, theo hướng từ xã Hòa Thắng đi trung tâm TP Buôn Ma Thuột.

 

Khi xe mô tô trên chạy đến đoạn qua phường Tự An (TP Buôn Ma Thuột) thì va chạm với xe máy do chị Nguyễn Thị H. (SN 1999, trú phường Khánh Xuân) điều khiển. Cú tông mạnh khiến chị H. tử vong tại chỗ. Được biết, chị H. đang mang thai tháng thứ 5. Thanh niên C. bị thương nặng, dù được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi.

 

Theo tìm hiểu, chiếc mô tô mà thanh niên C. điều khiển thuộc chủ sở hữu của ông Phạm Văn L. (bố của C.) và người này đang đương chức giám đốc một sở ở Đắk Lắk.

 

Chiếc xe trên thuộc loại xe hai bánh từ 175cm 3 trở lên, nhãn hiệu Yamaha, số loại R1M, xuất xứ Nhật Bản, sản xuất năm 2020, được ông L. đăng ký ngày 26/7/2022.

 

Ghép thận tự thân cứu sống bé trai 1 tuổi bị cao huyết áp, suy tim do hẹp động mạch thận phải

 

tin-7-7-dieu-kien-de-dang-ky-thuong-tru-o-ha-noi-nguyen-nhan-bat-ngo-vu-thieu-nu-bi-doi-vo-chong-d-anh-da-man

 

Mẹ bệnh nhi M.K. (1 tuổi, trú tại Nghệ An) cho biết, bệnh nhi cân nặng lúc sinh 3kg, nhưng từ khi được 5 tháng tuổi cho đến nay chỉ nặng 6,5kg. Ngoài triệu chứng không tăng cân, bệnh nhi không có biểu hiện gì bất thường nên gia đình không đưa đi khám.

 

Trước khi nhập viện, bệnh nhi xuất hiện ho, khò khè kèm sốt từng cơn, được gia đình đưa vào bệnh viện tuyến cơ sở điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn biến nhanh, khó thở tăng dần và được đặt ống nội khí quản, chuyển tuyến tỉnh điều trị. Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán viêm phế quản phổi, suy tim, theo dõi bệnh cơ tim giãn.

 

Sau 15 ngày thở máy, bệnh nhi được cai máy thở, sau đó thở oxy, điều trị kháng sinh, thuốc vận mạch, thuốc hạ áp phổi nhưng tình trạng tiến triển chậm và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

 

Thời điểm vào Khoa Nội Tim mạch, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi tự thở, da môi kém hồng, được các bác sĩ tiến hành kiểm tra nguyên nhân cao huyết áp, suy tim. Kết quả siêu âm tim thấy thành tâm thất dày, chụp cắt lớp vi tính phát hiện hẹp động mạch thận phải bẩm sinh.

 

TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng Khoa Thận và Lọc máu cho biết: Bình thường thận cần được cung cấp đủ máu để đảm bảo chức năng lọc bỏ các chất thải, chất lỏng dư thừa và điều hòa huyết áp. Khi các động mạch thận bị hẹp sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt lượng máu giàu oxy tới thận. Lưu lượng máu tới thận giảm làm tăng huyết áp trên toàn bộ cơ thể và gây tổn thương nhu mô thận. Nếu không được điều trị kịp thời, thận phải của bệnh nhi này sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn.

 

Sau hơn 10 ngày điều trị tại Khoa Nội tim mạch, nhận thấy bệnh nhi toàn trạng ổn định, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định ghép thận tự thân để bảo tồn thận phải cho bệnh nhi.

 

Ca phẫu thuật kéo dài 180 phút, 3 kíp mổ được huy động gồm: kíp mổ lấy thận, kíp rửa thận và kíp ghép thận. Sau khi phẫu thuật đưa thận phải ra ngoài, các bác sĩ rửa thận và tạo hình động mạch thận bằng tĩnh mạch chậu ngoài làm rộng động mạch thận phải.

 

"Chúng tôi đã quyết định ghép thận của trẻ vào một vị trí hố chậu phải để có thể cấp máu đủ cho thận phải do động mạch chủ bị hẹp chỗ xuất phát của động mạch thận phải. Cái khó nhất ở cuộc phẫu thuật này là phải tạo hình làm rộng động mạch thận do hẹp hoàn toàn (đường kính động mạch thận phải khoảng 1,5mm)" - TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp tạo hình động mạch thận cho biết.

 

Ca ghép thận tự thân đã được thực hiện thành công, thận ghép sau khi nối mạch máu đã tạo hình được cấp máu đủ. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt trong phòng vô khuẩn tại Khoa Điều trị tích cực Ngoại. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhi ổn định, tự thở, tỉnh táo, huyết áp trở về bình thường và mọi chỉ số đều rất tốt, trẻ đã được xuất viện sau 10 ngày.

 

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp ghép thận tự thân thứ 2 tại được thực hiện thành công tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ca ghép thận tự thân đầu tiên được thực hiện vào năm 2012. Thành công của ca mổ tạo tiền đề để bệnh viện tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác trong tương lai.

 

Theo GiaDinh