Bi kịch 'trót lỡ' với bạn của người yêu khiến Thương Tín đánh mất mối tình đầu

Nhắc đến Thương Tín, khán giả yêu điện ảnh Việt không thể quên hình ảnh chàng diễn viên điển trai, hào hoa được coi là biểu tượng điện ảnh những năm 1975. Bước lên đỉnh cao với những “siêu phẩm” như SBC, Biệt động Sài Gòn, chính Thương Tín cũng không thể ngờ, tuổi xế chiều của mình lại buồn đến thế. Giờ đây tĩnh tâm nhìn lại, ông tự nghiệm cuộc đời mình chỉ còn lại hồi ức về những mối tình đầy nuối tiếc.

Diễn viên Thương Tín trong vai thiếu tá Vọng của phim Ván bài lật ngửa

Tình đẹp là tình dang dở

Gặp lại nghệ sĩ Thương Tín, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi dù đã bước sang tuổi 60, ông vẫn toát lên phong cách lãng tử, đa tình, đôi mắt đen láy vẫn còn tinh anh. Nhìn thoáng qua, ông không thay đổi nhiều so với hình ảnh thiếu tá Lưu Kỳ Vọng trong “Ván bài lật ngửa” hay Sáu Tâm trong “Biệt động Sài Gòn” từng làm nức lòng người hâm mộ. Dù rất có duyên với những vai diễn phản diện nhưng vẻ điển trai rất “xi-nê” của anh đã khiến bao cô gái thời ấy “chết mê chết mệt”. Thời kỳ huy hoàng, người ta gọi Thương Tín là tài tử, là biểu tượng của điện ảnh Việt.

Hai nghệ sĩ Thương Tín và Chánh Tín trong bộ phim Ván bài lật ngửa

Hào quang đến với Thương Tín sau một loạt những vai diễn thành công trong các bộ phim như: Ván bài lật ngửa, SBC, Biệt động Sài Gòn, Chiến trường chia nửa vầng trăng… Hồi đó, Thương Tín được đánh giá là biểu tượng của điện ảnh Việt với khuôn mặt góc cạnh, điển trai hiếm có. Các bộ phim có Thương Tín tham gia diễn xuất được công chúng săn lùng khắp nơi, các vở kịch có ông là “kép chính” đều cháy vé. Thương Tín được coi là biểu tượng điện ảnh của Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thương Tín còn được biết đến là một diễn viên hào hoa và đa tình số 1 trong làng điện ảnh. Cuộc đời ông đã trải qua rất nhiều cuộc tình, sâu đậm có, chóng vánh có. Theo lời Thương Tín, ông từng bị nhiều đồng nghiệp “lên án” chỉ vì bản tính hào hoa. Tuy nhiên, cuộc đời ông vẫn không thoát được những bi kịch. Trong đó, bi kịch lớn nhất và làm cho ông hối tiếc nhất, đó là dù cả một đời sống trong men say tình ái cùng những mỹ nữ, có 2 đứa con với 2 người phụ nữ nhưng ông chưa bao giờ thật sự được chính thức kết hôn với người mình yêu thương.

Là một người đàn ông đa tình nên mối tình đầu của Thương Tín cũng đến rất sớm. Năm 19 tuổi, khi còn là sinh viên Trường Quốc gia âm nhạc - kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP. HCM), chàng trai Thương Tín đã “hớp hồn” các cô gái cùng trường. Tuy vậy, chàng thanh niên điển trai đặc biệt để ý đến một cô gái được coi là Hoa khôi của khoa. Lẽ dĩ nhiên, khi được một chàng trai khôi ngô, ngọt ngào, lại là sinh viên tài năng trong trường như Thương Tín để mắt, cô gái đó cũng không khỏi xao xuyến. Mối tình đầu của Thương Tín rất đẹp và được bạn bè ngưỡng mộ. Đến giờ khi hồi tưởng lại, ông vẫn còn bồi hồi: “Cô ấy rất đẹp. Chúng tôi yêu nhau say đắm. Ngoài giờ học thì hầu hết thời gian còn lại, tôi và cô ấy ở bên nhau. Tính tôi rất chiều người yêu, thời đó rất khó khăn nhưng thỉnh thoảng tôi lại dẫn cô ấy đi ăn, đi xem phim. Mối tình đầu với tôi dù có kết cục hơi bi đát nhưng vẫn là đẹp nhất”.

