Tin sáng 9/1: Thông tin mới nhất vụ người đàn ông tự thiêu sau khi bị xử lý nồng độ cồn

Tiến hành thu thập chứng cứ, xác minh vụ người đàn ông tự thiêu, công an đã làm việc với người yêu của anh T. và một số người có liên quan;

Nhiều trường đại học top đầu bỏ xét tuyển học bạ

Trong mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2024, một số trường đại học đã lên phương án bỏ xét tuyển bằng kết quả học bạ ở bậc THPT.

tin-sang-91-thong-tin-moi-nhat-vu-nguoi-dan-ong-tu-thieu-sau-khi-bi-xu-ly-nong-do-con

Ảnh minh họa

Trong đề án tuyển sinh 2024, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân công bố tuyển bằng 3 phương thức: Xét tuyển thẳng 2% chỉ tiêu; xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 18% và 80% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của nhà trường. Như vậy, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân không còn phương án tuyển sinh bằng học bạ THPT trong khi các năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10% chỉ tiêu.

Tương tự, năm 2024, Trường ĐH Y Hà Nội và Trường ĐH Luật TP.HCM cũng thông báo không xét tuyển bằng điểm học bạ.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc xét tuyển đại học căn cứ vào học bạ có thể “nhàn hạ” cho các trường và dễ tuyển sinh, song chất lượng đầu vào rất đáng trăn trở.

Theo ông Đức, tuyển sinh đại học thông qua học bạ khó đảm bảo công bằng. Bởi chất lượng dạy học, đánh giá của các trường THPT khác nhau, ở các địa phương khác nhau. Thậm chí, có mặt bằng về giáo viên, cơ sở vật chất khác nhau, truyền thống và uy tín… cũng khác nên mức đánh giá trong học bạ không tương đương nhau.

“Có thể học sinh giỏi trường này nhưng so với trường kia lại chưa nổi trội. Ví dụ một em có điểm tổng kết một môn nào đó là 9, học lực giỏi theo học bạ của trường này nhưng không có nghĩa tương đương với học lực giỏi ở một trường khác.

Bên cạnh đó, chưa kể, tỷ lệ học sinh khá, giỏi theo học bạ hiện nay lên tới 90%. Như vậy, học bạ không còn là thước đo chuẩn xác đánh giá năng lực học sinh”, GS Đức nói.

Do đó, xét tuyển sinh đại học theo học bạ sẽ có khả năng thiếu chính xác, khách quan và công bằng về học lực, đặc biệt với các ngành hot như: Công nghệ thông tin, Y dược, Kinh tế...

Theo GS Đức, thực tế cũng cho thấy một số trường THPT cũng không quá khắt khe khi đánh giá, thậm chí “biếu điểm” cho học sinh. “Khi đó, mặc dù thí sinh có học bạ tốt và có thể trúng tuyển vào ngành yêu thích, nhưng khi vào học lại rất khó có thể theo học. Ví dụ các ngành như: Toán học, Vật lý, Hóa học, Y dược, Công nghệ thông tin tự động hóa, Cơ điện tử... các em sẽ không học được, thậm chí phải bỏ học giữa chừng, lãng phí thời gian cho thí sinh và thiệt hại tài chính cho gia đình và nhà trường”, GS Đức nói.

GS Đức cho rằng về lâu dài rất cần các trường đại học chủ động đổi mới tuyển sinh đầu vào đại học một cách căn bản toàn diện, đáp ứng được yêu cầu để người học có thể theo học tốt ở bậc đại học, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cảnh báo nạn hack camera gia đình, spa, thẩm mỹ viện rồi đem bán trên mạng 

Thời gian qua, dù có nhiều vụ việc hack camera gia đình bị phát hiện và thủ phạm cũng bị pháp luật xử lý nhưng thực tế đến nay, vấn nạn này vẫn âm thầm diễn ra khắp nơi. Thậm chí, những thông tin, hình ảnh từ camera bị hack còn được rao bán trên mạng xã hội.

tin-sang-91-thong-tin-moi-nhat-vu-nguoi-dan-ong-tu-thieu-sau-khi-bi-xu-ly-nong-do-con

Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, trên ứng dụng Telegram có hàng chục hội nhóm chuyên hack camera sở hữu từ 7.000 đến 200.000 lượt theo dõi thường xuyên đăng tải các nội dung nhạy cảm trong cuộc sống hằng ngày của các gia đình, cửa hàng spa, thời trang, thẩm mỹ viện...

Các clip rao bán được làm mờ, ai đồng ý mua phải chuyển khoản để nhận clip rõ nét hơn.

Liên hệ với một tài khoản là quản trị viên của một hội nhóm trên Telegram, chúng tôi được báo giá với 2 gói khác nhau là VIP Reaction và VIP ID Cam.

