Báo Trung Quốc tự tin có khả năng đánh bại Hải quân Mỹ

Trong phản ứng với bài báo của Gregg Easterbrook đăng trên tờ New York Times hôm 9/3, báo Global Times của Trung Quốc đã viết một bài bình luận nói rằng Trung Quốc có khả năng đánh bại Hải quân Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Trong bài viết của Easterbrook, ông cho rằng Trung Quốc đến nay chỉ có một tàu sân bay đã lạc hậu và đang được đồn đại là sẽ đóng hai tàu khác. Tuy nhiên, hai tàu đó cũng không phải là siêu tàu sân bay năng lượng hạt nhân. Mặt khác, Easterbrook cũng đặt câu hỏi liệu những tàu sân bay nội địa đó có khả năng hoạt động ở nước xanh hay các đại dương hay không.

Tàu sân bay USS George Bush của Mỹ.

Tàu sân bay USS George Bush của Mỹ. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, ông nói rằng Hải quân Mỹ mạnh hơn tất cả các lực lượng hải quân trên thế giới kết hợp lại trong so sánh về số lượng tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, hàng không hải quân, hỏa lực mặt nước, tàu tấn công, tên lửa và hậu cần. Tác giả cũng nói thêm rằng các chuyên gia quân sự Mỹ không cần phải sợ hãi về năng lực của Hải quân Trung Quốc khi ‘tàu sân bay của họ khá khiêm tốn so với tàu của Mỹ và tàu ngầm thì ít có khả năng”.

Bài báo cũng cho rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra thực tế các tên lửa chống tàu của họ. Đồng thời Easterbrook viết: “Việc mở rộng của Hải quân Trung Quốc không đặt ra bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào đến an ninh quốc gia hay sự thống trị các đại dương của Hoa Kỳ”.

Global Times đã không hài lòng về những đánh giá của Easterbrook về sức mạnh và khả năng của Hải quân Trung Quốc. Họ bình luận nói rằng Trung Quốc không cần thiết phải xây dựng một lực lượng hải quân mạnh mẽ để đánh bại Mỹ trong một cuộc xung đột khu vực. Với đủ các tên lửa chi phí thấp, Hải quân Trung Quốc tự tin có khả năng làm tê liệt sự tự do hàng hải của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông. Sự thiệt hại có thể được gây ra cả trên tinh thần và thiết bị ngay cả trong trường hợp chỉ có 1 trong số 1000 tên lửa Trung Quốc bắn trúng được tàu sân bay của Mỹ.

Theo Trần Vũ (NDT)