Vẻ đẹp trai hút hồn của Thương Tín khiến nhiều cô gái để ý 

Mối tình đẹp nhất của Thương Tín kết thúc bi đát khi một biến cố xảy ra trong năm học cuối cùng của ông tại trường Quốc gia âm nhạc - kịch nghệ Sài Gòn. Đó là khi Thương Tín được cô bạn cùng lớp có tên Thủy Tiên “để mắt”. Thủy Tiên vốn chơi rất thân với bạn gái Thương Tín. Kể từ đó, những buổi hẹn hò của anh và người tình luôn có mặt Thủy Tiên. Thế rồi sau đó, như Thương Tín nói thì ông đã bị “gài”. Ông nhớ lại: “Thủy Tiên cũng là một phụ nữ đẹp. Nhưng có “bồ” rồi nên tôi không thể đáp lại tình cảm của cô ấy được. Thế nhưng, khi một người phụ nữ quyết tâm có bằng được người đàn ông thì thật sự rất khó vượt qua. Tôi không thể nhớ giây phút định mệnh ấy như thế nào, chỉ biết trong buổi đêm Đà Lạt ấy, trong cơn mê tôi đang ở bên cạnh một cô gái rất đẹp, thế rồi khi tỉnh dậy thì chuyện gì đến cũng đã đến”.

Hai tháng sau “đêm định mệnh” ấy, Thủy Tiên thông báo cô đã mang trong mình “giọt máu” của Thương Tín. Cô nói rằng kết hôn là phương án duy nhất. Thương Tín hết sức ngỡ ngàng với những gì đang xảy ra trước mắt nhưng chưa bao giờ có suy nghĩ chối bỏ những việc mình đã làm. Tín đồng ý kết hôn với Thủy Tiên. Nhưng lúc bấy giờ, câu hỏi lớn nhất trong đầu chàng trai lại là đối mặt với cô bạn gái của mình như thế nào? Tín chọn phương án trốn tránh, ông nói: “Tôi tìm mọi cách để tránh mặt cô ấy. Bởi tôi không biết phải giải thích như thế nào. Mọi việc diễn ra quá nhanh và ngoài ý muốn. Tôi hy vọng cô ấy không gặp tôi nữa và có thể quên tôi đi”. Thế nhưng, cô gái ấy cuối cùng cũng đã biết tất cả. Cô mang theo nỗi đau đớn cùng gia đình đi vượt biên, không nói với Thương Tín một lời, để lại cho chàng trai một nỗi đau vô bờ bến.

Quay trở lại với Thủy Tiên, cựu diễn viên kể: “Mọi chuyện xảy ra với Thủy Tiên nằm ngoài ý muốn của tôi, nhưng tôi không còn cách nào khác là đến với cô ấy. Ấy vậy để đến được với cô ấy cũng khiến tôi phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn, trắc trở”. Có thai khi chưa kịp ra trường, cả Thương Tín và Thủy Tiên đều bị đuổi khỏi trường. Hơn thế, gia đình Thủy Tiên giàu có và phong kiến, cha mẹ cô tìm mọi cách để làm khó sui gia. Không được gia đình chấp nhận, Thủy Tiên bỏ nhà, cùng Thương Tín ra ngoài sống dưới sự chu cấp của gia đình Thương Tín. Cuối năm 1978, họ sinh ra một cậu con trai, phải đến lúc này hai người mới được hai gia đình buộc lòng chấp nhận cho làm hôn thú.

