'Phù phép' phẩm màu trộn nguyên liệu rẻ tiền thành rượu ngoại sang

Bằng cách sử dụng tem, nhãn mác, vỏ chai giả làm “phép màu”, Châu cho ra đời không ít loại rượu ngoại giả, cung cấp ra thị trường.

Mới đây Công an TP.HCM đã bắt quả tang đối tượng sản xuất rượu giả, thu tiền khủng. Bằng cách sử dụng tem, nhãn mác, vỏ chai giả làm “phép màu”, Châu cho ra đời không ít loại rượu ngoại giả, cung cấp ra thị trường. Lợi dụng sự tin tưởng của người tiêu dùng, Châu tuồn các sản phẩm rượu ngoại giả vào các cửa hàng, siêu thị bán lẻ có uy tín và dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng.

Lộ diện cơ sở sản xuất rượu Chivas giả

Bằng công nghệ thủ công, Đoàn Huỳnh Châu (40 tuổi, ngụ phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) đã “phù phép” các nguyên liệu rẻ tiền thành rượu ngoạiChivas có giá hàng triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 20/7 một đại diện Công an quận Tân Bình cho biết, đang tạm giữ đối với Châu để điều tra về hành vi sản xuất và kinh doanh rượu ngoại giả. Trước đó, vào khoảng 10h35 ngày 16/7, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ Công an quận Tân Bình, phối kết hợp với lực lượng PC46 (Công an TP.HCM) bắt quả tang khi đối tượng Châu đang vận chuyển rượu ngoại giả đi bán.

    'Phù phép' phẩm màu trộn nguyên liệu rẻ tiền thành rượu ngoại sang

Rượu ngoại giả bày bán tràn lan trên thị trường (ảnh Thơ Trịnh).

Tại CQĐT, Châu khai nhận, vào khoảng 9h40 ngày 16/7 đối tượng chở 5 chai rượu ngoại giả (trong đó có 3 chai Chivas 18, 2 chai Chivas 21) đi giao bán trên đường Nguyễn Thái Bình (phường 4, quận Tân Bình), thì bị lực lượng công an ập tới kiểm tra. Ban đầu, Châu khai, số rượu nói trên là mua của một đầu nậu khác đem đi bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, trước tinh thần đấu tranh khai thác quyết liệt của CQĐT, cuối cùng Châu cũng phải thừa nhận, 5 chai rượu ngoại đang mang đi giao bán là hàng giả do chính đối tượng này sản xuất tại nhà riêng.

Từ lời khai nói trên, CQĐT tiến hành khám nhà đối tượng Châu ở địa chỉ số 99/46 đường Nguyễn Thái Bình (phường 4, quận Tân Bình). Tại đây, lực lượng cảnh sát điều tra phát hiện nhiều tang vật gồm 80 vỏ chai Chivas 12, 15 vỏ chai

Chivas 18, 15 vỏ chai Chivas 21, 1 vỏ chai Chivas 38 và 70 vỏ hộp Label loại 750ml... Ngoài ra, CQĐT còn phát hiện nhiều công cụ dùng để “phù phép” rượu giả thành sản phẩm có thương hiệu như ống xi lanh, bình thủy tinh, phễu, nước màu, hai máy sấy tóc, tem các loại rượu ngoại và hàng loạt nắp chai.

Theo tìm hiểu của PV, Châu thường dùng công cụ xi lanh để bơm phẩm màu, hương liệu vào các chai rượu rẻ tiền. Sau đó, dùng máy sấy để dán tem, nhãn mác giả nhằm đánh lừa con mắt của người tiêu dùng.

Rượu ngoại giả “lên ngôi”

Để hiểu hơn về quy trình “hô biến” các nguyên liệu rẻ tiền thành rượu ngoại thương hiệu nổi tiếng tại cơ sở sản xuất của Châu, sáng 20/7, PV có mặt tại địa chỉ số 99/46 đường Nguyễn Thái Bình (phường 4). Tại đây, một nguồn tin cho PV hay, để sản xuất các loại rượu ngoại giả mang thương hiệu nổi tiếng, Châu thường xuyên mua rượu Chivas 12 có giá 450.000 đồng/chai tại một cửa hàng ở quận 5.

  'Phù phép' phẩm màu trộn nguyên liệu rẻ tiền thành rượu ngoại sang

Rượu ngoại giả bị thu giữ tại cơ sở sản xuất của đối tượng Châu.

