Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 13/7/2015 (bản tin 6h)

Tin mới nhất sáng ngày 13/7: Thảm sát 6 người ở Bình Phước: Nguyễn Hải Dương từng dặn Vũ Văn Tiến 'khai sẽ chết'; Nguyễn Hải Dương cố tạo chứng cứ ngoại phạm trước khi ra tay; Tổng Bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ; Châu Âu đòi Hi Lạp thắt lưng buôc bụng hơn nữa...

Tin nóng trong nước sáng ngày 13/07:

# Thảm sát 6 người ở Bình Phước: Nguyễn Hải Dương từng dặn Vũ Văn Tiến 'khai sẽ chết': Nguyễn Hải Dương (quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (quê Thanh Hóa, cùng 24 tuổi) là bạn thân ở chung phòng trọ tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP.HCM), đều chưa có tiền án tiền sự. Trưa 6/7, Dương rủ Tiến tới nhà ông Mỹ đòi nợ, nếu đòi được nợ (theo Dương là hơn 900 triệu đồng) Dương sẽ chia một khoản lớn cho Tiến. Dương hứa chỉ cần Tiến đi theo, còn lại Dương sẽ lo hết. Nghe vậy, Tiến đồng ý. Sau khi giết cả gia đình ông Mỹ, Dương và Tiến cùng nhau xóa hết dấu vết rồi trở lại TP.HCM. Đúng 7h sáng (7/7), Tiến ở lại Hóc Môn còn Dương quay lại hiện trường để “chia buồn, thăm hỏi” như không có chuyện gì xảy ra. Trước khi đi, Dương còn dặn Tiến: “Nếu mày muốn sống thì mày không được nói chuyện này với ai, dù có bị công an bắt cũng không được khai, mày khai là sẽ chết”.

Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 13/7/2015 (bản tin 6h)

Vũ Văn Tiến cùng các tang vật bị thu giữ

# Nguyễn Hải Dương cố tạo chứng cứ ngoại phạm trước khi ra tay: Bằng các chứng cứ và sơ đồ đã chuẩn bị sẵn, trinh sát của C45 đã trình bày quan điểm về vụ án, các tài liệu, chứng cứ thu thập được và xác định chính Dương là một trong các hung thủ của vụ án. Ngay lập tức, Dương được triệu tập từ đám tang về trụ sở Công an huyện Chơn Thành để làm việc. Vẫn với màn kịch đã “diễn” trước đó, Dương đề nghị cơ quan điều tra lấy mẫu vân tay đi giám định, đề nghị giám định cả ADN để chứng minh rằng mình không liên quan. Dương cũng đưa ra cả những bằng chứng ngoại phạm rất khoa học, khách quan như việc Dương còn ngủ ở xưởng gỗ trong thời gian vụ án xảy ra, có camera chứng minh. Tuy nhiên, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và trinh sát viên của C45 đã đưa ra những chứng cứ mà Dương không thể chối cãi.

# Tổng Bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ:Trong thời gian chuyến thăm (từ ngày 5-10/7), tại thủ đô Washington D.C, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Barack Obama; tiếp Đại diện Thương mại Michael Froman; tiếp các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ, gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam-Hoa Kỳ và các nghị sỹ Hoa Kỳ. Chiều 12/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 13/7/2015 (bản tin 6h)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên chuyên cơ, vẫy chào bạn bè Việt Nam và Hoa Kỳ ra tiễn. (Ảnh Qdnd.vn)

# Cứu sống 13 ngư dân bị chìm tàu trên biến: Ngày 12/7, Đồn Biên phòng Cửa Đại (huyện Bình Đại, Bến Tre) cho biết đơn vị này đang tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng cùng ngư dân tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích và tổ chức cứu hộ tàu bị chìm. Trước đó, Đồn Biên phòng Cửa Đại  đã bàn giao 13 thuyền viên tàu cá TG 92283 TS mà đồn đã cứu sống khi tàu bị chìm trên vùng biển tỉnh Bến Tre vào chiều tối 11/7 cho chủ tàu là ông Lý Nguyễn Viết Toàn, ngụ phường 8, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Riêng một nạn nhân hiện vẫn mất tích là ông Bùi Văn Đề (41 tuổi, ngụ phường 8, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang).