Dù đã bước sang tuổi 60, Thương Tín vẫn toát lên phong cách đa tình, đôi mắt đen láy vẫn còn tinh anh 

Những ngày... tập yêu vợ không thành 

Sau khi lấy vợ, Thương Tín phải lăn lộn tại các đoàn kịch nói để kiếm tiền nuôi vợ con. Nhờ khả năng diễn xuất thiên bẩm, Thương Tín sớm có được vị trí vững chãi và luôn được đảm nhận vai chính trong các vở diễn. Thế nhưng khi về nhà, đối mặt với chính người vợ của mình, Thương Tín lại luôn trăn trở: Thủy Tiên không phải là người phụ nữ mình yêu. Chàng trai trẻ luôn cố gắng lấy đứa con làm sợi dây kết nối giữa anh và Thủy Tiên. Thương Tín luôn làm đồng nghiệp và mọi người xung quanh ngưỡng mộ mỗi khi chứng kiến cảnh một cậu thanh niên gầy gò bế cô vợ với cái bụng bầu to tướng lên tận tầng 6 khu nhà tập thể. Hay sau mỗi buổi diễn tập, Thương Tín lại chạy vội ra đường mua đồ về cho vợ tẩm bổ. Thương Tín kể: “Nhìn thấy tôi chiều chuộng Thủy Tiên, mọi người đều trầm trồ khen, sao chúng tôi yêu thương nhau thế. Họ không biết rằng đó mới là lúc tôi đang... tập yêu vợ mình. Sau khi cậu con trai được sinh ra, lớn dần lên, tình cảm giữa tôi và Thủy Tiên cũng trở nên tốt đẹp”.

Mọi chuyện tưởng chừng như cứ thế tốt dần thì đến năm cậu con trai lên 5 tuổi, Thủy Tiên đột nhiên thay đổi tính nết, tối ngày ghen tuông. Sau nhiều lần hiểu lầm về mối quan hệ giữa Thương Tín và một cô diễn viên, Thủy Tiên gây ra một vụ đánh ghen xôn xao giới điện ảnh thời đó, khiến Thương Tín bị kỷ luật một thời gian dài. Cựu diễn viên nhớ lại: “Trong khi tôi đang cố gắng vun đắp tình cảm vợ chồng với Thủy Tiên thì cô ấy chỉ vì hiểu lầm vô cớ mà đạp đổ tất cả những gì tôi đã xây nên, lại khiến tôi gặp trắc trở trong công việc. Tôi nói với Thủy Tiên: “Chúng ta phải ly thân thôi. Anh không thể chấp nhận được người vợ như em”. Vậy là sau đó, chúng tôi ly thân. Hai năm sau, chúng tôi chính thức ly hôn. Đây là điều cả tôi và Tiên đều không mong muốn. Tôi biết cô ấy yêu thương tôi. Thương nên mới ghen và đáng lẽ chúng tôi đã có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, bình yên, nếu như cô ấy nhìn mọi việc sáng suốt hơn. Năm 1985, chúng tôi ra tòa ly hôn. Khi đó Thủy Tiên còn trẻ, tôi muốn cô ấy có cơ hội đi tìm hạnh phúc mới, không thể nào gắn bó với người đàn ông không yêu mình mãi như vậy được”.

Cuộc hôn nhân không tình yêu của Thương Tín kết thúc sau 8 năm. Tín nhận nuôi cậu con trai, coi như một trách nhiệm phải gánh vác sau lỗi lầm mình đã gây ra. Ly hôn vợ, nam diễn viên tiếp tục hoạt động nghệ thuật với nhiệt huyết sôi sục. Không chỉ thành công trên con đường nghệ thuật, bản tính đa tình, hào hoa cũng giúp nam diễn viên luôn có được bất cứ người phụ nữ đẹp nào nếu muốn. Tâm sự với người viết, Thương Tín tự nhận mình trải qua nhiều mối tình với nhiều phụ nữ và nhiều loại phụ nữ. Người ngoài nhìn vào sẽ thấy ghen tỵ với ông. Nhưng bản thân Tín đều biết tất cả đó là những cảm xúc xác thịt thoáng qua, không đọng lại chút gì trong trái tim chàng diễn viên điển trai đa tình.

Theo Đường Thảo (Đời sống & Hôn nhân)