Theo đó, gói VIP Reaction có giá từ 150.000 đồng (gói dùng thử) đến 500.000 đồng (đầy đủ các video nhạy cảm) và gói VIP ID Cam có giá từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng (vĩnh viễn).

Đáng chú ý, khi đăng ký gói VIP ID Cam, quản trị viên cho biết người dùng sẽ được nhận 15 mã camera của các hộ gia đình, doanh nghiệp, spa... mới nhất.

Bên cạnh đó, "khách hàng" còn được hưởng các đặc quyền như xem camera của nhà người khác trực tiếp, trao đổi, thảo luận camera bị hack, được cập nhật video mới nhất và các video tổng hợp.

Không chỉ trên Telegram, mạng xã hội Tiktok thỉnh thoảng cũng xuất hiện một số clip tương tự.

Bình luận trên mạng xã hội, nhiều người dùng cho biết việc lắp camera trong phòng ngủ đang khiến họ cảm thấy bất an hơn là an toàn.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Minh Nguyên, quản lý sản phẩm của Camera Imou, cho biết còn rất nhiều người dùng chưa hiểu hết về các tính năng camera.

Thông thường, trên các camera sẽ có thông tin như seri number, mật khẩu mặc định. Do đó, sau khi được lắp đặt, khách hàng phải lập tức đổi ngay.

"Để tăng chế độ bảo mật tuyệt đối, người dùng nên sử dụng các camera có chế độ xác thực 2 bước bằng mật khẩu và mã OTP từ số điện thoại, đồng ý của chính người dùng sẽ không còn xảy ra tình trạng bị hack camera" - ông Nguyên nói.

Tương tự, đại diện của FPT Camera cũng cho biết trên các dòng camera của các hãng, đặc biệt từ Trung Quốc, thường được sử dụng mật khẩu mặc định (default password) nên dễ tạo điều kiện cho kẻ gian hack camera.

Đồng thời, camera đó cũng sử dụng giao thức mạng (UPNP) tự động công khai các video ra ngoài mà người dùng không biết, hầu hết những người đang là nhân viên IT có kỹ năng tốt đều có thể truy cập hình ảnh từ camera này của khách hàng.

Ngoài ra, nguyên nhân khác đến từ việc các kỹ thuật viên lắp đặt camera đặt pass và cung cấp các giải pháp truy cập từ xa thông qua hệ thống tên miền động (DDNS), mở port router nên các nhân viên này có quyền truy cập vào nhà của khách mọi lúc mọi nơi.

"Để ngăn chặn việc bị hack camera, người dùng cần nâng cấp lưu trữ mới nhất, đặt lại mật khẩu đủ dài sau khi được lắp đặt camera" - Đại diện FPT Camera nói.

Vừa xuống máy bay, người phụ nữ phải nhập viện khẩn 

Sáng 8/1, đại diện Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết vừa điều trị cho một bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng sau tiêm vắc xin.

tin-sang-91-thong-tin-moi-nhat-vu-nguoi-dan-ong-tu-thieu-sau-khi-bi-xu-ly-nong-do-con

Bệnh nhân là chị T. (46 tuổi), về Thanh Hoá thăm người thân, bị chó cắn vào cẳng chân trái. Sau tai nạn, chị đến một bệnh viện địa phương để xử trí vết thương, tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại và uốn ván.

Khoảng 2 giờ sau, bệnh nhân xuất hiện tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa, khó thở, tụt huyết áp. Chị trở lại bệnh viện để theo dõi. Tại đây, bệnh nhân được xử trí bằng thuốc adrenaline. Sau đó, tình trạng sức khoẻ của người phụ nữ này tạm thời ổn định nhưng các dấu hiệu bất thường vẫn còn. Do đó, chị quyết định đi máy bay để trở về TP.HCM. Bệnh nhân tiêm 3 loại vắc xin và huyết thanh nên các bác sĩ khó xác định chính xác chị bị sốc phản vệ với loại thuốc nào, nhưng nghi ngờ nhiều nhất là do vắc xin uốn ván.

Bác sĩ Thành cũng cảnh báo khi bị chó cắn, nạn nhân và người nhà cần biết cách xử trí vết thương, theo dõi tình trạng của chó và tiêm phòng sớm. Sau khi tiêm, nạn nhân phải tiếp tục chú ý, không nên đi xa để phòng ngừa tình huống bất thường.

Nếu có các dấu hiệu như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, khó thở sau khi tiêm vắc xin, người bệnh cần đến viện ngay để được xử trí. Đồng thời, cần nắm rõ cơ thể bị dị ứng với những chất nào và khai báo đầy đủ với bác sĩ.

