Vẫn còn 300 người Việt mắc kẹt ở miền Đông Ukraine

Tin từ đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cho biết, khoảng 300 người Việt mắc kẹt ở miền đông Ukraiue đang cạn nguồn sinh sống, họ ở rải rác nhiều tỉnh với xung quanh toàn các bãi mìn.

Cùng với người Ukraine, tình cảnh của người Việt tại khu vực giao tranh miền Đông đang rất nguy hiểm - Ảnh: VOV

Tuy chưa có người Việt thương vong tại khu vực miền Đông nhưng họ đang ở trong tình thế rất khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cho biết luôn theo dõi sát sao và sẽ có những biện pháp cần thiết để hỗ trợ bà con người Việt, sẵn sàng đưa xe đi đón nhưng gặp khó khăn vì bà con đang ở rải rác các tỉnh.

VOV tối 8.2 dẫn lời ông Nguyễn Minh Trí, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ukraine cho biết: 

Hiện nay, tình hình Ukraine diễn biến phức tạp. Theo thống kế mới nhất, hiện có 300 người Việt đang kẹt lại ở các tỉnh miền Đông Ukraine.

Họ không thể đi làm ăn, buôn bán được nên nguồn sinh sống càng ngày càng cạn. Họ không thể đi lại được cũng chưa di chuyển từ vùng phe ly khai ra khu vực quân đội kiểm soát vì từ ngày 21.1, Ukraine đã thiết lập chế độ thẻ ra vào và việc làm thẻ rất phức tạp.

Hơn nữa tại khu vực miền Đông, quân chính phủ và phe ly khai đang ở thế cài răng lược, các bãi mìn gài xung quanh dày đặc, rất khó đi lại".

Trước đó, VNE đưa tin Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev đã gửi công hàm chính thức cho chính phủ Ukraine đề nghị cấp thẻ cho bà con người Việt nhưng đến nay chưa có kết quả. Thời gian làm thẻ mất khoảng 10 ngày và chi phí cũng tốn kém.

Đại sứ quán đang xin chỉ đạo từ Việt Nam, đề nghị với chính quyền địa phương và xem xét đường đi tránh bom mìn đế cử đoàn cán bộ tới miền Đông hỗ trợ bà con.

Có khoảng 10.000 người gốc Việt sống tại Ukraine, chủ yếu là ở các tỉnh miền Đông, họ sống bằng kinh doanh ở chợ, buôn bán hàng tiêu dùng và các dịch vụ đi kèm.

Theo Một Thế Giới