# Xô xát trên phà, hai thanh niên nhảy kênh: Chiều 12/7, Dương Văn Nhánh (26 tuổi) và Lưu Văn Nhi (26 tuổi, cùng ngụ Bình Định) đi trên phà Phú Định (nối phường 7 và phường 16, quận 8) thì va quẹt xe máy với nhóm thanh niên dẫn đến cự cãi. Phà vừa dừng bến, Nhánh và Nhi bị đuổi đánh, phải nhảy xuống kênh. Không biết bơi nên Nhánh bám vào đuôi phà nhưng vẫn bị đối phương dùng nón bảo hiểm đánh buộc phải buông tay. Thanh niên này bị cuốn vào chân vịt của phà, mất tích. Còn người đi cùng bơi được qua bờ bên kia. Nhóm người đuổi đánh nhanh chóng bỏ đi. Sự việc diễn ra bất ngờ khiến nhân viên phà không kịp phản ứng, nhiều hành khách hoảng sợ.

# Công an trộm bình ăcquy xe bị tạm giữ: Ngày 12/7, đại tá Bùi Kim Đĩnh - Trưởng Công an huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) - cho biết đơn vị này đang tiến hành xử lý kỷ luật ít nhất một sĩ quan công an cấp hàm thượng úy vi phạm quy định bảo quản tang vật, tài sản vi phạm. Trước đó, một số người dân địa phương đã có đơn tố cáo việc xe máy của họ vi phạm giao thông bị tạm giữ tại công an huyện Hòn Đất, sau khi lấy về thì phát hiện mất cắp bình ắc quy, trong đó nhiều xe thuộc loại đắt tiền. Được biết toàn bộ 154 cái bình ắcquy bị gỡ trộm đều được bán cho 1 cơ sở thu mua phế liệu ở thị trấn Hòn Đất, đến nay công an huyện mới thu hồi được 50 cái.

# Vụ thảm sát  ở Bình Phước: “Ai nỡ giết con dâu tui?”: Sáng 11/7, trong căn nhà gỗ lợp tôn cũ kỹ ở xóm nhỏ hẻo lánh xã Kiến An, Chợ Mới (An Giang), bà T., 47 tuổi, mẹ của Nguyễn Hải Dương, ôm mặt nghẹn ngào. Hàng xóm kể sáng nay sau khi nhiều người đọc báo cho hay chuyện, bà ngỡ ngàng như... bị trời trồng, sau đó ngất lịm đi. Mỗi lần tỉnh dậy lại gào khóc: “Dương ơi, sao làm vậy con?”. Mấy ngày trước, khi hay cả gia đình Lê Thị Ánh Linh bị thảm sát, bà T. bỏ ăn bỏ ngủ, sớm chiều ôm mặt khóc ròng: “Ai nỡ giết con dâu tui, giết cả gia đình nó?”.

Tin nóng thế giới sáng ngày 13/07:

# Châu Âu đòi Hi Lạp thắt lưng buôc bụng hơn nữa: Chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselbloem mô tả cuộc  họp là “hết sức khó  khăn”. Các bộ trưởng muốn chính quyền Athens trước hết phải đưa ra các cam kết mới về tự do hóa thị trường, cải tổ luật lao động, tư nhân hóa, cắt giảm chi tiêu quốc phòng… Bộ Tài chính Đức công bố một báo cáo đòi Hi Lạp phải thắt lưng buộc bụng cùng khổ hơn, hoặc phải đối mặt với kịch bản tạm thời bị đẩy ra khỏi khối đồng euro trong vòng năm năm tới. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble trách Thủ tướng Tsipras đã “phá vỡ lòng tin”, khiến đàm phán trở nên rắc rối.