Sau khi có sản phẩm nói trên, Châu mang về pha trộn với nhiều loại rượu khác trong đó có Vodka và hương liệu, phẩm màu. Hoàn tất khâu pha trộn, Châu cho vào chai đóng rồi dùng tem giả dán lên. Chỉ với vài thao tác đơn giản, rượu rẻ tiền biến thành rượu ngoại Chivas 18 và Chivas 21. Các sản phẩm rượu ngoại giả này được bán ra thị trường với giá cao gấp đôi. Cụ thể là Chivas 18 có giá 800.000 đồng/chai 750ml; Chivas 21 giá 1,3 triệu đồng/chai 750ml.

Theo tìm hiểu của PV, lợi dụng lòng tin của hầu hết khách hàng, các cơ sở sản xuất rượu ngoại giả tìm mọi cách đưa sản phẩm nhái, trôi nổi vào các cửa hàng rượu ngoại uy tín, siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP.HCM. Bởi, các đối tượng này cho rằng, sản phẩm rượu ngoại có mặt tại các cửa hàng, siêu thị này luôn được khách hàng tin tưởng tuyệt đối về chất lượng, mẫu mã, lẫn thương hiệu. Sự “nhạy bén” trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng đã giúp cho đối tượng Châu dễ dàng tiêu thụ không ít rượu ngoại giả từ cuối năm 2013 đến nay. Được biết, hầu hết sản phẩm do cơ sở sản xuất của Châu làm ra cung ứng chủ yếu cho các cửa hàng rượu ngoại trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) và một số cửa hàng ở quận huyện khác trên địa bàn TP.HCM.

Trong vai một khách hàng muốn mua một số loại rượu ngoại nổi tiếng, trong đó có Chivas, PV có mặt tại một số cửa hàng rượu ngoại trên địa bàn TP.HCM. Một người đàn ông tên M. (chủ cửa hàng rượu ngoại X. trên đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú) quảng bá: “Hơn 10 năm nay, khách hàng luôn yên tâm và tin tưởng vào chất lượng rượu ngoại tại cửa hàng của chúng tôi. Tất cả các loại rượu ngoại tại đây đều được nhập từ nước ngoài, có hóa đơn, chứng từ cụ thể, có dán tem chống giả theo quy định. Khách hàng có nhu cầu về bất cứ loại rượu ngoại nào, chúng tôi cũng sẵn sàng đáp ứng. Giá cũng khá mềm, chỉ từ 700.000 – 1.500.000 đồng/chai 750ml”.

Khi PV đề nghị được xem hóa đơn, chứng từ nhập khẩu thì chủ cửa hàng tìm cách thoái thác nói “hiện các giấy tờ này cất ở nhà riêng”. Theo tìm hiểu, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu ngoại giả trên địa bàn TP.HCM luôn sẵn các loại nhãn mác, tem chống giả để đánh lạc hướng người tiêu dùng. Để màu các loại rượu giả trở nên lung linh, giống rượu ngoại thật, các cơ sở sản xuất rượu giả thường sử dụng phẩm màu, đặc biệt là nước màu dừa, cồn, hương liệu bơm vào các chai rượu giả rồi đóng gói cẩn thận trước khi tung ra thị trường.

Trước những thủ đoạn sản xuất hết sức tinh vi như trên, một cán bộ điều tra Công an quận Tân Bình cho biết: “Với con mắt thường của người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là rượu thật, đâu là rượu giả. Ngay cả các tem chống giả gắn chặt trên các vỏ chai rượu ngoại, cũng khó mà nhận biết là thật hay giả”.

Sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị tử hình

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật Gia Đình, ĐoànLuật sư TP.HCM cho biết: “Bộ luật Hình sự đã quy định khung hình phạt rất nghiêm khắc đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả: Nếu sản xuất, buôn bán hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên, thì tùy tính chất và mức độ hành vi phạm tội, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm (Điều 156, BLHS). Trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, người phạm tội có thể bị phạt tù có thời hạn từ 2 năm đến 20 năm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (Điều 157, BLHS). Theo quy định tại khoản 4, Điều 157, BLHS, người sản xuất, buôn bán rượu giả, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể phải đối mặt với mức án tử hình. Ngoài ra, đối với hành vi sản xuất, kinh doanh rượu giả còn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 06/2009/NĐ-CP của Chính phủ”.

Chuẩn bị khởi tố, tạm giam ba tháng

Liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh rượu ngoại giả của đối tượng Châu, ngày 20/7 Công an quận Tân Bình cho biết: “Đã thu giữ toàn bộ các tang vật tại cơ sở sản xuất rượu ngoại giả của đối tượng. Đồng thời, đơn vị này đang hoàn tất thủ tục, chuẩn bị khởi tố, tạm giam ba tháng đối với Châu”.

Theo Thơ Trịnh (Người đưa tin)