Người đàn ông tự thiêu sau khi bị xử lý vi phạm nồng độ cồn

Tối 8/1, Công an TP.HCM phát đi thông tin liên quan tới vụ người đàn ông dùng xăng tự thiêu ở huyện Nhà Bè. Theo đó, tối 7/1, Tổ công tác gồm 7 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT- TT, Công an huyện Nhà Bè và Công an xã Hiệp Phước tiến hành tuần tra, kiểm soát.

tin-sang-91-thong-tin-moi-nhat-vu-nguoi-dan-ong-tu-thieu-sau-khi-bi-xu-ly-nong-do-con

Ảnh minh họa

Lúc 20h20, tại chốt kiểm tra tại khu vực Văn phòng ấp 1 (số 725 đường Nguyễn Văn Tạo, ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè), tổ công tác phát hiện anh N.X.T. (35 tuổi, quê Tây Ninh) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện say xỉn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe.

Tổ công tác yêu cầu anh T. thực hiện kiểm tra nồng độ cồn và xuất trình giấy tờ có liên quan. Kết quả cho thấy, anh T. có vi phạm nồng độ cồn, với mức 0,925mg/l. Ngoài ra, anh T. không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và căn cước công dân.

Do đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính các lỗi vi phạm nói trên, tạm giữ và niêm phong xe mô tô. Anh T. đã ký tên xác nhận vào các biên bản do tổ CSGT lập.

Sau đó, 21h20, anh T. cầm theo 2 chai nhựa chứa xăng, vừa đi vừa đổ lên người, sau đó đi thẳng vào Văn phòng ấp 1 - nơi tổ công tác đang làm việc rồi bật lửa tự thiêu. Ngay lập tức, tổ công tác cùng người xung quanh dập tắt đám cháy và đưa anh T. đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Nhà Bè rồi tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Đến 8h55 ngày 8/1, anh T. tử vong tại bệnh viện.

Tiến hành thu thập chứng cứ, xác minh, điều tra vụ việc, công an có làm việc với chị T.T.B.T. (ngụ huyện Nhà Bè) - người yêu của anh T. và một số người có liên quan.

Bước đầu, công an xác định, anh T. và chị B.T quen biết nhau từ tháng 11/2022, sau đó sống chung như vợ chồng. Trong cuộc sống, 2 người phát sinh mâu thuẫn do anh T. thường ăn nhậu, ghen tuông vô cớ và đánh đập chị B.T. Thậm chí, có lần anh T. dùng kéo đâm vào người và dùng điện thoại đánh vào đầu chị B.T.

Đỉnh điểm mâu thuẫn, từ ngày 30/12/2023 đến nay, chị B.T. sợ hãi, đã chuyển về sống cùng gia đình, lánh mặt anh T. Từ đó đến nay, anh T. tìm mọi cách liên lạc và thông qua nhiều người để doạ, sẽ giết chị B.T. và gia đình của chị.

Chiều 7/1, anh T. đi tìm chị B.T. nhưng không được. Lúc này, anh T. có gặp một người bạn của chị B.T và kể về việc 2 người không còn chung sống, bản thân buồn chán, có ý định giết chị B.T. Đến tối, Anh T. liên lạc qua điện thoại nhưng chị B.T. không nghe máy.

Công an trích xuất nội dung điện thoại của anh T. và ghi nhận, có nhiều đoạn tin nhắn thoại trên zalo và nhiều video clip anh T. tự quay gửi cho chị B.T. với nội dung cho biết sẽ tự tử tại Văn phòng ấp 1 - nơi tổ công tác đang làm việc.

Theo Công an TP.HCM, việc Tổ công tác của Công an huyện Nhà Bè kiểm tra nồng độ cồn đối với T. được thực hiện theo kế hoạch; quá trình kiểm tra, lập biên bản được thực hiện đúng quy trình, quy định; bản thân anh T. đã ký tên xác nhận vào các biên bản.

Nội dung ở trên là thông tin ban đầu từ Công an TP.HCM. Hiện vụ việc anh T. dùng xăng tự thiêu đang được Cơ quan CSĐT - Công an huyện Nhà Bè tiếp tục làm rõ.

Bộ Văn hoá tăng cường quản lý hoạt động karaoke, lễ hội Tết Nguyên đán 2024 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có công văn số 5833/BVHTTDL-VP về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.

tin-sang-91-thong-tin-moi-nhat-vu-nguoi-dan-ong-tu-thieu-sau-khi-bi-xu-ly-nong-do-con

Ảnh minh họa

 

Theo đó, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội trên địa bàn; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo phân cấp quản lý.

Đồng thời, các địa phương chỉ đạo cấp chính quyền cơ sở xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn sông nước đối với hoạt động lễ hội, thể thao, du lịch.

Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong quản lý hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hóa như: Chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh; Giám sát, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Về công tác quản lý và tổ chức lễ hội: Thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc; Quản lý chặt chẽ hoạt động đăng ký và thông báo tổ chức lễ hội trên địa bàn; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí.

Theo GiaDinh