Tin nóng mới nhất hôm nay ngày 13/7/2015 (bản tin 6h)

Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Euclid Tsakalotos căng thẳng rời cuộc họp của Eurogroup tại Brussels, Bỉ hôm qua Ảnh: Reuters

# Cô gái trẻ quyết thay đổi luật hôn nhân: Banda sinh ra và lớn lên ở đất nước nghèo nhất thế giới: Malawi. Không chỉ nghèo, quê hương cô vẫn tồn tại rất nhiều hủ tục, trong đó tình trạng bất bình đẳng giới, coi thường phụ nữ khá nặng nề. Ở cộng đồng của Banda có tập tục từ lâu dành cho các thiếu nữ khi bước vào tuổi dậy thì. Các em được yêu cầu đến những nơi gọi là “khu lều trại nhập môn”. Tại đó, các em được dạy cách làm thỏa mãn tình dục cho một người đàn ông. Không chịu được các hủ tục đó, Banda quyết thay đổi số phận. Cô cùng bạn bè nỗ lực hết sức thuyết phục những người đứng đầu cộng đồng nhận ra tảo hôn và những “ngày đặc biệt” kia là sự hành hạ khôn cùng với các thiếu nữ. Đó là lần đầu tiên những người trưởng làng phải nghe phản biện về một tục lệ xa xưa của cộng đồng. Nhưng may thay, họ đã bị thuyết phục và tới giờ, các cô gái trong làng Banda đều không bị bắt phải lấy chồng trước 18 tuổi.

# Cháy nhà dưỡng lão tại Tây Ban Nha, 8 cụ thiệt mạng: Ngọn lửa bùng phát tại nhà dưỡng lão tại thành phố Zaragoza thuộc tây bắc Tây Ban Nha vào sáng 12/7 làm 8 người già thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Một lính cứu hỏa tên Carlos Carilla cho biết ngọn lửa bùng phát từ phòng ngủ tầng 1 của nhà dưỡng lão 3 tầng. Tấm nệm trong phòng đã bị cháy nhão. Phát ngôn viên Sở Nội vụ Zaragoza, ông Gustavo Alcalde nói nguyên nhân cháy đang được điều tra.

# Luxembourg cảnh báo Đức: Grexit sẽ là thảm họa: Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn đã cảnh báo Grexit sẽ là thảm họa "cho Châu Âu" nếu Berlin đẩy Hy Lạp ra khỏi Khu vực đồng euro (Eurozone). Cảnh báo này được đưa ra, sau khi Đức cho rằng Hy Lạp có thể phải tạm thời  rời Eurozone 5 năm và xóa một số khoản nợ, nếu Athens không hoàn thiện các đề xuất để nhận một gói cứu trợ mới.

# Bão Chan-Hom đổ bộ Trung Quốc, một triệu người sơ tán: Theo CCTV, bão Chan-Hom có sức gió 162 km/h khi đổ bộ vào thành phố Chu Sơn. Giới chức Chiết Giang cho biết tỉnh này có thể đối mặt với thiệt hại kinh tế 314 triệu USD, trong đó nông nghiệp là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hơn một triệu người từ tỉnh Chiết Giang và Giang Tô phải sơ tán. Ngoài việc đóng cửa trường học và tạm dừng các chuyến bay và tàu hỏa, hơn 51.000 tàu phải quay trở lại cảng. Tại Thượng Hải, tất cả các chuyến bay tại sân bay quốc tế Phố Đông và Hồng Kiều đều bị hủy.

# Thủ lĩnh IS tại Afghanistan bị tiêu diệt: Hafez Saeed là lãnh đạo của IS tại Afghanistan và Pakistan, cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) cho biết. Ông ta bị giết cùng với 30 chiến binh khác khi họ tập trung tại Achin, tỉnh Nangarhar hôm 10/7. Phát ngôn viên của quân đội Mỹ, đại tá Brian Tribus, hôm qua xác nhận lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc tấn công chính xác ở địa điểm trên. Saeed từng là chỉ huy cấp cao tại nhánh Pakistan của Taliban. Tháng 10/2014, ông ta rời nhóm này do bất hòa nội bộ và tuyên bố trung thành với IS. Saeed là tên cựu chỉ huy Taliban chuyển sang IS thứ 4 bị tiêu diệt trong tuần qua.

Theo Trải Đào (GĐVN)