Đừng liều lĩnh khi bị trộm đột nhập, hãy đọc để biết cách bảo vệ tính mạng

Chắc hẳn mọi người đều đã biết vụ việc cả gia đình 4 người bị sát hại bởi tên trộm đang gây chấn động ở Hà Nội ngày hôm nay 7/12. Tài sản có thể rất quan trọng, nhưng cũng đừng liều lĩnh dùng mạng sống của mình để bảo vệ nó. Hãy đọc ngay những kinh nghiệm chống trộm rất hay dưới đây để còn đối phó trong những tình huống xấu nhất.

Nếu trộm đang chuẩn bị vào nhà :

- Nếu trộm chưa vào nhà thì lập tức bật các đèn lên, gọi người nhà dậy, như vậy bọn trộm thường bỏ đi chứ không muốn đối mặt với chủ nhà. Nếu trộm đã đột nhập vào nhà, phải tuỳ cơ ứng biến. 

- Nếu chỉ có một mình ở nhà, nên đóng chặt cửa phòng ngủ, giả vờ gọi to người bên cạnh, bấm chuông báo động (nếu có) hoặc gọi điện thoại báo cho cơ quan Công an.

- Khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có người lạ trong nhà như: nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khoá hoặc bị cậy, nhất thiết không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho Công an hoặc ban quản lý khu nhà.

- Nếu đã vào bên trong cổng mới phát hiện có khác thường phải thật bình tĩnh, có thể giả vờ là người đến chơi, không được lộ ra mình là chủ nhà, nếu không sẽ làm cho bọn trộm hoảng sợ mà điên cuồng chống lại. Nên tìm cách để kẻ trộm đi ra và nhớ quan sát, ghi nhớ đặc điểm của chúng để báo Công an. 

- Nếu nghe bên ngoài nhà có tiếng động lạ, trước tiên không được mạo hiểm mở cửa, tốt nhất nhìn qua khe cửa xem đã xảy ra chuyện gì, nếu có gì bất thường nên báo cho Công an.

- Nếu nghi ngờ có trộm đột nhập sân vườn, tuyệt đối không được bật đèn và mở cửa. Hãy vén rèm, hé thật ít và quan sát khắp các cửa sổ. Nếu nhà không có cửa sổ hoặc cửa sổ song sắt không rèm, nên đi thật nhẹ đến cửa trước hoặc sau, áp tai vào cửa để nghe ngóng. Cầm trên tay đoạn cây và bình xịt hơi cay. Nếu nghe và biết chắc có người phía ngoài, nên giả vờ: "A lô...ủa, vậy hả. Giờ này mà công an khu vực kiểm tra tạm trú tạm vắng hả?"...đại loại vậy. Sau đó quay về phòng, đóng cửa lại và gọi làm phiền hàng xóm. Trong phần lớn trường hợp, họ sẽ có cách quan sát giúp mình mà không bị nghi ngờ hay phát hiện. 

Khi trộm đã chắc chắn ở trong nhà mình :

- Đừng vội vàng ngăn cản hay tấn công tên trộm, với những kẻ như vậy, họ thường rất manh động và sẵn sàng dùng hung khí để tấn công ngược lại chúng ta. Có tên trộm nào lại không thủ sẵn 1 con dao khi đi ăn trộm đâu.

- Nếu phát hiện trộm đã đột nhập vào nhà, nên trở về phòng ngủ, bấm hoặc gài chốt cửa. Đánh thức người bên cạnh và cho họ biết, thật khẽ, hiểm nguy đang hiện diện bên ngoài. Nếu đó là người hay giật mình, nên dùng tay bịt miệng họ trước khi đánh thức. 

- Nếu nhà có trẻ con, hãy mau chóng chốt cửa phòng của trẻ hoặc tìm nơi an toàn cho chúng ẩn trốn.

- Gọi ngay cho Công An hoặc dân phòng khu vực hoặc hàng xóm cạnh nhà.

- Nếu bị trộm khống chế, hãy làm theo những gì chúng muốn, đừng vội chống trả nếu không có cơ hội.

- Tập hợp tất cả các thành viên, người lớn trong gia đình lại với nhau.

- Trường hợp bị tấn công, hãy kêu to lên để người trong nhà gọi công an hoặc trợ giúp của hàng xóm. Nếu đang một mình, vẫn phải làm điều này. Hãy tìm lối gần nhất và thoát ra. Nhưng việc hô hoán với hàng xóm không được khuyến khích bởi việc này chỉ làm chúng manh động thêm. Bình xịt hơi cay sẽ phát huy tác dụng trong lúc này. Trong bóng tối, kẻ đột nhập thường không biết mức độ chấn thương của nạn nhân nên cách cuối cùng trong tình huống này là nằm im giả chết, mặc cho chúng lục lọi, cho đến khi rút đi. 

Đa số trộm khi bị bắt thường khai rằng chúng chỉ muốn tài sản chứ không phải máu hay mạng người, nhưng khi thấy sự an toàn của mình bị đe doạ, chúng sẽ rút dao. Vì vậy, dẫu biết của-đau-con-xót nhưng luôn nhớ rằng, còn người còn của. Đừng tự đặt mình vào gần hơn với nguy hiểm vì tiếc. Và cuối cùng, trong bất cứ trường hợp nào cũng cần giữ bình tĩnh. Không bình tĩnh không thể làm được gì!

Theo báo An Ninh