Vụ Sơn Tùng M-TP: 'Cấm vận' một ca sĩ trẻ liệu có vùi dập một tài năng?

Bị công ty quản lý cấm diễn 6 tháng vì vi phạm hợp đồng, nên xuất hiện trong show diễn tự ký kết mới đây, Sơn Tùng M-TP bị thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bình Dương lập văn bản sai phạm. Xem ra cuộc chiến giữa ca sĩ Sơn Tùng M-TP và công ty quản lý vẫn chưa chấm dứt. Nhiều ý kiến cho rằng, lệnh "cấm vận" của công ty quản lý nam ca sĩ đang đi vào ngõ cụt, khi quyết vùi dập một tài năng trẻ, không còn đường "sống"?

son-tung-mtp

Công ty "tố" ca sĩ...

Tối 22.11, Sơn Tùng M-TP được mời diễn trong chương trình ca nhạc do một nhãn hàng tổ chức. Đây là show diễn do anh và nhãn hàng tự ý ký kết sau khi có lệnh cấm diễn (1.11). Trong đêm nhạc, anh thể hiện ca khúc Chắc con sẽ về. Trong khi chương trình đang diễn ra, thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Bình Dương đã có mặt tại địa điểm, để lập văn bản về những sai phạm. Lý do vì Sơn Tùng M-TP đang bị công ty quản lý cấm diễn, vì những điều khoản ràng buộc trong hợp đồng giữa hai bên. 

Trước đó, ngày 8.11, công ty quản lý của Sơn Tùng M-TP ở thời điểm hiện tại là Văn Production, đã công bố văn bản cấm nam ca sĩ diễn trong vòng 6 tháng, từ ngày 1.11.2014 - 30.4.2015 vì vi phạm hợp đồng. 

Lý do của việc cấm diễn viên trên, theo người đứng đầu công ty Văn Production là bởi Sơn Tùng M-TP đã nhiều lần không chấp hành thời gian biểu của công ty, tự ý hủy các chương trình biểu diễn mà công ty ký hợp đồng, tự ý ký các hợp đồng quảng cáo, cung cấp bản ghi âm, ghi hình thuộc bản quyền của công ty cho các kênh trực tuyến mà không có ý kiến đồng ý của công ty.

Theo Sơn Tùng M-TP, sau gần 2 năm làm ca sĩ độc quyền với công ty, anh đã bị khai thác quá sức lao động, làm việc trong môi trường không phù hợp và nhiều lần phải bỏ tiền túi đi lưu diễn. Giọng ca gốc Thái Bình khẳng định anh cũng không còn là ca sĩ độc quyền của Văn Production kể từ ngày 2.11.

Trong khi sự việc còn chưa ngã ngũ, có vẻ công ty Văn Production vẫn nắm ưu thế trong tay. Đại diện công ty này cho biết họ đã gọi điện, gửi văn bản cho phía công ty tổ chức đêm diễn tự ý mời Sơn Tùng M-TP để cảnh báo, nhưng họ vẫn tiếp tục mời Sơn Tùng M-TP biểu diễn. Do vậy, phía công ty sẽ không chịu trách nhiệm và sẽ gửi đơn kiện nhãn hàng vì cố tình vi phạm. 

Phản hồi về vấn đề này, phía công ty của nam ca sĩ cho hay, hợp đồng giữa Sơn Tùng M-TP và Văn Production hoàn toàn không phải là hợp đồng lao động. Tất cả những ca khúc của Sơn Tùng M-TP đều do công ty sản xuất, nên khi không có sự đồng ý của họ, nam ca sĩ trẻ không được tự ý biểu diễn. Công ty này cũng cho hay, sẽ không tranh luận tay đôi trên mặt báo mà không có văn bản cụ thể. Mọi việc trắng đen sẽ được giải quyết tại tòa án trong thời gian tới. 

"Chúng tôi làm việc trên giấy tờ, văn bản. Hiện tại, theo hợp đồng, Sơn Tùng M-TP vẫn thuộc công ty Văn Production. Còn nếu Sơn Tùng M-TP nói với các đối tác của anh không còn thuộc công ty của chúng tôi, mà không có giấy tờ cụ thể thì cũng vô nghĩa", một người trong công ty chia sẻ. 

Không chỉ bị thanh tra tỉnh Bình Dương lập văn bản cảnh cáo về hành vi sai phạm biểu diễn, những ngày gần đây, ba ca khúc của Sơn Tùng M-TP là Chắc ai đó sẽ về, Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần đều biến mất khỏi một số trang nghe nhạc trực tuyến uy tín, theo yêu cầu của phía công ty chủ quản. Vì lý do, bản quyền và có liên quan đến pháp lý của đơn vị quản lý Sơn Tùng M-TP. 

Ngoài ra, trong 6 tháng này, công ty sẽ không nhận bất cứ một công việc nào để Sơn Tùng M-TP thực hiện, không phân biệt chương trình biểu diễn trong hay ngoài nước, ghi âm hay ghi hình (bao gồm cả những chương trình phi lợi nhuận hoặc Sơn Tùng tham gia với tư cách khách mời). Đồng thời, phía công ty cũng tạm thời rút xuống toàn bộ hình ảnh, âm thanh của Sơn Tùng M-TP trên các trang mạng xã hội, mạng nghe nhạc, chia sẻ video. Đòn mạnh tay này từ phía Văn Production đã gây ra tranh cãi trái chiều nhau. 

son-tung-mtp

Còn ca sĩ thì sao?

Cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề khúc mắc cũng như thanh lý hợp đồng giữa Văn Production và Sơn Tùng M-TP vẫn còn chưa tìm ra giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, hành động này của Văn Production khiến fan của Sơn Tùng M-TP phẫn nộ. Họ cho rằng công ty này đang cố tình vùi dập Sơn Tùng M-TP một cách lạnh lùng, và tàn nhẫn. 

Khi xảy ra scandal đạo nhạc thì phía công ty rũ bỏ mọi trách nhiệm đổ mọi tội lỗi do Sơn Tùng M-TP. Nhưng nay, lại dùng quyền quản lý ca sĩ của công ty ra làm "lệnh thanh trừng", cản trở con đường ca hát của nam ca sĩ này, cho rằng những bài hát bị cấm diễn đều do công ty sản xuất. 

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Hoàng Mai Ngân, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, ở góc độ pháp lý, công ty này hoàn toàn có quyền thực hiện mọi biện pháp, buộc Sơn Tùng M-TP cấm diễn, khi hợp đồng chưa được thanh lý. Sơn Tùng M-TP hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng, nhưng phải có văn bản rõ ràng. Việc nam ca sĩ này chỉ tuyên bố bằng miệng như vậy, là không hợp pháp. Nếu có tranh chấp không thỏa thuận được, thì tòa án sẽ là người quyết định cuối cùng. Sau đó, nam ca sĩ này mới có thể tự quyết định mọi việc liên quan đến hoạt động ca hát của mình. Luật sư Hoàng Mai Ngân cũng nhận định, trong thời gian bị cấm diễn, mọi hoạt động ca hát, biểu diễn của Sơn Tùng M-TP sẽ rất khó khăn. 

Dù dính phải nhiều scandal liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, nhưng Sơn Tùng M-TP cho đến giờ vẫn là một ca sĩ trẻ có nhiều cơ hội bứt phá. Mang đến sân khấu một giọng hát mới lạ, một phong cách biển diễn, dù có "hơi thở" Hàn Quốc, nhưng lại là thứ mà đông đảo khán giả trẻ đang mong chờ. 

Vì vậy, Sơn Tùng M-TP là một cái tên 'hot' để bán vé, cũng như thu hút sự quan tâm, chú ý. Bình luận ở góc độ là người trong nghề, một nhạc sĩ (giấu tên) chia sẻ, hành động này của công ty quản lý ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ bị nhìn nhận là hành động "trả đũa" gây áp lực, khó khăn lên một ca sĩ hơn là sự trừng phạt.

Vị nhạc sĩ này phân tích, sự trừng phạt nhân danh pháp lý, luôn để cho con người ta một cơ hội. Chế tài pháp lý đối với hoạt động biểu diễn của ca sĩ cũng vậy. Nhưng công ty này đang vì quyền lợi của mình bị xâm phạm, mà tìm mọi cách đối phong tỏa hoạt động của một ca sĩ, sẽ khiến dư luận bất bình. 

Bởi xét cho cùng, sự tranh chấp này cũng vì quyền lợi mà ra. Khi "con gà đẻ trứng vàng" không còn muốn ở trong cái ổ của mình nữa, thì người nông dân phải tìm mọi cách bắt nó lại. Nếu nó cứng đầu, người ta sẽ trị đến cùng, chứ sao có thể để nó "mò" sang ổ nhà hàng xóm dễ dàng như vậy. Khôn ngoan lúc này không phải là đối đầu. Một ca sĩ như Sơn Tùng M-TP còn nhiều cơ hội để phát triển, nếu đi đúng hướng, và được quan tâm phát triển như một tài năng, không phải "công cụ" hái ra tiền.

Không thể nói chuyện đạo đức trong tranh chấp này

Thạc sĩ văn hóa Trần Huy cho rằng, khả năng làm chủ sân khấu khi mới 20 tuổi, cùng với phong cách riêng biệt, phù hợp với sự mong đợi của giới trẻ, Sơn Tùng M-TP đã thổi vào nền âm nhạc Việt một luồng gió mới, một sự cách tân hoàn toàn về giai điệu lẫn phong cách sáng tác đã lỗi thời. 

Đạo nhạc và học hỏi để phát triển là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu được đào tạo bài bải hơn, gặp được người bảo trợ biết định hướng đúng đắn cho ca sĩ, nhiều khả năng Sơn Tùng M-TP còn tỏa sáng. 

Phía công ty quản lý nam ca sĩ này không sai khi đưa lệnh cấm diễn, và tìm mọi cách để thực hiện lệnh này. Trong tranh chấp giữa hai bên, không thể nói chuyện đạo đức, mà quy kết cho công ty quản lý được. Tìm cách thanh lý hợp đồng, vô hiệu hóa lệnh cấm mới là việc nên làm lúc này, để bứt phá và phát triển.

Theo Hồ Điệp (Đời sống & Pháp Luật)